Chú trọng kiểm soát tải trọng ô tô tải từ các điểm mỏ
CA huyện Tây Sơn đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, cụ thể để ngăn chặn tình trạng chủ xe, người điều khiển ô tô tải vi phạm quy định về tải trọng, chở hàng quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, chở cát ướt chảy nước trên đường, dẫn đến hư hại kết cấu cầu đường.
Dọc sông Côn đoạn qua địa bàn xã Bình Nghi có nhiều mỏ cát đang hoạt động nhộn nhịp. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, xe chở cát chủ yếu múc tại các bãi đã được tập kết sẵn, không có tình trạng múc cát trực tiếp từ sông lên xe chở đi ngay. “Mỏ của tôi có 2 xe múc hoạt động từ 5 – 17 giờ hằng ngày. Tranh thủ những lúc không có xe chở, xe múc sẽ múc cát tập kết xung quanh để ráo nước; khi múc cát lên xe sẽ san bằng ngang với thùng xe, đảm bảo như cam kết chủ mỏ đã ký với CA huyện”, anh Trần Văn Bảy, quản lý tại mỏ cát thuộc Công ty TNHH T.P., cho biết.
Trên địa bàn huyện Tây Sơn hiện có 23 mỏ (gồm 11 mỏ cát, 9 mỏ đất san lấp, 2 mỏ đất sét và 1 mỏ đá vật liệu xây dựng) với sự tham gia khai thác của 21 DN. CA huyện đã cho các chủ mỏ ký cam kết tuân thủ các quy định đảm bảo ATGT; trong đó nêu rõ không múc cát ướt, không chở cát vượt quá thành thùng xe, phải phủ bạt kín xe… trước khi xe lưu thông trên đường, nhằm ngăn chặn các vi phạm về quá tải, quá khổ, rơi vãi vật liệu khi lưu thông trên đường.
“Chúng tôi xác định việc kiểm soát này phải được thực hiện từ gốc, tức tại các mỏ. Do đó, ngoài việc chủ mỏ ký cam kết, chúng tôi cũng phân công trách nhiệm mỗi cán bộ phụ trách trực tiếp 2 – 3 mỏ”, thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng CA huyện Tây Sơn, cho biết.
Đội CSGT-TT (CA huyện Tây Sơn) nhắc nhở tài xế không để cát bám trên thành xe dẫn dến rơi vãi trong quá trình lưu thông trên tuyến ĐT 636. Ảnh: K.A |
Có mặt tại tuyến ĐT 636 (đoạn qua địa bàn xã Bình Nghi) lúc 15 giờ ngày 16.6 cùng tổ công tác Đội CSGT-TT (CA huyện Tây Sơn), chúng tôi nhận thấy hầu hết tài xế, chủ xe đều nắm rõ và tuân thủ quy định phủ kín bạt, chở hàng ngang với thành thùng xe… Tuy nhiên, có một số trường hợp bị lực lượng CSGT nhắc nhở về việc phải quét cát bám trên thành xe trước khi lưu thông.
Từ đầu năm 2023 đến nay, CA huyện Tây Sơn đã phát hiện, xử lý 61 trường hợp ô tô tải vi phạm các quy định về quá khổ, chở hàng rơi vãi; xử phạt hơn 400 triệu đồng, tước GPLX hàng chục trường hợp. |
Tài xế Trần Hữu Hảo (vận chuyển cát thi công dự án tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân), cho biết: “Tôi từng bị xử phạt, bị giữ GPLX một thời gian; giờ CSGT thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra nên không dám chạy liều mà không phủ bạt, hay để nước chảy xuống đường nữa”.
Thời gian qua, trong quá trình kiểm tra, xử lý, lực lượng CSGT-TT (CA huyện Tây Sơn) kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở lái xe nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Yêu cầu lái xe, chủ phương tiện cơ giới đường bộ chấp hành quy định bốc xếp, chở hàng hóa đúng tải trọng thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe. Yêu cầu các DN, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Đồng thời, tuyên truyền các cơ sở sửa chữa ô tô tuyệt đối không độ chế, cơi nới thành, thùng xe.
Để không tái phát tình trạng ô tô chở hàng quá tải, quá khổ, CA huyện Tây Sơn còn duy trì hiệu quả hoạt động của tổ công tác đặc biệt thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm trật tự ATGT, nhất là vi phạm chở quá tải, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe…
KIỀU ANH