Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPChủ nhân của 5 sản phẩm thêu tay OCOP và tâm huyết...

Chủ nhân của 5 sản phẩm thêu tay OCOP và tâm huyết gìn giữ nghề

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hằng- Giám đốc Hợp tác xã thêu tay Mỹ Đức quê ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, TP Hà Nội, nơi từng có một thời hoàng kim của nghề thêu.

Chủ nhân của 5 sản phẩm thêu tay OCOP và tâm huyết gìn giữ nghề

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hằng- Giám đốc Hợp tác xã thêu tay Mỹ Đức (trái) giới thiệu cách thêu. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thế rồi quãng hơn 20 năm trước nghề thêu tay ở đây dần bị mai một. Thị trường tiêu thụ khó khăn, việc làm ít, thu nhập bấp bênh nên đa số người dân Đồng Tâm không thể trụ lại với nghề thêu.

Chị Nguyễn Thị Hằng tâm sự: “Em biết cầm kim trước khi biết cầm bút bởi thời điểm đó cái bút ta chấm mực nó không có nhiều màu, còn những sợi chỉ thêu của mẹ có nhiều màu sắc nên em bị cuốn hút vào. Lúc đầu em chỉ thêu những chiếc khăn ăn, đến năm 1990 chú Thẩm trong làng ký được hợp đồng làm kimono của Nhật, em có đến xưởng của chú làm. 3 xã quanh đó là Thượng Lâm, Đồng Tâm và Bột Xuyên có khoảng gần 1.000 tay kim như vậy.

Đến cuối những năm 90 hợp đồng xuất khẩu cứ thưa dần, nhưng em vẫn theo nghề và học hỏi thêm ở nhiều nơi khác trong nước cũng như nước ngoài để năm 2002 đã tự mở xưởng. Năm 2005 em lấy chồng, tự mở cửa hàng thêu ở phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) và sau đó chuyển về phố Lạc Long Quân bán tới giờ”.

Chủ nhân của 5 sản phẩm thêu tay OCOP và tâm huyết gìn giữ nghề

Những học viên thêu tại lớp học của chị Hằng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Xã hội hiện đại, tuy có nhiều sản phẩm thêu công nghiệp do máy móc thực hiện nhưng giá trị khác biệt mà tranh thêu tay truyền thống ở chỗ là ở bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo của người thợ, không máy móc nào có thể thay thế được. Vừa rồi thấy thị trường thêu truyền thống bị giảm bớt, nghề thêu truyền thống bị mai một nhiều nên chị Hằng mới thành lập Hợp tác xã thêu tay Mỹ Đức gồm có 8 thành viên với mong muốn phục hồi lại. Trong đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024, huyện Mỹ Đức có 13 sản phẩm tham gia đánh giá mới thì HTX có tới 5 sản phẩm gồm tranh thêu tay quốc hoa đón xuân, tranh thêu tay Văn Miếu Quốc Tử Giám, tranh thêu tay chùa Một Cột, tranh thêu tay hoa hướng dương, tranh thêu tay Thiền Sen được xếp hạng 3 sao…

Sau khi tìm ra hướng đưa nghề thêu truyền thống vào tranh nghệ thuật để phù hợp với không gian nội thất hiện đại vợ chồng chị quyết định rời cửa hàng về phố Lạc Long Quân để tập trung vào sáng tác. Lúc đó họ gặp vấn đề là nếu chỉ đi một mình sẽ không có nhiều sân chơi, không được nhiều người biết đến nên mới nghĩ ra cách đào tạo để truyền nghề cho người khác qua hai hình thức offline và online dành cho những ai làm nghề hoặc người yêu nghề.

 

Về online chị đã đào tạo được gần 500 học viên trong nước và ngoài nước. Về offline thì 60-70% học viên là nhà thiết kế, sinh viên chuyên ngành cần làm đồ án tốt nghiệp, chủ công ty thời trang. Không đơn thuần chỉ hướng dẫn kỹ thuật thêu tay, các lớp học của chị còn là cầu nối đưa các nhà thiết kế thời trang hay những người hoạt động chuyên ngành thời trang đến gần hơn với những làng nghề thêu tay truyền thống.

