Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChọn sách giáo khoa chương trình mới có hình thức, tốn kém?

Chọn sách giáo khoa chương trình mới có hình thức, tốn kém?


Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở lớp 1 từ năm học 2020-2021 đến nay đã gần 4 năm, cấp THCS đang triển khai năm thứ 3; cấp THPT đang triển khai ở năm thứ 2.

Thông tư mới nhưng rất khó để thay đổi

Bộ GD-ĐT đã có 3 lần thay đổi về cách thức lựa chọn sách giáo khoa ở các nhà trường với các thông tư gồm: Thông tư 1 năm 2020 (áp dụng cho lớp 1); Thông tư 25 năm 2020 áp dụng cho các lớp 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 và bây giờ là Thông tư số 27 năm 2023. Thông tư số 27 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12.2, chính thức trả lại quyền chọn sách giáo khoa cho nhà trường.

Với các thông tư trên, việc lựa chọn sách giáo khoa những năm qua khiến cho giáo viên khá mệt mỏi và mang tính hình thức nhiều hơn. Đến thời điểm này, mọi sự thay đổi không còn thực sự cần thiết vì cơ bản các trường đã lựa chọn hoặc đang dạy bộ sách từ nhiều năm qua nên rất khó để giáo viên chọn lại bộ sách khác, bất kể Thông tư 27 của Bộ GD-ĐT năm 2023 cho phép nhà trường lựa chọn, quyết định sách giáo khoa để giảng dạy.

Chọn sách giáo khoa chương trình mới có hình thức, tốn kém?- Ảnh 1.

Giáo viên phải trải qua quy trình đọc và bình chọn các sách giáo khoa khác nhau

Rất ít giáo viên đọc hết bộ sách giáo khoa

Dù Bộ GD-ĐT ban hành 3 thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong 4 năm qua, nhưng quy trình thực hiện đều giống nhau.

Cụ thể, các nhà xuất bản sách giáo khoa (đơn vị chủ quản những bộ sách Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo) sẽ gửi link sách giáo khoa về địa phương và chuyển đến trường.

Giáo viên được hướng dẫn đọc sách giáo khoa mẫu bằng file PDF rồi làm phiếu nhận xét ưu điểm, hạn chế của từng bộ sách. Về lý thuyết, điều này giúp cho giáo viên được đọc, đánh giá từng bộ sách và đưa ra quyết định bỏ phiếu lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công việc này đang được thực hiện một cách hình thức.

Rất ít giáo viên đọc hết các sách giáo khoa vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là có quá nhiều bộ sách. Vì vậy, phần lớn phiếu nhận xét sách giáo khoa được nộp lên trên là “nhân bản” từ người này sang người khác. Thậm chí, nhiều giáo viên lên mạng internet tải về chỉnh sửa vài chữ để nộp cho tổ trưởng chuyên môn. Tổ chuyên môn tập hợp lại và gửi cho nhà trường.

Sau đó, giáo viên sẽ tham gia hội thảo giới thiệu sách giáo khoa của các nhà xuất bản, mỗi môn học của mỗi bộ sách với thời lượng 30 phút trực tuyến, lặp lại từ năm này qua năm khác. Trong hội thảo, các tác giả sách giáo khoa chỉ liệt kê tên bài học, chủ đề và nhấn mạnh ưu điểm của sách giáo khoa mình biên soạn. Các tác giả lồng ghép giới thiệu một số sách bổ trợ, sách bài tập để giáo viên có thể tìm mua để tham khảo làm đề kiểm tra thường xuyên, định kỳ.

Rõ ràng hội thảo giới thiệu sách giáo khoa hiện nay cho thấy nhiều bất cập. Mỗi môn học chỉ được giới thiệu trong vòng 30 phút. Đi dự hội thảo giới thiệu sách giáo khoa đồng nghĩa giáo viên phải bỏ lớp, cho học sinh tự quản. Điều này đồng nghĩa giáo viên và học sinh bị mất nhiều giờ dạy và học.

Chọn sách giáo khoa chương trình mới có hình thức, tốn kém?- Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT có 3 lần thay đổi về cách thức lựa chọn sách giáo khoa ở các nhà trường

Khả năng lựa chọn sách giáo khoa khác rất ít

Việc lựa chọn sách giáo khoa làm tốn kém công sức, lãng phí thời gian của giáo viên đang kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn. Bởi ngoài việc nhận xét sách giáo khoa, tổ trưởng chuyên môn còn phải hoàn thành hồ sơ để gửi cho nhà trường.

Tổ trưởng chuyên môn phải đọc sách giáo khoa mẫu, xây dựng kế hoạch lựa chọn sách; làm phiếu nhận xét cá nhân (ít nhất là 3 bộ). Tiếp đó, tổ chuyên môn tổ chức họp để giáo viên nhận xét ưu điểm, hạn chế từng bộ sách rồi tiến hành bỏ phiếu chọn. Tổ trưởng chuyên môn phải thống kê phiếu, hoàn thiện biên bản tổ chuyên môn và báo cáo lên ban giám hiệu. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường lại tiến hành họp để lựa chọn sách giáo khoa cho đơn vị mình và hoàn thiện thêm rất nhiều hồ sơ khác.

Trong khi đó, lựa chọn sách giáo khoa nào thì cơ bản năm đầu tiên tổ chuyên môn, nhà trường đã lựa chọn hoặc UBND tỉnh, thành phố đã chọn. Giáo viên đã dạy bộ sách đó từ 2-4 năm, chẳng lẽ năm cuối cấp lại đi chọn bộ sách giáo khoa khác hay sao? Về nguyên tắc, giáo viên vẫn chọn được nhưng chẳng giáo viên, nhà trường nào lại bỏ đi tất cả công sức, tiền bạc ở những năm trước để chọn lại bộ sách mới hoàn toàn?

