Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp “chữa cháy”, chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

“CÓ KÊU CŨNG CHẲNG THAY ĐỔI ĐƯỢC GÌ, CỨ CỐ GẮNG LÀM THÔI”

Hiệu trưởng một trường THCS ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay tại trường bà toàn bộ giáo viên (GV) các môn lý, hóa, sinh trước đây đã đi tập huấn và được cấp chứng chỉ để dạy môn tích hợp. Do vậy năm nay đã là năm thứ ba nhà trường tổ chức dạy tích hợp theo cách một GV dạy cả 3 phân môn, không còn dạy theo từng phân môn như năm đầu tiên nữa.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp- Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 trong một buổi học môn tích hợp khoa học tự nhiên

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Nói về chất lượng dạy học tích hợp đến năm thứ tư, vị hiệu trưởng này vẫn ngập ngừng: “Bây giờ có kêu cũng chẳng thay đổi được gì, cứ cố gắng làm thôi. Chúng tôi cũng không thể mặc kệ chất lượng được mà phải thường xuyên trau dồi chuyên môn cho GV chứ không thể phụ thuộc vào chất lượng của khóa tập huấn. Ví dụ, khi GV môn hóa, sinh dạy phân môn lý thì nhà trường sẽ yêu cầu GV lý dự giờ, góp ý…”.

Theo vị hiệu trưởng này, việc cứ lặp lại như vậy cùng với ý thức tự học, tự nâng cao năng lực của mỗi GV thì cũng phần nào giúp chất lượng dạy học tích hợp được cải thiện.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Trường THCS Phú La (Q.Hà Đông, Hà Nội), cho biết vốn dạy vật lý nên cô rất khó khăn khi thực hiện các thí nghiệm hóa học, sẽ phải nhờ đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp dạy môn hóa. Trường THCS Phú La có 7 GV dạy các môn lý, hóa, sinh, trong khi có tới 46 lớp, nên trường đã phải hợp đồng 6 GV để dạy các môn học này. Lãnh đạo nhà trường cho biết với lớp 6, lớp 7 thì một GV được phân công đảm nhiệm cả 3 phân môn, nhưng đến lớp 8, nhiều kiến thức chuyên sâu nên GV chưa đủ tự tin để đảm nhiệm cả 3 phân môn.

Đại diện Trường THCS Vĩnh Quỳnh (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết việc xếp thời khóa biểu phải rất linh hoạt khi một môn học có tới 3 GV đảm nhiệm, nhưng cách làm ấy giúp nhà trường yên tâm về chất lượng hơn là việc để một GV chỉ đi bồi dưỡng một thời gian ngắn rồi về dạy cả 3 phân môn.

LO LỚP CUỐI CẤP VÌ THAY ĐỔI THI LỚP 10

Đã cố gắng mọi cách, nhưng hiệu trưởng một trường THCS ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng: “Năm tới, khi thi vào lớp 10, với chủ trương thay đổi của Bộ GD-ĐT theo hướng mỗi năm sẽ thay đổi môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp, thì chúng tôi cũng rất lo”. Vị này giải thích: “Nếu Sở GD-ĐT Hà Nội chọn cách bốc thăm môn thi thứ ba thì đó có thể là khoa học tự nhiên. Do vậy, chúng tôi cũng đang bàn đến phương án với lớp 9 sẽ dạy theo từng phân môn để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho HS thi vào lớp 10 nói chung cũng như thi chuyên nói riêng”.

Thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (TX.Hoàng Mai, Nghệ An), từng chia sẻ, việc dạy học tích hợp trong bối cảnh chưa có GV được đào tạo từ đầu như hiện nay, thực tế GV buộc phải dạy chéo môn, kể cả những địa phương đã tập huấn và cấp chứng chỉ liên môn cho GV thì đó cũng chỉ “chữa cháy”. Trong khi GV hiện nay đang thiếu rất nhiều. Về cơ bản nhà trường bố trí một GV dạy tất cả các phân môn trong môn tích hợp. “Lớp 6, 7 còn gắng gượng được, đến lớp 8, 9 thì khó có thể nói về chất lượng của các môn học đó khi mà GV thực chất là dạy chéo môn”.

