Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương...

Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản


Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Chú trọng đến câu chuyện phía sau

Xuất khẩu nhiều nhưng chưa có thương hiệu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam lần đầu tiên đạt con số kỷ lục với 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021.

Mặc dù xuất khẩu kỷ lục là vậy nhưng thực tế tôm Việt vẫn chưa có thương hiệu. Do đó, trong định hướng phát triển sắp tới, các tỉnh có thế mạnh về tôm như Cà Mau, Bạc Liêu đều định hướng xây dựng thương hiệu cho con tôm để tăng giá trị sản phẩm.

Đơn cử Bạc Liêu định hướng phát triển trung tâm công nghiệp ngành tôm với mục tiêu đến năm 2025 đạt kim ngạch xuất khẩu 1,3 tỉ USD và trở thành một trong những địa phương có doanh thu từ con tôm cao nhất cả nước trong ngành tôm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, việc xây dựng thương hiệu tôm thực tế khó khăn thách thức rất lớn. Đầu tiên là Bạc Liêu chưa có nhiều nhà máy chế biến. Sản lượng chế biến mới đạt khoảng 80.000 tấn/năm, chiếm khoảng 30% sản lượng tôm 420.000 tấn/năm của toàn địa phương. Chính vì vậy, tỉnh mời gọi và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến tôm cũng như cùng địa phương xây dựng thương hiệu cho con tôm của Bạc Liêu.

Còn tỉnh Cà Mau, tại địa phương từ cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là nông dân, chưa có nhiều người hiểu cặn kẽ về thương hiệu nên sự tham gia không có hiệu quả. Ông Lê Văn Sử – Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, cần truyền thông phối hợp với các chuyên gia tổ chức nhiều chương trình giúp địa phương thay đổi nhận thức về thương hiệu.

“Để xây dựng thương hiệu trong điều kiện hệ sinh thái chưa thể hình thành, tỉnh Cà Mau đề xuất các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm, có tâm huyết cùng phối hợp với tỉnh để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đã có tên tuổi trên thị trường. Đồng thời, kiến nghị các cấp lãnh đạo cho phép doanh nghiệp, địa phương triển khai thí điểm các dự an xây dựng thương hiệu theo dạng thí điểm chính sách, vượt khỏi khuôn khổ quy định pháp luật ở phạm vi dự án để có được nhiều hơm mô hình sáng tạo, hiệu quả” – ông Lê Văn Sử nêu ý kiến.

Thực tế không riêng con tôm mà hiện nay nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như chè, điều, sầu riêng… cũng đều chưa tạo được thương hiệu khi xuất khẩu, dẫn tới giá trị sản phẩm chưa cao.

Phải lựa chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh

Chia sẻ tại tọa đàm “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt” ngày 6/4, ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)- cho biết: Nên hiểu thương hiệu theo 3 cấp độ khác nhau như thương hiệu quốc gia, trên cơ sở xây dựng thương hiệu cho một loại quả, cây nào đó; thương hiệu về ngành hàng mang tính chất địa phương như quả vải ở Bắc GiangHải Dương; cuối cùng hết sức quan trọng là thương hiệu doanh nghiệp bao gồm thương hiệu sản phẩm, công ty, cá nhân doanh nghiệp.

“Đôi khi xây dựng thương hiệu lại gắn với sự kiện nào đó. Ví dụ cá tra Việt Nam tự nhiên rất nổi tiếng vì Mỹ đánh thuế chống phá giá liên tục. Người tiêu dùng các nước tò mò, từ đó thương hiệu cá tra Việt Nam được nhiều người biết”- ông Chinh cho biết thêm.

Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản
Ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (ngoài cùng bên phải)

Ngoài ra, trong bối cảnh Việt Nam tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ là những lợi thế mà doanh nghiệp cần tận dụng. Và muốn tận dụng, quan trọng nhất là chúng ta phải xây dựng thương hiệu sản phẩm trong hệ sinh thái chế biến, vừa giúp tăng giá trị gia tăng và vượt qua rào cản để xuất hàng đi, bên cạnh đó cần đưa tinh thần xanh vào khi xây dựng và đánh giá sản phẩm để làm thương hiệu.

Ông Chinh cho biết thêm, theo chương trình Thủ tướng Chính phủ giao, từ năm 2019, tầm nhìn 2030, Bộ Công Thương phải phát triển thương hiệu thực phẩm với 9 mặt hàng như: Chè, cà phê, tiêu, hạt điều, rau quả, ngũ cốc, thủy sản, rau quả tươi, mật ong. Tuy vậy không phải đưa hết những mặt hàng này vào làm thương hiệu mà có sự chọn lựa, sàng lọc. Phải tính toán xem lợi thế mặt hàng nào vào có khả năng vượt đối thủ cạnh tranh không để xây dựng. Hiện Bộ Công Thương đang lồng ghép việc xây dựng thương hiệu vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với sự hỗ trợ của các ngành hàng.

