Các hãng bay cho biết rất khó giảm sâu giá vé bay đêm do các chuyến bay chỉ chở khách một chiều, đồng thời đề nghị cảng hàng không giảm phí để hạ giá vé. Theo đại diện cảng hàng không, chi phí để duy trì bay đêm cao hơn nên không thể giảm.
Chọn giờ bay ‘nửa đêm gà gáy’
Anh Phạm Ngọc Nhất, công nhân tại một nhà máy chế biến và xuất khẩu rau quả ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7 – TP.HCM) cho biết, hơn 3 năm qua vợ con và bản thân anh chưa có điều kiện về quê, phần vì do dịch bệnh, phần vì con nhỏ, kinh tế còn hạn chế.
Do vậy, ngay từ đầu năm 2023, anh đã lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu để có kinh phí đưa vợ con về quê đón Tết với ông bà nội ở Yên Thành, Nghệ An.
Anh Nhất cho biết, đầu tháng 12/2023, anh tìm hiểu giá vé tại các trang web của hãng bay và dịch vụ cung ứng vé cũng như tại các phòng vé thì giá quá cao, khoảng 5,8 – 7,3 triệu đồng/vé phổ thông khứ hồi.
“Rút kinh nghiệm của nhiều bạn cùng làm, cùng quê từ những năm trước càng mua vé sớm càng đắt, năm nay chúng tôi sẽ tìm vé muộn hơn. Tuy nhiên, hơn hai tuần qua, bất cứ khi nào rảnh cả hai vợ chồng tôi đều lướt web của các hãng bay và dịch vụ cung ứng vé nhưng hầu như không còn vé, ngay cả những chuyến bay nửa đêm về sáng.
Nếu chuyến nào còn thì vé thấp nhất cũng có giá gần 6 triệu đồng, chỉ giảm 300 – 600 nghìn đồng/vé. Với giá vé cao ngất ngưởng như vậy, trong khi kinh phí có hạn, nếu trong 2-3 tuần tới giá vé không giảm có lẽ năm nay chúng tôi lại phải lỡ hẹn về quê đón Tết với bố mẹ, người thân”, anh Nhất than thở.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, một số chặng bay từ TP.HCM, Hà Nội về các tỉnh có tỷ lệ đặt chỗ cao, điển hình như chặng Hà Nội – Vinh lên tới 99%; các chặng từ TP.HCM đi Huế/Pleiku/Thanh Hóa/Quy Nhơn/Chu Lai/Vinh… đều kín chỗ từ 90 – 95%. Riêng chặng bay từ TP.HCM đi Vân Đồn đã hết vé.
Đối với chiều từ các sân bay địa phương về lại TP.HCM, Hà Nội sau Tết, các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao là Pleiku – Hà Nội (110%), Chu Lai – TP.HCM (106%), Cà Mau – TP.HCM (97%), Quy Nhơn – TP.HCM (94%), Thanh Hóa – TP.HCM (93%), Vinh – TP.HCM (91%), Huế – TP.HCM (91%),…
Tuy nhiên, một số đường bay còn nhiều chỗ mà vé vẫn đắt, kể cả đi vào “nửa đêm gà gáy”.
Anh Nguyễn Minh Khải, Giám đốc doanh nghiệp chuyên lắp đặt thiết bị PCCC tại quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, do bố mẹ, người thân ở Hà Nam nên năm nào gia đình anh cũng về quê đón Tết.
“Trong tuần qua, tìm hiểu giá vé trên các website của các hãng cũng như tại các phòng vé, dù lượng vé còn nhiều nhưng giá vé vẫn cao ngất ngưởng, dù tôi đã tìm những chuyến bay đêm. Do vậy, đến thời điểm này tôi chưa đặt vé. Chúng tôi cũng hy vọng thời gian cận Tết, giá vé có thể giảm để người dân đi lại”, anh Khải nói.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 7/1, trên các đường bay trục như TP.HCM đi Đà Nẵng/Hà Nội, Hà Nội đi Đà Nẵng/TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn Tết từ 3/2 – 15/2/2024 (24 tháng Chạp tới mùng 6 Tết) vẫn thấp, chỉ đạt trung bình 37 – 45%.
Khảo sát của VTC News trên hệ thống bán vé của một số hãng hàng không trong nước cho thấy, đường bay TP.HCM – Hà Nội tuy đông đúc nhưng vé máy bay Tết cũng rất cao.
Cụ thể, trong khoảng thời gian Tết từ 3/2 – 15/2/2024 (24 tháng Chạp tới mùng 6 Tết), giá vé máy bay hạng phổ thông chặng bay TP.HCM – Hà Nội dao động từ 6,7- 8,3 triệu đồng/vé khứ hồi của hãng Vietnam Airlines; Vietjet Air có giá 6,2 – 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietravel Airlines có giá 6,3 – 7,2 triệu đồng, riêng hãng hàng không Bamboo không tìm thấy vé.
Như vậy, so với cách đây khoảng nửa tháng, giá vé máy bay Tết đã giảm từ 400.000 – 500.000 đồng/vé khứ hồi, kể cả bay vào ban ngày hay đêm. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều khách hàng và chuyên gia, mức giá này vẫn cao gấp rưỡi đến gần gấp đôi so với ngày thường, dù hành khách chấp nhận bay đêm và sáng sớm.
Tuy nhiên, đại diện một hãng hàng không cho rằng, giá vé máy bay Tết của hầu hết các hãng không có sự chênh lệch quá cao so với cùng kỳ năm 2023, như chặng TP.HCM – Hà Nội chỉ tăng 1%, chặng TP.HCM – Đà Nẵng tăng 9%, các chặng bay khác cũng chỉ tăng từ 6- 10% so với năm trước.
Không thiếu vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam thông tin, tổng số chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Âm lịch 2024 (24/1 – 25/2/2024) dự kiến đạt 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ. Trong đó, bay nội địa dự kiến đạt 24.200 chuyến, còn lại là bay quốc tế.
Có 3 đường bay đông đúc, nhộn nhịp, số chuyến bay khai thác nhiều nhất là Hà Nội – TP.HCM và ngược lại với hơn 5.000 chuyến (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác).
Tiếp theo là đường bay TP.HCM – Đà Nẵng và ngược lại, với hơn 2.200 chuyến (chiếm 9%) và xếp thứ ba là đường bay hai chiều TP.HCM – Vinh với 1.600 chuyến.
Đặc biệt, 3 đường bay có tỷ lệ tăng cao nhất vào dịp Tết tới so với lịch bay hiện tại lần lượt là Cần Thơ – Vinh và ngược lại (tăng 16 chuyến), TP.HCM – Đồng Hới và ngược lại (tăng 91 chuyến), TP.HCM – Vinh – TP.HCM (tăng 340 chuyến).
Một số đường bay khác cũng có tỷ lệ tăng trên 70% như TP.HCM – Quy Nhơn (tăng 180 chuyến), TP.HCM – Chu Lai (tăng 145 chuyến), TP.HCM – Thanh Hóa (tăng 261 chuyến)…
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến số ghế cung ứng trong dịp Tết đạt 7,2 triệu, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với bay thường lệ.
Do các chuyến bay đêm được tăng cường vào dịp Tết Nguyên đán 2024 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng phục vụ.
Cơ quan này đặc biệt lưu ý đến việc phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu phục vụ khai thác ban đêm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, gồm cả trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.
PHẠM DUY