Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngChủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc...

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc


Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để có thể độc lập cao nhất có thể trong việc lựa chọn các nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, công nghệ.





Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT tại cuộc gặp mặt trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí liên quan chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 67,34 tỷ USD đang được bộ này kiến nghị cấp có thẩm quyền áp dụng hình thức đầu tư công.

Cụ thể, nguồn vốn đầu tư Dự án sẽ được huy động từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

“Trong trường hợp nguồn vốn đầu tư công trung hạn còn thiếu, Bộ GTVT kiến nghị phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế. Đối với các khoản vay ODA nếu có thể tiếp cận được cũng phải ít các điều kiện ràng buộc nhất”, ông Huy thông tin thêm.

Việc lựa chọn hình thức đầu tư công, theo giải thích của lãnh đạo Bộ GTVT là sẽ giúp Việt Nam có sự độc lập, tự chủ cao nhất trong việc lựa chọn nhà thầu xây lắp, nhà cung cấp thiết bị, công nghệ cho Dự án. Hiện nay thế và lực của đất nước hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu này.

Liên quan đến việc lựa chọn đơn vị xây dựng, cung cấp thiết bị, đoàn tàu cho Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, giá chưa phải là yếu tố quyết định duy nhất. Ngoài độ tin cậy của công nghệ, thiết bị còn có yếu tố về việc chuyển giao công nghệ, đặc biệt là làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.

Một điểm thuận lợi là so với cách đây khoảng 10 năm, hiện nay các quốc gia sở hữu công nghệ đường sắt tốc độ cao đều sẵn sàng chuyển giao công nghệ. Điều này giúp Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn, tránh phụ thuộc vào một quốc gia.

Để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong nước, qua đó từng bước hình thành nền công nghiệp đường sắt, khi triển khai dự án, các cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu tổng thầu có cam kết chuyển giao công nghệ và sử dụng tối đa hàng hóa, dịch vụ trong nước có thể cung cấp; đồng thời cho phép đặt hàng cho một số doanh nghiệp trong nước hoặc liên doanh trong nước và nước ngoài sản xuất phương tiện, thiết bị tại Việt Nam.

“Với nhu cầu các vật tư vật liệu như đường ray, đoàn tàu, hệ thống thông tin tín hiệu từ tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội đã được lên kế hoạch đầu tư sẽ tạo ra một dung lượng thị trường đủ lớn để các nhà đầu tư trong nước yên tâm bỏ vốn đầu tư”, ông Nguyễn Danh Huy cho biết.

Theo đại diện Bộ GTVT khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ phụ thuộc vào trình độ phát triển các ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ. Với năng lực, trình độ ở trong nước hiện nay, khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ giữa các dải tốc độ 250km/h, 300km/h, 350km/h là tương tự nhau.

Nghiên cứu cho thấy, nếu được chuyển giao công nghệ và có một số cơ chế chính sách thích hợp, Việt Nam có thể làm chủ toàn bộ công nghiệp xây dựng, tự chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước nội địa hóa sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế.

Với tư cách là người gắn bó lâu năm với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, ông Nguyễn Ngọc Đông – nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, công nghiệp đường sắt là lĩnh vực rất hẹp, cần phải có cơ chế đặt hàng, bao tiêu trong giai đoạn nhất định cho các doanh nghiệp cơ khí trong nước.

“Tinh thần là phải làm chủ được công tác vận hành, bảo trì và thay thế các thiết bị, linh kiện khi cần thiết để tránh phụ thuộc nước ngoài. Hiện nay trình độ của các doanh nghiệp công nghiệp đường sắt, cơ khí chế tạo và thi công xây dựng có thể đáp ứng được yêu cầu này”, ông Nguyễn Ngọc Đông phân tích.

Theo đại diện Bộ GTVT, so với thời điểm Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam lần đầu trình Quốc hội vào năm 2010, các điều kiện về năng lực tài chính của Việt Nam hiện đã chín muồi hơn rất nhiều.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam đầu tư đường sắt tốc độ cao khi thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 4.284 USD/người cao hơn nhiều nước khi quyết định đầu tư đường sắt tốc độ cao và dự kiến đạt 7.500 USD vào năm 2030 (GDP cả nước ước khoảng 540 tỷ USD).

Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có nhiều loại vé, trong đó giá vé thấp nhất sẽ bằng 75% giá vé máy bay bình quân của hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp. Giá vé này được cho là có sức cạnh tranh và phù hợp với khả năng chi trả của người dân tại thời điểm công trình được đưa vào khai thác.

