Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamChủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần...

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1


Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP.HCM về dự thảo báo cáo Thủ tướng và Bộ Ngoại giao về đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc liên quan nhằm đưa metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào vận hành.

Theo MAUR, khối lượng thực hiện của toàn dự án metro số 1 đạt khoảng 98,10%. Tình hình triển khai các gói chính của dự án như sau:

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1- Ảnh 1.

Dự án dự kiến vận hành thương mại toàn tuyến trong quý IV/2024. Để đưa dự án vào khai thác, vận hành khai thác thương mại, chủ đầu tư đang tiếp tục thực hiện các công tác như nghiệm thu hoàn thành, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối của dự án, vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến cách diễn giải về mặt hợp đồng và sự phối hợp về mặt giao diện giữa liên danh tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản, đã và đang làm chậm tiến độ hoàn thành dự án.

Trong đó, những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết. Hitachi là nhà thầu chính phụ trách gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray, đào tạo, bảo dưỡng…). Gói thầu này có thời gian thực hiện từ tháng 8/2013 đến tháng 4/2018.

Do quá trình triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc, kéo dài thời gian, Hitachi yêu cầu tính thêm chi phí cho việc gia hạn thời gian hoàn thành là 4.124 ngày. Trong khi đó, Tư vấn chung NJPT đánh giá, thời gian Hitachi được hưởng do kéo dài thực hiện hợp đồng là 2.161 ngày.

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1- Ảnh 2.

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 bị Hitachi kiện, đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng.

Ngày 6/4/2023, Hitachi khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỷ đồng.

Đồng thời, Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Đến nay, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí khoảng 23,721 tỷ yen (gần 4.000 tỷ đồng). 

MAUR cho rằng, theo hợp đồng, nhà thầu sẽ được hưởng các chi phí liên quan nếu việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (Extension of Time – EoT) do lỗi từ chủ đầu tư. Ngược lại, họ phải bồi thường thiệt hại nếu việc chậm tiến độ do lỗi của mình gây ra. Do vậy, MAUR cho rằng, tổng chi phí phát sinh do Hitachi đưa ra chưa phản ánh được những chậm trễ do nhà thầu này gây ra nên phải được đánh giá lại để xác định cụ thể.

Hiện, UBND TP.HCM đã giao MAUR tích cực phối hợp với tư vấn chung và nhà thầu thống nhất phương án xử lý và triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch, đồng thời phối hợp các bên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của dự án và của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư thông tin vụ nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1- Ảnh 3.

Đường ngầm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

MAUR cũng cho biết, metro số 1 cũng đang gặp hàng loạt vướng mắc khác với nhà thầu Hitachi. Trong đó, dù đã được quy định trong hợp đồng nhưng các nội dung liên quan đến đào tạo nhân viên (điều kiện đầu vào, số lượng học viên, thời điểm bắt đầu…) và công tác chạy thử (nghĩa vụ an toàn hệ thống, cung cấp thiết bị, đoàn tàu cho việc đào tạo và chạy thử…) bị kéo dài do những tranh cãi và thoái thác công việc của nhà thầu Hitachi. Đến nay, các nội dung này vẫn chưa được các bên thống nhất.

Cũng theo MAUR, theo hợp đồng, nhà thầu Hitachi có trách nhiệm trình nộp dự thảo phạm vi công việc đối với hợp đồng phụ giữa hai bên cho công tác bảo trì, bảo dưỡng chậm nhất 6 tháng trước thời điểm vận hành dự án.

Các chi phí cho việc thực hiện gói thầu đã được tính toán trong quá trình mời thầu, thương thảo đàm phán, thống nhất và ký kết trong hợp đồng (trong phần chi phí tạm tính). Dù vậy, nhà thầu Hitachi không đồng ý thực hiện và cho rằng khoản kinh phí này là tạm tính từ thời điểm ký hợp đồng năm 2013 và không đủ để thực hiện công việc hiện tại của dự án.

Trước những vướng mắc trên, MAUR đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản cho phép các cơ quan Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, nhà tài trợ JICA quan tâm, hỗ trợ có những báo cáo với các cấp chính quyền của Chính phủ Nhật Bản.

Đồng thời có các trao đổi, tác động với các nhà thầu Nhật Bản (đặc biệt là nhà thầu Hitachi) sớm hoàn thành công việc để đưa metro số 1 vào khai thác thương mại và trở thành một công trình biểu tượng kiểu mẫu cho mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/chu-dau-tu-thong-tin-vu-nha-thau-doi-boi-thuong-gan-4000-ty-phat-sinh-tuyen-metro-so-1-192240603135509166.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.000 tỷ mở rộng đường từ nút giao An Phú đến Vành đai 2

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM về báo cáo đề xuất chủ trương...