Nhà trường phải đầu tư tiền bạc mua sách giáo khoa, sách bài tập, sách bổ trợ để đưa vào thư viện. Nếu chọn một bộ sách khác cho năm học tiếp theo thì điều này đồng nghĩa phải bỏ đi hết hoặc có để lại cũng chẳng làm gì.

Mỗi bộ sách có tính kế thừa, triết lý và logic sắp xếp nội dung từ lớp dưới lên lớp trên. Chẳng hạn, năm nay nhà trường chọn bộ sách Cánh Diều, nhưng năm sau lại dùng bộ Kết nối tri thức với cuộc sống là điều không thể vì sẽ phát sinh nhiều bất cập, khó khăn cho cả giáo viên lẫn học sinh.



Source link

Cùng chủ đề

Vì sao nhiều trường ĐH dừng xét học bạ năm 2025?

Năm 2025, nhiều trường ĐH dự kiến dừng hoặc giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm học tập THPT (xét học bạ). Đây là một xu hướng mới được ghi nhận, sau một thời gian dài điểm học bạ là căn cứ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ mở căn cứ phòng không ở Ba Lan

Mỹ đã chính thức mở một căn cứ phòng không mới ở miền bắc Ba Lan vào ngày 13.11 trong bối cảnh nhiều quan ngại về nhiệm kỳ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. ...

Phát hiện mới về chế độ ăn cực tốt cho người trên 50 tuổi

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y sinh The American Journal of Clinical Nutrition, chỉ ra một chế độ ăn có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và làm chậm quá trình lão hóa não cho người...

Những trang phục phá vỡ quy tắc lại hút mắt người xem

Đã đến lúc từ bỏ những khuôn sáo cũ và đón nhận những cách kết hợp mới, thử...

Ông Hoàng Nam Tiến học lên tiến sĩ về Generative AI

Với gần 3 thập kỷ giữ vị trí quản trị và lãnh đạo tại tập đoàn công nghệ và giáo dục hàng đầu Việt Nam, ông Hoàng Nam Tiến - luôn được biết đến là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Cùng chuyên mục

Bản tin 60s: Người Việt tụt hạng về chỉ số thông thạo tiếng Anh

Cụ thể, người Việt đạt 498/800 điểm, nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp (tức là từ 450 đến 499 điểm). Năm ngoái, Việt Nam đạt 505 điểm, xếp 58 thế giới và thuộc nhóm trung bình.  Cụ thể, người Việt đạt 498/800 điểm, nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp (tức là từ 450 đến 499 điểm). Năm ngoái, Việt Nam đạt 505 điểm, xếp 58 thế giới và thuộc nhóm trung...

Lời chúc ngày 20/11 cho cô giáo mầm non hay, ý nghĩa

Giáo viên mầm non không chỉ dạy bảo mà còn chăm sóc, vỗ về các con mỗi ngày. Những lời chúc mừng ngày 20/11 dưới đây giúp bố mẹ bày tỏ tình cảm trân trọng, biết ơn tới những người thầy đầu tiên của con. Những lời chúc 20/11 dành cho cô giáo mầm non hay và ý nghĩa nhất: - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bố mẹ con xin gửi tới cô lời cảm ơn chân thành nhất....

Ông Hoàng Nam Tiến học lên tiến sĩ về Generative AI

Với gần 3 thập kỷ giữ vị trí quản trị và lãnh đạo tại tập đoàn công nghệ và giáo dục hàng đầu Việt Nam, ông Hoàng Nam Tiến - luôn được biết đến là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và...

Bạo lực học đường, 2 nữ sinh bị đâm

Chỉ mâu thuẫn nhỏ trong giờ giải lao mà bạo lực học đường đã xảy ra khi 2 nam sinh đã dùng vật nhọn đâm 2 nữ sinh bị thương, trong đó 1 nữ sinh phải chuyển viện tuyến trên cứu chữa vì...

100.000 đồng nghĩa tình của thầy cô huyện đảo

Hằng tháng, các thầy cô huyện đảo Cần Giờ, TP.HCM cùng nhiều bà con mỗi người đóng góp 100.000 đồng để hỗ trợ học sinh, người khó khăn trên địa bàn. Tháng 11-2021, hội nhóm thiện nguyện 100k của huyện đảo Cần Giờ ra...

Mới nhất

Cần tinh không cần nhiều

Sau phát biểu tại Quốc hội về tình trạng bộ máy cồng kềnh, chồng chéo đang kìm hãm sự phát triển đất nước và khẳng định “không tinh gọn sẽ không thể phát triển được”, mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục khẳng định quan...

Viettel công bố triển khai thương mại mạng 5G Open RAN ‘Made by Viettel’

Ngày 13-11, Viettel đã công bố triển khai thương mại diện rộng trạm phát sóng 5G Open RAN 'Make in Vietnam, Made by Viettel', trạm phát sóng 5G Open RAN đầu tiên trên thế giới do Viettel và Qualcomm đồng nghiên cứu phát triển. ...

Coi chừng mua trúng vé máy bay ‘siêu rẻ’ nhưng ‘siêu dỏm’ dịp Tết

Lợi dụng nhu cầu tăng cao dịp cuối năm, nhiều trang web giả mạo rao bán vé máy bay với mức giá 'siêu rẻ'. Các đối tượng lừa đảo sử dụng đủ chiêu trò từ mạo danh hãng bay đến việc gửi mã đặt chỗ giả để...

Kỳ vọng vào quyết tâm hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc...

Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 2 dự án luật

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1372/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Theo phân công, Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì soạn thảo Luật Tình trạng khẩn...

Mới nhất