Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Chống sốc' cho học sinh với cách ra đề thi mới

‘Chống sốc’ cho học sinh với cách ra đề thi mới


HỌC SINH LỚP 11 THI THỬ THEO CÁCH RA ĐỀ MỚI

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều địa phương đã nhanh chóng áp dụng vào dạy học, kiểm tra, đánh giá theo cách ra đề mới để giúp học sinh (HS) quen dần.

Ngày 12.3 vừa qua, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức cho HS lớp 11 toàn TP làm bài khảo sát theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 2 môn là ngữ văn và toán. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, kết quả khảo sát là căn cứ để Sở cũng như các trường có định hướng trong chỉ đạo, tổ chức dạy – học, đặc biệt là giúp HS có thêm kênh tiếp cận, làm quen dần với cấu trúc định dạng đề thi theo chương trình mới, từ đó sẵn sàng tâm thế, kỹ năng đáp ứng tốt với yêu cầu mới.

Nguyễn Trần Phương Anh, HS lớp 11 Trường THPT Quang Trung, chia sẻ kỳ khảo sát này không tính điểm vào học bạ nên HS tham dự với tâm lý khá thoải mái. Cách ra đề cũng theo đề minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố cuối năm 2023 nên HS không quá bất ngờ. Tuy nhiên, đề toán thì phần cuối rất khó, còn đề văn thì lúng túng, nhất là ngữ liệu mới hoàn toàn, không có trong sách giáo khoa (SGK) mà em được học.

'Chống sốc' cho học sinh với cách ra đề thi mới- Ảnh 1.

Các địa phương có nhiều cách khác nhau để giúp học sinh lớp 11 làm quen với hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Nhận xét về môn toán trong đợt khảo sát nói trên, ông Trần Mạnh Tùng, phụ trách một trung tâm bồi dưỡng văn hóa ở Hà Nội, cho rằng đề thi có 2 phần đúng như cấu trúc định dạng mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Phần thứ 3 phân hóa khá mạnh với 0,5 điểm mức thông hiểu; 1,5 điểm mức vận dụng. HS làm tốt phần này đòi hỏi phải nắm vững kiến thức, có khả năng suy luận, vận dụng và tính toán. Với dạng thức thứ 3 này, để tô phiếu trả lời trắc nghiệm đúng thì HS cần được hướng dẫn, thực hành tốt từ trước đó.

Theo ông Tùng, với đề thi toán trên, HS trung bình đạt khoảng 5 – 6 điểm; HS khá giỏi đạt 7 – 8 điểm; số điểm từ 9 trở lên sẽ dưới 7%. Điểm thi nói chung sẽ không cao do đề phân hóa khá mạnh, nội dung câu hỏi bao quát và chủ yếu nằm trong học kỳ 1, cấu trúc đề thi mới và HS có ít thời gian để ôn.

GIÁO VIÊN NÓI GÌ ?

Với môn ngữ văn, điểm mới đáng chú ý nhất và cũng là khó khăn lớn nhất là đề thi mới sẽ không dùng ngữ liệu trong bất cứ SGK nào.

Theo bà Phạm Thái Lê, giáo viên (GV) Trường Marie Curie (Hà Nội), việc không sử dụng ngữ liệu trong SGK trong đề thi của các kỳ thi lớn là phù hợp khi có nhiều bộ SGK. Tuy nhiên, không nên đặt ra yêu cầu quá cao khi cách ra đề này vẫn còn mới mẻ.

Bà Lê chia sẻ thêm, nếu đòi hỏi người làm bài (HS phổ thông) trong khoảng thời gian thi làm đủ các ý như đáp án của người ra đề là bất công, phi lý, chưa kể mỗi người sẽ cảm nhận về tác phẩm khác nhau. Vì vậy, không thể chỉ có một đáp án đúng. Hơn nữa, việc phân tích một tác phẩm văn học không phải, không nên là mục tiêu chính của việc dạy và học văn.

Từ chia sẻ ấy, bà Phạm Thái Lê đề nghị cách chấm bài theo cách ra đề mới cần thay đổi. Với bài nghị luận văn học, nếu đáp án có 5 ý, HS làm được 2 ý thì chấm điểm tối đa (của quỹ điểm nội dung câu đó). Đặc biệt là không được đòi hỏi HS làm đủ ý của thầy mới cho điểm tối đa.

Phần viết của cả 2 dạng bài thì chú trọng chấm về cách dùng từ ngữ, cách đặt câu, cách lập luận, cách tổ chức văn bản và sắp xếp ý (tùy theo yêu cầu cần đạt của cấp học, lớp học). Tức là tập trung đánh giá năng lực biểu đạt, cái đích của dạy – học văn trong nhà trường. Có như vậy thì mục tiêu của Chương trình 2018 mới thực sự hiệu quả.