Để Dự án hoàn thành vào năm 2035, cần bố trí vốn đầu tư công liên tục trong 12 năm, mỗi năm bình quân cần bố trí khoảng 5,6 tỷ USD tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021-2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 – 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5 – 5,7% GDP như hiện nay.

Theo đánh giá về các chỉ tiêu an toàn nợ công khi triển khai đầu tư Dự án cho thấy, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia thấp hơn mức cho phép; 2 tiêu chí về nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia và bội chi ngân sách tăng.

Giai đoạn sau năm 2030 do các số liệu đầu vào về quy mô GDP, bội chi, lãi suất, cơ cấu kỳ hạn là giả định,… nên chưa có số liệu chính thức.

“Tuy nhiên, số liệu đánh giá chưa tính đến đóng góp của dự án vào tăng trưởng GDP trong thời gian xây dựng theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng khoảng 0,97 %/năm so với không đầu tư dự án; nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD, khai thác thương mại dự kiến khoảng 22 tỷ USD sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu này”, Bộ GTVT cho biết.

Theo phương án đang được Bộ GTVT đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có tốc độ thiết kế 350 km/h; chiều dài khoảng 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Tuyến có công năng vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc – Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa (hàng nặng, hàng rời, hàng lỏng…) và khách du lịch chặng ngắn.





Nguồn: https://baodautu.vn/chu-dong-tu-luc-cao-nhat-ve-von-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d226358.html

Cùng chủ đề

TPHCM báo cáo Quốc hội vướng mắc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

UBND TPHCM vừa có báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội phương án giải quyết vướng mắc trong thực hiện dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1 - gọi tắt là dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng). Trong báo cáo, UBND TPHCM nêu 3 khó khăn, vướng mắc lớn còn tồn đọng trong quá trình thực hiện dự án.  Đầu tiên là chưa...

Quảng Ngãi điều chỉnh dự án thu gom, xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi điều chỉnh dự án thu gom, xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồngHĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải thành phố Quảng Ngãi lưu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc, có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Dự án hệ...

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Với tinh thần tự lực, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vốn vay nước ngoài khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao chiều 1-10 - Ảnh: TẠ HẢI Nếu vay nước ngoài phải kèm điều kiện ít ràng buộc Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh...

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GTVT đang trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam (Dự án). Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, từ tháng 10/2023 đến nay, Bộ GTVT đã lấy kiến của 24 bộ, ngành Trung...

WB cam kết tiếp tục hỗ trợ vốn cho Việt Nam thực hiện các dự án về năng lượng tái tạo

Chiều 1/10/2024, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB). Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long chủ trì buổi làm việc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao những nỗ lực của WB tại Việt Nam thời gian qua. Ảnh: Phong Lâm ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác hại của khí cười Nitro oxide

Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai vừa có báo cáo đánh giá tác động của khí N2O với sức khỏe con người gửi Cục Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế. Nitro oxide còn được gọi là "khí cười", do Humphry Davy đặt ra, do tác dụng hưng phấn khi hít phải nó, một đặc tính đã dẫn đến việc sử dụng nó như một loại...

Quảng Ngãi điều chỉnh dự án thu gom, xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi điều chỉnh dự án thu gom, xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồngHĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải thành phố Quảng Ngãi lưu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc, có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Dự án hệ...

Doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng vào thị trường quý IV

Trước sự chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản từ quý II tới nay, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng, thị trường đang trên đà hồi phục và những tháng cuối năm sẽ là thời điểm định hình cho năm 2025. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land Tâm lý thị trường đang...

Tôi đã phải nể trọng, dù doanh nghiệp… tai tiếng

Chứng kiến nhiều đại án về những doanh nhân tìm mọi cách luồn cúi, sẵn sàng làm “bãi đáp”, “sân sau” cho quan tham để làm giàu, tôi không tránh khỏi ác cảm. Thế nhưng, khi đọc tâm thư của con gái chủ hãng xe Thành Bưởi, tôi phải “đằm” lại ngòi bút. Hãng Thành Bưởi tổ chức những chuyễn xe 0 đồng giúp vận...

VN-Index tiếp tục thất bại trước mốc 1.300 điểm

Lần thứ ba trong năm 2024, VN-Index chạm mốc 1.300 điểm, nhưng tiếp tục chinh phục bất thành ở phiên 1/10. Áp lực bán tiếp tục xuất hiện mạnh khi VN-Index tiến đến ngưỡng này và khiến nhiều nhóm ngành cổ phiếu suy yếu. Kết thúc quý III/2024 ở mức 1.287,94 điểm, tăng 3,42% so với quý II và tăng 13,98% so với cuối năm...