Quảng Bình đang có vận hội phát triển tươi sáng

"Cả nước vì Quảng Bình, Quảng Bình vì cả nước" Phát biểu tại buổi...

Vì sao giá bồi thường một số loại đất ở đường Vành đai phía Tây Cần Thơ tăng 75 lần?

Giá đất thay đổi chóng mặtDự án đường Vành đai phía Tây ở Cần...

Dự án hành lang Đông Tây mới của Hà Nam được rót thêm hàng trăm tỷ đồng

Rót thêm tiền để đón đầu cơ hộiTrao đổi với phóng viên Báo Giao...

Giải ngân đầu tư công rất đáng lo

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công rất đáng loChủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đến nay vẫn còn rất thấp, chỉ chớm đạt chỉ tiêu quý I/2024. Mỗi tuần chỉ giải ngân 200 tỷ đồng Chiều 31/5, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5/2024 về kinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất gần 1.000 tỷ mở rộng đường từ nút giao An Phú đến Vành đai 2

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM về báo cáo đề xuất chủ trương...

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc làm Chánh văn phòng Trung ương Đảng

Sáng 3/6, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức lễ công bố quyết định...

Quảng Bình đang có vận hội phát triển tươi sáng

"Cả nước vì Quảng Bình, Quảng Bình vì cả nước" Phát biểu tại buổi...

Vì sao giá bồi thường một số loại đất ở đường Vành đai phía Tây Cần Thơ tăng 75 lần?

Giá đất thay đổi chóng mặtDự án đường Vành đai phía Tây ở Cần...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Quảng Bình

Trước tượng đài liệt sỹ Ba Dốc tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch,...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Đoàn tàu charter đưa cán bộ nhân viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam dự hội nghị ở Thanh Hóa

Sáng ngày 31/5/2024, Tàu Charter SE39 chở 168 hành khách là Cán bộ nhân viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khởi hành tại ga Hà Nội đến ga Thanh Hóa dự hội nghị Người lao đông năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong cam kết ưu tiên sử dụng hàng hoá, dịch vụ của nhau giữa Vinachem và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Để thu hút thêm hành khách, thời gian gần đây, ngành Đường...

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở

Thở phào theo chuyến tàu quaTàu hàng ASY22 vừa chạy qua hầm Chí Thạnh...

Chính thức thông tàu qua hầm Chí Thạnh

Vào lúc 12h25 phút trưa nay, ĐSVN đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải bằng tàu hàng qua hầm Chí Thạnh an toàn, trước đó, vào lúc 11h45 phút, ngành ĐS đã thực hiện việc thông tàu công trình. Theo đó, tàu hàng ASY22, kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn đã thông qua hầm Chí Thạnh an toàn lúc 12h25 phút, sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường...

Hầm Chí Thạnh đã khắc phục xong, đường sắt Bắc – Nam thông tuyến

Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh được khắc phục xong vào trưa nay (31/5), đường sắt Bắc - Nam qua khu vực đã thông tuyến, tàu chạy bình thường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vào lúc 12h20 trưa 31/5 đã khắc phục xong sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh (Tuy Hòa, Phú Yên). Tàu hàng ASY22 kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn qua hầm an toàn. Trước tàu hàng, tàu công trình đã thông qua...

Trưa 31/5, sẽ thông hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở

Theo ông Hoài, vào tối 30/5, hầm Chí Thạnh được đào thông từ phía...

Mới nhất

Trình Quốc hội 2 phương án phân phối khoản kinh phí công đoàn 2%

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trình Quốc hội 2 phương án phân phối khoản kinh phí công đoàn 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tại dự thảo luật Công đoàn sửa đổi. Chiều 3.6, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã trình Quốc hội dự thảo...

Bất cập về độ tuổi công tác, phụ cấp nhà ở, tiền lương với sĩ quan quân đội

Bên cạnh các bất cập về độ tuổi công tác, phụ cấp nhà ở đối với sĩ quan; quy định tiền lương của sĩ quan chưa được điều chỉnh kịp thời với mức tăng sinh hoạt, tăng trưởng chung của nền kinh tế, thấp hơn so với mức tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong các...

Cheo leo trên độ cao kéo đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa

Nguồn: https://vietnamnet.vn/cheo-leo-tren-do-cao-keo-duong-day-500kv-mach-3-qua-thanh-hoa-2287347.html

Mới nhất