“Cái khó của Việt Nam là sự phong phú của nhiều loại giống trong một loại nông sản. Chẳng hạn, riêng gạo có cả 100 loại giống, trong khi Thái Lan chỉ có vài loại họ mới xây dựng được. Nếu cứ xây dựng thương hiệu quốc gia cho cả 100 loại giống này, không biết chọn loại nào. Do đó việc lựa chọn xây dựng thương hiệu đối với loại hoa quả nào phải tính đến lợi thế cạnh tranh. Không phải cứ loại quả nào cũng mang ra làm thương hiệu” – ông Phan Văn Chinh nói.





Nguồn

Cùng chủ đề

Sếp VinFast tiết lộ về dòng xe điện chuyên biệt chạy dịch vụ

Định vị mẫu “xe quốc dân” VF 3 là tuyên ngôn của sự sành điệu và chất chơi, bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng giám đốc kinh doanh VinFast toàn cầu cũng đồng thời tiết lộ về chiến lược phát triển dòng xe Green chuyên biệt cho phân khúc dịch vụ và kế hoạch nhằm củng cố vị trí số 1 thị trường của VinFast trong năm 2025. Sắp có dòng xe Xanh cho thị trường dịch vụ Gần đây,...

Cao nguyên huyền thoại

“… Em cao nguyên huyền thoại Em cao nguyên cỏ dại Một cao nguyên ở trong tôi vừa thật gần vừa xa xôi…” (trích lời bài hát Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột - Nguyễn Cường) Thật vậy, Tây Nguyên luôn là những hình ảnh thân quen với cồng chiêng, đất đỏ bazan, voi và đồng bào. Nhưng Tây Nguyên cũng còn nhiều điều mời gọi ta khám phá, từ những khu rừng kì bí, những rẫy cà phê bạt ngàn,...

Đề xuất cho HĐND giám sát cơ quan trung ương ở địa phương

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thẩm quyền giám sát các cơ quan trung ương tại địa phương cho HĐND cùng cấp. Ngày 29.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND). Phát biểu góp ý, đại biểu Nguyễn Ngọc Xuân (Bình Dương) cho biết, qua thực tiễn hoạt động giám sát tại địa...

Loạt món tráng miệng Việt Nam vào top ngon nhất Đông Nam Á

Danh sách 100 món tráng miệng ngon nhất Đông Nam Á do TasteAtlas bình chọn giới thiệu với thực khách thế giới loạt món ngon xuất xứ Việt Nam. Chè ba màu là món ăn Việt Nam đầy màu sắc thuộc thể loại món tráng miệng kiểu đồ uống nhưng lại có độ đặc. Món này có thể bao gồm xôi, trân châu, hạt sen, đậu ngọt, hạt dẻ nước hoặc thạch... Chè ba màu là món tráng miệng phổ biến ẢNH: PN...

Chủ tịch Quốc hội Singapore chào đón chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Trước thềm chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Singapore từ ngày 1-3/12, trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Singapore về ý nghĩa của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước, ngày 28/11, Chủ tịch Quốc hội Singapore Seah Kian Peng đã gửi thư, trong đó khẳng định chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gạo đẹp nhích nhẹ, giá lúa tăng giảm trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang so với hôm qua. Thị trường đa số mặt gạo yếu, thơm đẹp nhích nhẹ, giá lúa neo cao. Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến so với hôm qua. Thị trường ít gạo đẹp giá vững, thơm đẹp nhích nhẹ, giá lúa neo cao tăng giảm trái chiều....

Chính sách cần gắn với thực tiễn

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường không làm tăng thu ngân sách mà tác động tiêu cực chung tới nền kinh tế. Áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường là một trong những nội dung được quan tâm tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính xin ý kiến và...

Giá vàng thỏi đã giảm 2% trong tuần này

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước sáng 29/11 giữ mức đi ngang, trong khi đó, giá vàng thỏi đã giảm 2% trong tuần này. Tại thời điểm khảo sát lúc 10hngày 29/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC công bố giá vàng nhẫn ở mức 82,5 - 84,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán...

Giá xăng dầu hôm nay 29/11/2024: Bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/11/2024: Giá dầu thế giới tăng nhẹ khi Israel và nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận ngừng bắn. Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2024 Ghi nhận trên Oilprice lúc 5h ngày 29/11/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 68,88 USD/thùng, tăng 0,23% (tương đương tăng 0,16 USD/thùng). ...

