Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng kỳ thi tuyển sinh vào...

Chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10


bai chinh
Học sinh Trường THCS Hoàng Mai (Hà Nội) tìm hiểu về khoa học. Ảnh: NTCC.

Chú ý các điểm mới

Thời điểm này, các nhà trường, phụ huynh, học sinh lớp 9 mong ngóng phương án thi sớm được công bố để có kế hoạch học tập. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể, Bộ đưa ra phương án xét tuyển và thi tuyển. Trong đó, căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh. Nếu học sinh lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Về thi tuyển, phương án đưa ra lấy ý kiến của các nhà trường, Sở GDĐT là tổ chức thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi thứ ba do Sở tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Như vậy, các môn còn lại cụ thể là: Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học), Lịch sử – Địa lý, Tin học, Công nghệ… Môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo chương trình GDPT 2018. Trước đây, đa số tỉnh, thành phố tổ chức kỳ thi tuyển sinh này với 3 bài thi gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Tuy nhiên, chương trình mới có thể có những thay đổi đáng kể.

Tại Hà Nội, dù số lượng môn thi của kỳ thi chưa được công bố, song Sở đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa của 7 môn để giáo viên và học sinh có định hướng ôn tập từ sớm. Trong số 7 môn này, có 2 môn thi theo hình thức tự luận là toán và ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút/môn; 5 môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/môn.

Điểm mới đáng lưu ý là ngoài dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn (cho 4 phương án, chọn 1 phương án đúng – dạng thức đã quen thuộc với học sinh), các môn thi trắc nghiệm ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới như trắc nghiệm đúng/sai (mỗi câu hỏi có 4 ý, học sinh chọn đúng hoặc sai ở từng ý); dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn (học sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình).

Cùng thí sinh vượt vũ môn

Ngay sau khai giảng, Sở GDĐT Hà Nội cùng phòng GDĐT các đơn vị đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 9 tại các nhà trường để triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập theo đúng định hướng, đặc biệt là việc xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá bám sát chương trình học. Trong đó, Sở GDĐT Hà Nội khuyến khích các Phòng GDĐT, nhà trường xây dựng đề minh họa dùng chung để chia sẻ cho nhau trong quá trình ôn tập, kiểm tra, đánh giá. Đề minh hoạ có thể xây dựng theo lộ trình năm học và chia nhỏ từng giai đoạn ngắn (theo từng tháng hoặc từng học kỳ) để bám sát các nội dung cơ bản của từng môn học.

Cô giáo Trần Thanh Mai – giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, từ cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT do Sở GDĐT Hà Nội công bố, cô và các đồng nghiệp đang nỗ lực cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, đề kiểm tra, đánh giá phù hợp. Qua đó nhằm giúp học sinh đáp ứng tốt với yêu cầu của chương trình mới là hình thành phẩm chất, năng lực; trong đó quan tâm nhất đến việc đề kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn sẽ sử dụng các văn bản, ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Một lưu ý nữa đó là vì ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, nên việc dạy học cần bám sát chương trình thay vì sách giáo khoa như trước đây. Học sinh ngoài việc tập trung học trên lớp, thực hiện nghiêm túc những bài tập vận dụng, cần tìm đọc thêm những tác phẩm văn học, bài viết trên sách báo, tạp chí… trên giấy và trên mạng internet có cùng thể loại, tương tự về đề tài – chủ đề với những văn bản được học trong sách giáo khoa, phù hợp với lứa tuổi, nguồn tham khảo tin cậy… để rèn kỹ năng tự đọc.

Ông Phạm Ngọc Anh – Trưởng phòng GDĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, phòng sẽ đồng hành cùng các nhà trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn; thông tin kịp thời đến phụ huynh, học sinh những điểm mới của kỳ thi… Đặc biệt, quan tâm đến những đổi mới trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm giúp học sinh đạt được năng lực, phẩm chất mà chương trình mới yêu cầu.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương thông tin, Sở đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, trình UBND thành phố để công bố trong thời gian sớm nhất. Thời gian này, các các phòng GDĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của môn học và tổ chức cho học sinh tổ chức cho học sinh tập duyệt kỹ; khuyến khích các nhà trường xây dựng thư viện số về đề kiểm tra nhằm tăng cường sự trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau.

Lưu ý thêm với môn Ngữ văn, ông Cương nhấn mạnh trong quá trình kiểm tra, đánh giá, các nhà trường tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ. Điều này nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.



