Chiều 15-4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2-2024.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong quý 2 này, thành phố sẽ có loạt hoạt động đón đầu xu hướng, chuẩn bị kỹ các chương trình kích cầu, nhằm tăng doanh thu cho ngành trong cao điểm hè.
Đặc biệt trong mục tiêu xây dựng một số sự kiện lễ hội thành sự kiện thương hiện của thành phố, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2 sẽ được tổ chức từ ngày 31-5 đến 9-6 với quy mô lớn hơn và kéo dài thời gian tổ chức hơn so với lần đầu tiên.
Thời gian tổ chức rơi vào thời điểm đầu hè, phù hợp với kế hoạch du lịch của các gia đình cũng như thói quen của một số thị trường châu Á.
Lễ hội này được tổ chức tại khu Bến Nhà Rồng – Khánh Hội, Cảng Sài Gòn và nhiều điểm du lịch sông nước trên địa bàn. Sự kiện dự kiến có 22 hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, ẩm thực, thể thao, mua sắm diễn ra toàn địa bàn.
Điểm nhấn của Lễ hội sông nước của năm nay là chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp nối câu chuyện “Dòng sông kể chuyện” năm 2023.
Bên cạnh đó, lễ hội cũng sẽ tăng tính kết nối giữa các ngành ở TP.HCM cũng như với các khu vực Đông Nam Bộ, nhằm tối đa hoá độ dài lưu trú và chi tiêu của du khách, tạo ra chuỗi hoạt động quy mô và hứng thú cho du khách.
Qua đó đưa đến những sản phẩm đặc trưng không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà cả văn hóa, hướng đến kích cầu du lịch bài bản hơn.
Về mục tiêu cho lễ hội năm nay, bà Hoa cho biết hiện sở vẫn đang đánh giá lại các chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm tổ chức năm ngoái, du lịch thành phố đã chủ động trong công tác truyền thông hơn khi triển khai quảng bá đến một số thị trường khách quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan…
Các hoạt động hưởng ứng trong thời gian diễn ra lễ hội như chương trình khuyến mãi mua sắm cho du khách và người dân; Hội thi ẩm thực sông nước, Lễ hội trái cây Nam bộ hay Chợ trái cây trên bến dưới thuyền quận 8…
Năm ngoái, chương trình Lễ hội sông nước lần đầu tổ chức đã có tác động tích cực đến du lịch TP. Trong thời gian diễn ra sự kiện, công suất phòng nghỉ trên địa bàn TP tăng khoảng 20%, các dịch vụ tài nhà hàng đạt công suất 100%, doanh thu tăng 23% so với bình thường.
Cùng với đó, tour du lịch đường thuỷ cũng thu hút được sự quan tâm của du khách khi đó lượng khách tăng 15% so với bình thường, các tuyến nội đô tăng đến 50%.
Ngoài ra, TP.HCM cũng tổ chức 3 chương trình xúc tiến du lịch tại nước ngoài trong quý 2, gồm: Triển lãm TP.HCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet (Lào) lần thứ 4; chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP.HCM tại Úc trong tháng 5 và chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP.HCM tại Hội chợ IMEX Frankfurt (Đức) năm 2024 cũng trong tháng 5-2024.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, 3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 23% so với kế hoạch năm 2024.
Riêng trong tháng 3-2024, khách quốc tế đạt gần 481.000 lượt, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2023.