Một số tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đồng loạt tăng giá

Giá heo hơi hôm nay 29/11/2024, ghi nhận một số tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đồng loạt tăng giá và tăng 1.000 đồng/kg. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (29/11/2024) tại khu vực miền Bắc không ghi nhận sự điều chỉnh giá đến từ các địa phương so với ngày hôm qua. Giá heo hơi khu vực này đang dao động từ 61.000 - 63.000 đồng/kg....

Bài đọc nhiều

Lễ công bố IDI phát hành thành công trái phiếu xanh thủy sản đầu tiên ở châu Á

Ngày 26/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Lễ công bố IDI phát hành thành công lô trái phiếu xanh thủy sản đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương”.

Bitcoin và Altcoin cùng “cắm đầu”, sóng tăng của tiền số đã kết thúc?

(NLĐO)- Sự rung lắc mạnh của đồng Bitcoin đã kéo các đồng Altcoin khác giảm mạnh trong biên độ từ 4-7%. ...

Đề xuất giảm tiếp 2% thuế VAT, Phó thủ tướng nói ‘buồn vì phải bàn về giảm thuế’

Chiều 28-11, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã có tờ trình dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm 2% thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2025. Theo Phó thủ tướng, giai đoạn từ...

Chứng khoán Việt Nam giao dịch giằng co phiên 27/11, điểm sáng FPT

VN-Index kết phiên hôm qua ở mức 1.242,13 điểm, tăng 0,6%, khối lượng tăng 23% so với phiên trước đó và bằng 80% mức trung bình. VN-Index kết phiên hôm qua ở mức 1.242,13 điểm, tăng 0,6%, khối lượng tăng 23% so với phiên trước đó và bằng 80% mức trung bình. Dù hồi phục về điểm số và thanh khoản ở phiên liền trước,...

Tăng liên tiếp, nhà đầu tư lại “ngóng” về bờ

(NLĐO) – VN-Index phục hồi nhiều phiên liên tiếp, vượt trên mốc 1.240 điểm, đem lại kỳ vọng cho nhà đầu tư sau nhiều lần lỡ hẹn ...

Cùng chuyên mục

Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế theo Fitch Ratings

Ngày 13/11, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Lãi suất ngân hàng hôm nay 29/11/2024: Thêm ngân hàng đua tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng hôm nay 29/11/2024 ghi nhận sự xuất hiện của KienLongBank vào danh sách những ngân hàng vừa tăng lãi suất huy động. Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) vừa trở thành ngân hàng thứ 16 gia nhập cuộc đua tăng lãi suất huy động trong tháng 11 này sau khi vừa tăng lãi suất ngân hàng kỳ hạn từ 1 – 6 tháng. Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến vừa được KienLongBank cập nhật, lãi...

Vì sao phải phạt ngân hàng nếu ép khách vay tiền mua bảo hiểm?

(NLĐO) - Nếu các ngân hàng gắn sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ có thể bị phạt tiền từ 400 triệu đến 500 triệu đồng ...

Kiểm toán độc lập bê bối liên tiếp

Sau loạt bê bối khi liên quan các đại án, danh sách những người bị đình chỉ tư cách kiểm toán viên dài ra đã khiến dư luận dấy lên những lo ngại đối với chất lượng của ngành này. Trao đổi với Tuổi...

Giá vàng hôm nay, 29-11: Đà tăng khựng lại

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay tạm dừng đà tăng trong bối cảnh nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, nhà đầu tư hạn chế giao dịch ...

Mới nhất

[Ảnh] Phố Hàng Mã (Hà Nội) rực rỡ đón Giáng sinh

NDO - Còn gần 1 tháng nữa tới lễ Giáng sinh nhưng chủ các cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trang hoàng rực rỡ với nhiều sản phẩm đồ trang trí Noel lung linh sắc màu. Năm nay, sản phẩm đồ trang trí cho dịp Noel và đón năm mới 2025...

Cơ hội tham quan nhà máy sản xuất của Acecook Việt Nam ngay tại gia

Ứng dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng nhiều hơn và nhanh hơn là thành công của Acecook Việt Nam khi triển khai chương trình tham quan nhà máy trực tuyến. Hoạt động trong ngành thực phẩm và mang tinh thần “Omoiyari” (nghĩ cho người khác) đặc trưng của Nhật Bản, Acecook Việt Nam luôn đặt tính công khai,...

Trái Đất cư ngụ ở một trong những nơi dị thường nhất vũ trụ?

(NLĐO) - Dữ liệu từ 3 cuộc khảo sát vũ trụ quy mô lớn xác nhận con quái vật Milky Way mà Trái Đất thuộc về rất...

Làm được 3 điều sau, cơ thể cảm ơn bạn rất nhiều

Gia vị là một phần không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, sử dụng gia vị không đúng cách có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe tiềm tàng mà không phải ai...

Mới nhất