Nguồn: https://daidoanket.vn/chuan-bi-ky-luong-de-dap-ung-ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-10291829.html

Cùng chủ đề

Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 có những thay đổi gì?

Nhiều điểm mới về cấu trúc đề, hình thức trắc nghiệmNăm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các em cũng là lứa học sinh...

Mong chờ ‘diện mạo’ mới

Năm học mới đã bắt đầu được hai tuần, phần lớn học sinh đã bắt nhịp được với việc học tập. Nhưng nỗi lo với những thí sinh lớp 9 đang chuẩn bị bước vào một kỳ thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hỗ trợ, đồng hành để người khuyết tật được bồi đắp thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống

Nguồn: https://daidoanket.vn/ho-tro-dong-hanh-de-nguoi-khuyet-tat-duoc-boi-dap-them-nghi-luc-vuon-len-trong-cuoc-song-10291835.html

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của Mặt trận có nhiều điểm mới

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tham dự phiên họp.Tại phiên họp, báo cáo về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến...

Hơn 107 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại bão số 3

Ngày 7/10, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tiếp nhận 7 tỷ đồng gồm tiền mặt, gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân và tri ân lực lượng vũ trang làm...

Quỹ phụ huynh bao nhiêu là vừa?

Một phụ huynh có hai con đang theo học lớp 3 và lớp 7 ở quận Bình Tân (TPHCM) chia sẻ, thực tế việc đóng góp các khoản quỹ phụ huynh là rất cần thiết, có ảnh hưởng...

Phản biện xã hội về quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Lê Trí Thanh cho biết: “Những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu về Dự thảo “Quy định về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi...

Bài đọc nhiều

Choáng vì con vừa vào lớp 1, ban phụ huynh muốn trích quỹ lớp để “có lời trước nhận cô giáo lớp 2”

Trích quỹ lớp để chọn giáo viên dạy lớp 2Mới đây, một phụ huynh có con học lớp 1 bất ngờ và hoang mang chia sẻ trong một hội nhóm đông thành viên là cha mẹ học sinh về chuyện sử dụng quỹ lớp. Theo đó,...

Nâng cao năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp THPT với tư duy mới Linearthinking

Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking" nhằm tăng cường năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp trung học phổ thông (THPT) trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 201.

Chủ tịch huyện làm trái ý huyện ủy, ký bổ nhiệm lại nhiệm kỳ 3 cho hiệu trưởng mầm non

Những ngày qua, người dân tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xôn xao về quyết định bổ nhiệm lại nhiệm kỳ 3 cho bà Đỗ Uyên Thiên Minh, hiệu trưởng trường mầm non Xy (Hướng Hóa).Việc bổ nhiệm này của UBND huyện Hướng Hóa vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Ban Thường vụ Huyện ủy, nhưng quyết định bổ nhiệm...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo hướng giảm áp lực

Chỉ thị nêu, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025-2030, trong đó năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.  Để chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều...

Không để giáo viên, học sinh bị động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ thị nêu năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.Để chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Thủ...

Thành phố Sơn La đẩy mạnh vai trò của giáo dục mầm non trong lĩnh vực học tập suốt đời

Trong khuôn khổ Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 đang diễn ra trên khắp cả nước, sáng ngày 7/10, thành phố học tập toàn cầu Sơn La tổ chức Hội thảo Vai trò của giáo dục mầm non trong học tập suốt đời.

Mới nhất

Đến lượt Sở Y tế Ninh Thuận bị giả danh để kiểm tra an toàn thực phẩm

Tối 7-10, ông Lê Vũ Chương - giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận - cho biết thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng giả danh cơ quan nhà nước thành lập đoàn kiểm tra, giám sát an...

10 cách nấu cháo trứng gà giàu dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Cháo trứng gà là món ăn bổ dưỡng, dễ nấu và rất phù hợp cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm. Không chỉ cung cấp nguồn protein dồi dào, trứng gà còn chứa nhiều...

Tôi thiên vị đều có lý do của mình!

Tôi tên là Trần Phương, 68 tuổi. Ở độ tuổi này,...

Israel ra mắt vũ khí laser “siêu hiện đại” chống “bầy” máy bay không người lái

Ngày 7/10, theo chuyên trang phân tích quân sự Army Recognition, Rafael Advanced Defense Systems - Một công ty quốc phòng Israel, cho biết đã phát triển phiên bản mới nhất của hệ thống vũ khí laser năng lượng cao mang tên LITE BEAM dự kiến sẽ ra mắt chính thức tại sự kiện...

Mới nhất