Chủ nhân của 5 sản phẩm thêu tay OCOP và tâm huyết gìn giữ nghề

Nghề thêu truyền thống thu hút cả khách trong nước và ngoài nước. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Các học viên được học từ kỹ thuật thêu cơ bản đến nâng cao, được chia sẻ những bí quyết từ các nghệ nhân, được khám phá các phong tục, tập quán cũng văn hóa của làng nghề. Nhờ vậy mà họ thêm hiểu những ý nghĩa sâu xa của từng hoa văn, họa tiết truyền thống để làm ra được những sản phẩm không chỉ có cốt mà còn có hồn. Từ những khóa học tranh thủ kỳ nghỉ về nước ấy một số Việt kiều hay du học sinh ngành thời trang đã mang những kiến thức, kỹ năng thêu truyền thống ra nước ngoài để quảng bá cho sản phẩm tiểu thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.  

Còn ở quê, khi chị Hằng mở xưởng năm 2022 có những em chỉ là học sinh nhưng đến giờ không ít người đã tách ra làm những xưởng thêu mới, thành công đến mức mỗi tháng trả tới vài trăm triệu tiền công cho thợ, hay giành cả nút bạc của youtube vì có đông người theo dõi trên mạng. Trước đây giữa chị và họ không có kết nối về công việc nhưng chị đang có ý tưởng nếu sắp tới có được sự hỗ trợ, có những hợp đồng xuất khẩu lớn thì sẽ gom những người có tay nghề lại để cùng phát triển nghề thêu của huyện Mỹ Đức theo hướng đi mới, thiên về tập thể chứ không chỉ cá nhân như hiện tại.

Nghề thêu tay khá linh hoạt, ngoài lao động làm toàn thời gian ở xưởng có thể chọn cách làm bán thời gian tranh thủ lúc nông nhàn ở nhà hay lúc buôn bán vắng khách ở chợ.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM TP Hà Nội

nguồn: https://nongnghiep.vn/chu-nhan-cua-5-san-pham-theu-tay-ocop-va-tam-huyet-gin-giu-nghe-d413423.html

Cùng chủ đề

Đầm nhung thêu họa tiết lại ‘hút’ chị em trong mùa đông

Đầm nhung lụa và thêu tay không chỉ là văn hóa truyền thống mà còn là một trong...

Bí quyết phối đồ công sở thành trang phục dự tiệc cuối năm

Để đi làm, chị em cần những bộ cánh thanh lịch, để đi tiệc lại cần những trang...

Mùa thu khoe dáng cùng áo dài Việt, ai cũng muốn ngắm nhìn

Áo dài luôn mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn Việt dù mơ mộng...

Bước vào mùa thu dịu dàng cùng trang phục linen

Nói đến trang phục linen là nói đến vẻ đẹp tự nhiên, nữ tính và phóng khoáng. Những...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng cao trải rộng, có đồng bằng trung du, có dải đất biển ngút ngàn tầm mắt. Từ miền xuôi ngược...

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh và phát huy tiềm năng của các sản phẩm OCOP. Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024. Ảnh: Nguyễn Thành. Qua hơn 10 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa rộng khắp đến các địa phương trong toàn tỉnh, tạo nên khí thế thi đua...

10 món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Giáng sinh

Nhắc đến Giáng sinh, ngoài cây thông, ông già Noel và quà tặng, không thể thiếu những món ăn truyền thống đặc trưng...

Cách làm chè trôi nước chuẩn vị cho ngày Đông chí

Vào ngày Đông chí, món ăn truyền thống không thể thiếu đó là chè trôi nước. Món ăn này có vỏ bột và...