CHƯA TỰ TIN ĐẢM NHIỆM

Một GV Trường THCS Trung Lương, TX.Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết trước đây cô dạy môn sinh học và hóa học, đã hoàn thành khóa bồi dưỡng dạy môn tích hợp liên môn trong khoảng 3 tháng nhưng vẫn chỉ có thể dạy phân môn hóa và sinh trong môn khoa học tự nhiên. Cô lý giải việc dạy toàn bộ môn khoa học tự nhiên với GV vốn chỉ được đào tạo đơn môn là chưa thể đảm bảo chất lượng. Đại diện Trường THCS Trung Lương cho biết GV đã được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để dạy tích hợp nhưng chắc chắn việc bồi dưỡng đó chưa thể đáp ứng được nhu cầu dạy học hiện nay với môn học này.

Nhiều địa phương cũng cho biết đã cử GV đi học, tập huấn từ 20 đến 36 tín chỉ để dạy tích hợp nhưng với thời gian ngắn hạn như vậy, GV rất khó đảm đương 1 – 2 môn còn lại vốn chưa được đào tạo để dạy học khi ở trường sư phạm. Trước đó, cử tri TP.Hải Phòng gửi kiến nghị tới Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV phản ánh Bộ GD-ĐT xây dựng chương trình sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa chú ý đến nguồn lực GV nên khi triển khai nhiều trường thiếu GV dạy các môn học tích hợp. Để khắc phục tình trạng này, một số đơn vị cử GV dạy vật lý, hóa học hoặc sinh học đi học các lớp bồi dưỡng trong thời gian ngắn, được cấp chứng chỉ dạy các môn không được đào tạo trong trường sư phạm, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đảm bảo.

Cử tri kiến nghị Bộ GD-ĐT quan tâm, chỉ đạo khắc phục tình trạng bất cập này, đảm bảo chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Theo đó, đối với các trường thiếu GV dạy môn khoa học tự nhiên, đề nghị Bộ GD-ĐT hướng dẫn, cho phép tổ chức dạy song song kiến thức vật lý, hóa học, sinh học trong môn khoa học tự nhiên theo điều kiện của nhà trường thay cho việc dạy theo mạch kiến thức trong sách giáo khoa; chỉ đạo các trường sư phạm trên toàn quốc đào tạo ngay GV dạy tích hợp môn khoa học tự nhiên để có nguồn GV cho các nhà trường.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp- Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT cũng đã giao cho các cơ sở đào tạo giáo viên mở mã ngành đào tạo giáo viên các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

KHÔNG THAY THẾ ĐỘI NGŨ

Trả lời bằng văn bản về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng để thực hiện dạy môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì không thể thay thế toàn bộ GV lý, hóa, sinh, sử, địa mà vẫn phải bồi dưỡng đội ngũ GV này để dạy các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý.

Bộ GD-ĐT đã ban hành chương trình bồi dưỡng GV THCS dạy môn khoa học tự nhiên, môn lịch sử và địa lý để các địa phương xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GV và cử GV tham gia bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Cũng theo ông Sơn, việc tổ chức dạy học các môn tích hợp đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn phân công cho GV các môn học hiện tại. Theo đó, căn cứ tình hình đội ngũ GV của nhà trường, hiệu trưởng phân công GV dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn của GV. Khi một môn học có nhiều GV cùng phụ trách theo từng mạch nội dung, nhà trường cần xây dựng thời khóa biểu phù hợp, không nhất thiết chia đều số tiết/tuần; nếu cần có thể không bố trí dạy môn học đó ở một số tuần (trên cơ sở bảo đảm chương trình theo từng học kỳ) để bảo đảm định mức giờ dạy/tuần của các GV được phân công.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết thêm Bộ cũng đã giao cho các cơ sở đào tạo GV mở mã ngành đào tạo GV các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý; đồng thời ban hành thông tư quy định về đào tạo cấp bằng tốt nghiệp thứ 2 trình độ ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo GV. Hiện tại, hầu hết các cơ sở đào tạo GV đã mở mã ngành và đang đào tạo GV để dần thay thế cho số GV nghỉ hưu, bổ sung nguồn tuyển dụng cho các địa phương.