Bà Phạm Hà Thanh, GV môn ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông (Hà Nội), cũng cho rằng việc đưa ngữ liệu không có trong SGK vào đề kiểm tra thời gian đầu sẽ phải chấp nhận kết quả không cao như trước. Điều này là dễ hiểu và dễ thông cảm vì các em học và thi theo chương trình mới nhưng có tới 9 năm học chương trình cũ, kiểm tra đánh giá theo kiểu cũ.

Do vậy, bà Thanh đồng tình phải hạ yêu cầu và thay đổi cách tính điểm, không nên đặt ra yêu cầu quá cao, quá cầu toàn. Bà Thanh đánh giá việc đề minh họa giới hạn số chữ trong bài làm của HS ở mỗi phần, quy định số lượng tối đa của các ngữ liệu nêu trong đề (không vượt quá 1.300 chữ) là cần thiết để phù hợp với thời gian thi, trình độ tiếp nhận của HS và việc trình bày đề thi…

'Chống sốc' cho học sinh với cách ra đề thi mới- Ảnh 2.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2023

TÁC ĐỘNG MẠNH TỚI VIỆC DẠY VÀ HỌC

Ông Đinh Văn Khâm, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Bình, cho biết Sở đã tổ chức hội nghị GV cốt cán để nghiên cứu đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đến thời điểm này, các trường THPT tại Ninh Bình cơ bản triển khai kiểm tra, đánh giá theo định dạng đề minh họa Bộ GD-ĐT công bố.

Đánh giá về cấu trúc định dạng đề thi mới, ông Khâm nhấn mạnh với đề thi này, HS không thể học tủ mà phải học rộng, học đủ mới trả lời được các câu hỏi. Câu trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm trả lời ngắn có nội dung hàm lượng đủ sâu, đánh giá được năng lực tư duy, vận dụng kiến thức sáng tạo để giải quyết các vấn đề từ lý thuyết đến thực tiễn.

“Tôi ngồi giải đề toán và thấy đề đã giảm căn bản khả năng may rủi trong làm bài. Từ đó, kết quả thi, kiểm tra sẽ phản ánh chính xác quá trình dạy học”, ông Khâm chia sẻ và khẳng định đề minh họa và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có tác động mạnh tới việc dạy và học của GV, HS.

GV phải dạy kỹ, căn bản, đầy đủ thì mới phủ hết kiến thức để HS hoàn thành bài thi. Thầy cô cũng phải dạy phương pháp tư duy, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn; lập luận, quy trình tính toán, vững vàng công thức mới giải quyết được các câu hỏi trả lời ngắn, đúng/sai một cách hoàn thiện. Muốn đạt điểm cao, HS phải học thật, vững vàng, tư duy mạch lạc. 

Bộ GD-ĐT cần tập huấn cho GIÁO VIÊN về cách ra đề mới

Một trong những chủ trương của Bộ GD-ĐT là huy động trí tuệ của toàn ngành trong việc xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT.

Ông Đinh Văn Khâm cho rằng nếu tích cực, chủ động và chỉ đạo đồng bộ, cả nước cùng làm sẽ nhanh chóng có được ngân hàng đề với bộ câu hỏi sát thực tiễn. Theo ông, điều lệ nhà trường ghi rõ trách nhiệm kiểm tra định kỳ là của hiệu trưởng. Nhưng hiệu trưởng, ban giám hiệu không thể ra đề kiểm tra nên phải trông chờ vào GV trực tiếp giảng dạy. Tự dạy, tự kiểm tra, đánh giá thì khó khách quan vì yếu tố chủ quan của GV dạy vẫn cao. Nếu có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn để các nhà trường khai thác, xây dựng đề kiểm tra, đánh giá định kỳ độc lập với việc dạy của GV thì rất ý nghĩa. Khi đó, hiệu trưởng tin cậy vào kết quả đánh giá học sinh; GV phải nỗ lực dạy để trò đạt chất lượng tốt. Từ đó, ông Khâm đề nghị Bộ GD-ĐT sớm triển khai xây dựng ngân hàng đề.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm lựa chọn đội ngũ ra đề thi, đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đề thi.

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn, đề nghị Bộ GD-ĐT cần tập trung tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi; công bố sớm đề minh họa khi đã có SGK lớp 12 mới; có hướng dẫn trong công tác kiểm tra, đánh giá kỹ hơn, đặc biệt với môn mới đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 như tin học, công nghệ.



Source link

Cùng chủ đề

Ra đề thi tốt nghiệp không đồng đều dẫn tới lạm phát điểm

Đại diện Bộ GD-ĐT nhận định việc ra đề tốt nghiệp giữa các năm và giữa các môn học không đồng đều nên có tình trạng lạm phát điểm cao. Năm 2025, trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ và thi riêng phải sau 31/5, Thí sinh dự thi khoa học xã hội gần gấp đôi khoa học tự nhiên Sáng 31/10, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024. Ông...

Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 “hay lạ”

Trên đây là nhận xét của PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, giảng viên cao cấp Trường Đại học sư phạm Hà Nội, thành viên ban phát triển chương trình phổ thông 2018; Chủ biên chương trình môn Vật lý, về đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2018.Không phải học sinh nào cũng được "luyện" thi riêng- Là thành viên của Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông có nhận xét gì về đề tham...

Khó hơn, tạo điều kiện cho xét tuyển ĐH

Nhà giáo Nguyễn Thành Công, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định các môn đều có sự đổi mới theo chiều hướng phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông...

Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD&ĐT vừa công bố 18 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025...

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giáo viên nhận xét ra sao?

- Thầy ĐỖ ĐỨC ANH (tổ phó tổ ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM):Môn văn: triệt tiêu đoán đề, tác phẩmĐề tham khảo lần 2 của Bộ GD-ĐT hay nhưng khó hơn so với đề tham khảo lần 1. Đọc sơ qua có thể thấy đề có vẻ nhẹ nhàng nhưng học sinh vẫn nhận định là khá khó. Tôi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tái hiện lịch sử Việt Nam qua hình ảnh nhân vật

Đây là cuốn sách minh họa đặc biệt 264 nhân vật lịch sử, do...

Set đồ đồng bộ, điểm nhấn cho phong cách mùa đông

Sự dễ dàng, thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian vừa nhanh đạt đến chuẩn mực của cái...

Ukraine tự sản xuất 100 tên lửa đầu tiên, dự báo chiến sự leo thang

Ukraine tuyên bố đã sản xuất được 100 tên lửa nội địa đầu tiên, trong khi ước tính số đạn pháo do Nga sản xuất nhiều hơn 30% so với tất cả các nước Liên minh châu Âu cộng lại. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945 gây tranh cãi

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định rõ về các nhóm hộc sinh được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10.Đáng chú ý trong dự thảo, Bộ GD&ĐT quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và con của người hoạt động...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Giao xe máy cho trẻ: Quyết định cân não

Giữa áp lực thời gian và nỗi lo an toàn, nhiều phụ huynh đứng trước lựa chọn khó khăn: giao xe máy cho con đi học hay tiếp tục vất vả đưa đón? * Cô Hà Thị Kim Sa (chủ tịch hội đồng trường kiêm hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, TP.HCM):Đầu tư xe đưa đón học sinhDịch vụ đưa...

Lan tỏa văn hóa sẻ chia

Làn sóng ủng hộ nghệ sĩ trong nước của giới trẻ đang bùng nổ, thể hiện qua các hoạt động bài bản, quy mô ...

Hải Phòng dành gần 1,4 tỷ đồng để biểu dương 139 học sinh, sinh viên tiêu biểu

TP Hải Phòng dành gần 1,4 tỷ đồng để khen thưởng các học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024. Tối 9/11, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024. Tại buổi lễ, thành phố tuyên dương, khen thưởng 139 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu. Trong đó,...

Hải Phòng trao thưởng cho 139 học sinh, sinh viên xuất sắc

139 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024 của thành phố Hải Phòng được tặng Bằng khen và phần thưởng 10 triệu đồng/em. Tối 9-11, tại quảng trường Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh nhân Văn hóa Trạng Trình...

‘Đều như vắt chanh’ hay ‘đều như vắt tranh’ mới chuẩn thành ngữ?

Dù là câu thành ngữ quen thuộc, thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nhưng khi được hỏi, nhiều người lại tỏ ra băn khoăn, phân vân không biết "đều như vắt chanh" hay "đều như vắt tranh" mới đúng chính tả. Theo các chuyên gia, câu thành ngữ này thường được sử dụng để mô tả sự đều đặn, lặp lại trong một hành động hoặc sự việc nào đó. Vậy theo bạn, đâu mới là bản...

Mới nhất

Chuyến công tác của Thủ tướng thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện

(ĐCSVN) - Tối ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya -...

Lan tỏa văn hóa sẻ chia

Làn sóng ủng hộ nghệ sĩ trong nước của giới trẻ đang bùng nổ, thể hiện qua các hoạt động bài bản, quy mô ...

Tin vui cho game thủ, công ty Nhật Bản đột phá chiến lược phát hành trò chơi ra thị trường

Thời gian tới là giai đoạn đầy hứa hẹn với viễn cảnh về một quý tăng trưởng mạnh mẽ khác của Sony Interactive Entertainment (SIE), công ty chuyên trò chơi điện tử và giải trí kỹ thuật số đa quốc gia, là công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn Sony Nhật Bản, đặt trụ sở tại San Mateo, California, Mỹ.

Hải Phòng dành gần 1,4 tỷ đồng để biểu dương 139 học sinh, sinh viên tiêu biểu

TP Hải Phòng dành gần 1,4 tỷ đồng để khen thưởng các học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024. Tối 9/11, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm...

Mới nhất