Cam Vân Đồn vào mùa thu hoạch

Quảng Ninh Vạn Yên là vùng trồng cam tập trung lớn nhất huyện Vân Đồn. Khi tiết trời bắt đầu se lạnh, những...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP khoác áo Tết

NDO - Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng năm nay đã khoác thêm những màu áo mới, rực rỡ sắc xuân nhờ sự chủ động đổi mới trong mẫu mã của hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Những mẫu quà Tết của Đô 37 đã có đơn đặt hàng. Từ tháng 11, bao bì các sản phẩm bánh dừa nướng của của Công ty TNHH Mỹ Phương...

Hội An “tiếp sức” chủ thể sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP trên địa bàn TP.Hội An tiếp tục ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trong năm 2024. Trong đó, nổi bật là chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Dấu ấn bản địa trong sản phẩm Năm 2024, trên địa bàn Hội An có 7 sản phẩm được công nhận đạt...

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh và phát huy tiềm năng của các sản phẩm OCOP. Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024. Ảnh: Nguyễn Thành. Qua hơn 10 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa rộng khắp đến các địa phương trong toàn tỉnh, tạo nên khí thế thi đua...

Hà Nội tổ chức loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản

Loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản được Hà Nội tổ chức vào dịp cuối tuần, nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm. Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ hàng OCOP năm 2024. Tối 20/12, tại Công viên Cầu Giấy, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy tổ chức “Hội chợ hàng...

Phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội: Lợi thế từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với văn hóa, tri thức nuôi trồng bản địa đã và đang nâng tầm sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao. Giá trị văn hóa trong từng sản phẩm Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa sen...

Cùng chuyên mục

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng cao trải rộng, có đồng bằng trung du, có dải đất biển ngút ngàn tầm mắt. Từ miền xuôi ngược...

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh và phát huy tiềm năng của các sản phẩm OCOP. Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024. Ảnh: Nguyễn Thành. Qua hơn 10 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa rộng khắp đến các địa phương trong toàn tỉnh, tạo nên khí thế thi đua...

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP khoác áo Tết

NDO - Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng năm nay đã khoác thêm những màu áo mới, rực rỡ sắc xuân nhờ sự chủ động đổi mới trong mẫu mã của hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Những mẫu quà Tết của Đô 37 đã có đơn đặt hàng. Từ tháng 11, bao bì các sản phẩm bánh dừa nướng của của Công ty TNHH Mỹ Phương...

Hà Nội tổ chức loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản

Loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản được Hà Nội tổ chức vào dịp cuối tuần, nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm. Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ hàng OCOP năm 2024. Tối 20/12, tại Công viên Cầu Giấy, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy tổ chức “Hội chợ hàng...

Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn

Thực tế ở tỉnh Nam Định cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục khẳng định vị thế là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương. Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam...

Mới nhất

Xây dựng chính sách để công nghiệp văn hóa đóng góp hiệu quả trong kỷ nguyên vươn mình

(Tổ Quốc) - Sáng 20/12, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến các sở VHTT, VHTTDL và các địa phương trên cả nước. Thứ trưởng Hồ An...

Thông điệp từ ‘bên kia bán cầu’ khiến tỉ giá tăng, chứng khoán Việt cần lưu ý gì?

Fed phát tín hiệu sẽ giảm tốc độ cắt giảm lãi suất vào năm tới. Điều này không chỉ tác động với thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, xu hướng dịch chuyển dòng vốn và những áp lực lên tỉ giá cần được đánh giá một...

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh và phát huy tiềm năng của các sản phẩm OCOP. Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024. Ảnh: Nguyễn Thành. Qua hơn 10 năm triển khai, Chương...

Rau ngải cứu ở Cao Bằng, rau nhà mà mọc vạ vật như rau dại, khó nuốt ban đầu, về sau là thần dược

Ở Cao Bằng có nhiều món rau rừng đắng như: măng vầu, “Thau ca”... nhưng loại rau cho vị đắng được nhiều người vùng cao ưa dùng hơn cả là rau...

Đà Nẵng: Phẫu thuật loại bỏ thành công khối u mỡ nặng hơn 5 kg

DNVN - Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công loại bỏ khối u mỡ khổng lồ, nặng hơn 5 kg, cho một bệnh nhân đến...

Mới nhất