“Đã từng bước khắc phục được khó khăn”

Trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, tại nội dung về thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội, Bộ GD-ĐT cho rằng: “Đối với một số môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc phân công GV và tổ chức dạy học khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý đã từng bước khắc phục được khó khăn do các GV dạy từng môn hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu đảm nhận toàn bộ môn học. Đến nay, khó khăn, vướng mắc trong việc phân công GV và tổ chức dạy học các môn học này đã cơ bản được tháo gỡ sau khi Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị toàn quốc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện các môn tích hợp và ban hành Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH ngày 10.10.2023 hướng dẫn về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/chua-the-yen-tam-ve-day-hoc-tich-hop-185241103201001185.htm

Cùng chủ đề

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm

Theo Bộ GD-ĐT, để xảy ra việc đào tạo chui văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh ở Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, trước hết trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng nhà trường. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

Bộ GD&ĐT đề nghị các trường miễn, giảm học phí cho sinh viên ngành bán dẫn

Nội dung trên được đề cập trong văn bản Bộ GD&ĐT gửi các trường về việc triển khai thực hiện chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".Cụ thể, theo Bộ GD&ĐT, các trường cần chính sách ưu tiên, gồm học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ tài chính, chỗ ở ký túc xá và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác dành cho...

Phương án sắp xếp 2 đại học quốc gia Hà Nội, TP.HCM

Sáng 9.12, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc làm việc với Bộ GD-ĐT và Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM... về đề án sắp xếp. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Cùng chuyên mục

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đề xuất thành lập trường THCS và THPT

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đề xuất thành lập 2 trường THCS và THPT sư phạm trực thuộc nhà trường. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở GD-ĐT cho phép đơn vị này thành lập trường THCS và THPT sư phạm. Cụ thể, 2 trường THCS và THPT sư...

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Thêm trường đại học ở Hà Nội bỏ xét học bạ từ 2025

Chiều 17/12, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thông tin một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy 2025. Theo đó, năm học 2025-2026, trường dự kiến tuyển 7.990 chỉ tiêu cho 62 ngành/chương trình đào tạo đại học chính quy theo 5 phương thức tuyển sinh, tăng 340 chỉ tiêu so với năm 2024.5 phương thức tuyển sinh được trường sử dụng gồm: xét tuyển thẳng (không giới hạn chỉ tiêu);...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

Mới nhất

Chủ tịch nước đề nghị Việt Nam và Belarus thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Chiều 17/12, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp xã giao Trung tướng Khrenin Viktor Gennadievich, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, đang có chuyến thăm Việt Nam và dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024. Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ...

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển giáo dục đại học

Ngày 17/12, tại Đại học Duy Tân, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tọa đàm đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023. Thứ trưởng Hoàng...

Giáng sinh ấm áp với trẻ khuyết tật, thiệt thòi tại TPHCM

(Dân trí) - Nhân dịp giáng sinh, Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật TPHCM tổ chức sự kiện "Trao yêu thương", mang đến niềm vui, sự ấm áp cho các bệnh nhi đang được chăm sóc tại đây. Ngày 17/12, trước những dải ruy băng lấp lánh, bông tuyết trắng tinh và nhạc giáng...

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán: Đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành năm 2025

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành năm 2025. ...

Mới nhất