Bài đọc nhiều

Chung cư Hà Nội trên dưới 200 triệu đồng/m2 ngang ngửa biệt thự, liền kề

Giá một số chung cư ngang ngửa liền kề, biệt thựTrong nửa đầu năm nay, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, tại Hà Nội phân khúc chung cư khiến nhiều người choáng váng khi giá rao bán tăng nhanh và mạnh. Ngày càng xuất hiện nhiều các căn hộ cao cấp, hàng hiệu có giá lên trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn chung cư giá ngang ngửa...

Đón đầu làn sóng đầu tư công nghiệp mới tại Khánh Hòa

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Đón đầu làn sóng đầu tư công nghiệp mới tại Khánh HòaCụm công nghiệp Diên Thọ VCN tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn như công nghiệp, công nghệ cao; cơ khí chính xác và tự động hóa; công nghệ sinh học; năng lượng mới và năng lượng tái tạo... Bản đồ...

Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu lo vướng mặt bằng

Tuyến đường ven biển 1.200 tỷ đồng nối cảng Liên Chiểu vẫn vướng mặt bằngDự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 500 tỷ. Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ...

Khách thuê không còn mặn mà với mặt bằng tại khu vực trung tâm TP HCM

Nhà mặt phố cho thuê bộc lộ nhiều nhược điểm Khác với thời điểm năm 2023, nhiều mặt bằng tại khu vực trung tâm TP HCM đã có khách thuê. Nhưng vẫn có không ít “đất vàng” bị bỏ trống trong gần 1 năm qua. Đáng chú ý, số...

Giải pháp thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam

Đặt ô tô là trọng tâm ngành công nghiệp Việt Nam Năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế...

Cùng chuyên mục

Giao 6.640m2 đất cho huyện Đông Anh để xây trường mầm non Xuân Canh

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành Quyết định số 5050/QĐ-UBND ngày 26/9/2024 về việc giao 6.640m2 đất tại xã Xuân Canh, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng Trường mầm non Xuân Canh khu vực Vạn Lộc và Văn Thượng. Theo đó, giao 6.640m2 tại xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo xác nhận của UBND...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Bộ GTVT đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Bộ GTVT cho biết đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dài khoảng 1.541 km,...

Quảng Ngãi điều chỉnh dự án thu gom, xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi điều chỉnh dự án thu gom, xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồngHĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải thành phố Quảng Ngãi lưu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc, có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Dự án hệ...

Cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn

"Cuộc đua" phát triển trạm sạc xe điện Vấn đề trạm sạc là bài toán lớn nhất mà các hãng sản xuất, phân phối xe điện phải tính đến đầu tiên khi bán xe điện tại Việt Nam. Rõ ràng, muốn thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng hướng tới Net Zero là định hướng của Chính phủ nhưng ở góc độ người tiêu dùng, nếu không...

Lượng hồ sơ nhà đất tại Tp.HCM lại tăng, hơn 15.000 hồ sơ “ách tắc” xử lý tới đâu?

Ngày 1/10, trao đổi với PV Người Đưa Tin, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.Thủ Đức, Tp.HCM (VPĐK Đất đai) cho biết, số lượng người dân đi làm hồ sơ nhà đất đã tăng đột biến. Đặc biệt, sau thông tin về việc...

Mới nhất

Tác hại của khí cười Nitro oxide

Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai vừa có báo cáo đánh giá tác động của khí N2O với sức khỏe con người gửi Cục Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế. Nitro oxide còn được gọi là "khí cười", do Humphry Davy...

Báo Công Thương đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả

Một trong những tờ báo uy tín của Việt Nam Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Báo Công Thương, PGS.TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính - chuyên gia kinh tế nhiều năm đồng hành cùng Báo Công Thương - đã...

Áp lực giảm giá vẫn còn hiện hữu

Giá tiêu trong nước hôm nay (1/10/2024) đã chứng kiến sự giảm nhẹ, dao động trong khoảng từ 147.500 đồng/kg đến 148.000 đồng/kg. Điều này phản ánh một thực trạng phức tạp trên thị trường tiêu hiện tại, nơi mà áp lực giảm giá vẫn hiện hữu song song với tiềm năng tăng giá...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr làm việc với UBND tỉnh Kon Tum

Kết luận buổi làm việc, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung, phối hợp của UBND tỉnh Kon Tum, giúp cho Đoàn công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá kết quả thực...

Mới nhất