Trong chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo chuyên đề về kết quả phát triển kinh tế – xã hội và định hướng phát triển kinh tế – xã hội TPHCM giai đoạn 2026-2030, trước 865 cán bộ lãnh đạo, quản lý dự lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức.
Ngày 14-9, tại Học viện Cán bộ TPHCM, Thành ủy TPHCM tổ chức khai giảng chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý đối tượng 3 năm 2024.
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM báo cáo chuyên đề “Kết quả phát triển kinh tế – xã hội TPHCM 5 năm giai đoạn 2021-2025, định hướng phát triển kinh tế – xã hội TPHCM giai đoạn 2026-2030”.
Trong phần báo cáo chuyên đề, Chủ tịch UBND TPHCM đề cập đến kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; định hướng phát triển kinh tế – xã hội TPHCM giai đoạn 2026-2030.
Về một số dự án giao thông quan trọng trong tương lai, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin về dự án đường Vành đai 4. Theo đó, dự án này có tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 khoảng 207km, trong đó đoạn qua địa bàn TPHCM là 3,8km.
Khái toán tổng mức đầu tư dự án này hơn 128.063 tỷ đồng (dự kiến vốn ngân sách Trung ương khoảng 39.827 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 30.882 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Vành đai 4 do UBND TPHCM là cơ quan có thẩm quyền khoảng 14.089 tỷ đồng.
Đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có tính kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng trong giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistic.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án này, UBND TPHCM đã phối hợp với Bộ GTVT và UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, thống nhất cần nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Đề án phát triển đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2035 đã được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, toàn diện, thận trọng, kỹ lưỡng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học.
Theo đề án, đến năm 2025, TPHCM phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 183km, đảm nhận 30-40% thị phần vận tải hành khách công cộng. Đến năm 2045, thành phố đưa vào khai thác khoảng 168,3km, đảm nhận 40-50% thị phần vận tải hành khách công cộng. Đến năm 2060, phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 158,6km, đảm nhận 50-60% thị phần vận tải hành khách công cộng.
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM là đến năm 2035 cần khoảng 34,8 tỷ USD. Đến năm 2045 cần vốn khoảng 26,1 tỷ USD; đến năm 2060 là khoảng 40,6 tỷ USD.
Trước đó, buổi sáng, các học viên đã nghe PGS-TS Trương Hồ Hải, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo chuyên đề về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa kiến tạo phát triển, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân.
VĂN MINH
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-bao-cao-chuyen-de-boi-duong-can-bo-lanh-dao-quan-ly-cua-thanh-pho-post758920.html