Là người sinh ra và lớn lên ở làng chài vùng đất mũi ven biển, tình yêu của anh Trần Văn Mạnh (sinh năm 1984, họa sĩ tự do tại TP.HCM, vừa dời xưởng vẽ về quê nhà Quảng Ngãi) với biển rất đặc biệt. Anh quyết định dành 12 ngày để đi dọc qua các cung đường ven biển.
Anh chia sẻ hành trình này anh đã có ý định từ lâu. Trước đây, anh đã đi phượt qua cung đường ven biển nhiều lần rồi, nhưng đa số chạy lướt qua, ít dừng lại lâu.
“Chuyến đi này mình không định sẽ đi 12 ngày hay trong bao lâu, mà chỉ nghĩ cứ đi tới đâu thì tới”, anh nói. Trong tranh là đèo nước ngọt Phước Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây là địa điểm quen thuộc với người dân bản địa, có vẻ đẹp hoang sơ, bình dị.
Mũi Kê Gà là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Phan Thiết. Địa điểm này cách thành phố Phan Thiết hơn một tiếng chạy xe.
Mũi Kê Gà trong tranh thể hiện là bãi biển đẹp, bãi cát dài trắng mịn.
Biển Cổ Thạch (Bình Thuận) là một nơi đa sắc với những bãi đá có khả năng biến hóa màu sắc thú vị. Khoảng giữa tuần ở tháng 3 hằng năm, toàn bộ bãi đá sẽ biến thành màu xanh bởi lớp rêu xanh, sau đó trở lại trạng thái đa sắc ban đầu vô cùng huyền ảo.
Trong ảnh là mũi Dinh (Ninh Thuận). Con đường dẫn vào mũi Dinh đầy khó khăn và gập ghềnh. Với ít dân cư sinh sống, nơi này vẫn giữ được vẻ hoang sơ hiếm có như một bức tranh tự nhiên tuyệt đẹp.
Mời bạn đến với vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) – vịnh biển hoang sơ nhất Việt Nam, với phong cảnh hữu tình, là sự hòa quyện giữa biển đảo và núi rừng, đưa bạn đến với sự bình yên, trong lành.
Họa sĩ Trần Văn Mạnh cho biết bà con ở những làng chài đất mũi đều rất thân thiện, mến khách. Nhiều người còn nhiệt tình, giúp đỡ, giới thiệu anh về địa phương mình.
Tổng cộng anh vẽ 13 bức tranh. Mỗi bức đều có nét đẹp riêng của vùng đất đó.
“Nếu chọn ra bức nào đặc biệt thì hơi khó. Qua những bức tranh này, mình muốn lưu giữ, truyền tải những hình ảnh đẹp hoang sơ; hùng vĩ của những vùng đất mũi, làng chài trên dải đất hình chữ S Việt Nam để các bạn trẻ cùng khám phá, gìn giữ thiên nhiên hoang sơ, sạch đẹp…”.
Khi đến Cù Lao Xanh (Quy Nhơn), có người biết anh muốn cắm lều nghỉ lại liền dẫn đến chỗ có “view” đẹp, sạch, còn cho họa sĩ cả lốc nước suối. Anh ấn tượng nhất là bãi đá Thảo Nguyên. Nơi đây sở hữu những bãi đá tuyệt đẹp với không gian rộng rãi rất thích hợp để cắm trại.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh là khám phá đất mũi Vi Rồng (Bình Định). Trên Google Maps không có đường ra mũi, nên anh đã đâm vào ngõ cụt hơn 3 lần. Khi ra đến nơi, anh đi bộ vài trăm mét mới đến mũi.
Cảnh hiện ra là mõm đá hình Vi Rồng vô cùng hoành tráng, hoang sơ khiến anh phải thốt lên: “Wow… Vô cùng tuyệt vời, rất rất đã”.
Họa sĩ chia sẻ việc di chuyển đến được đất mũi rất khó khăn vì đa số là đường lối mòn, gập ghềnh khó đi. Nhưng khi đến được mũi, ta như được mở ra những khung cảnh rất đẹp, hùng vĩ, thấy được sự mênh mông của biển cả.
Trong ảnh là hải đăng Đại Lãnh (Phú Yên) – nơi bình minh bắt đầu ở Việt Nam. Ngọn hải đăng này có những thời điểm là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.
Bãi tắm Hoàng Hậu được xem là một trong những bãi biển Quy Nhơn đẹp, nổi tiếng nhất. Đặc biệt, bãi này còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ.
Anh Mạnh từng vừa đi phượt, vừa vẽ tranh ở nhiều nơi như Hội An, Đà Lạt, các địa điểm loanh quanh TP.HCM. “Mình đi đến đâu, ai cũng hỏi mình là bán cái gì vậy, khi thấy mình chạy trên xe máy cà tàng chất đầy đồ lỉnh kỉnh. Vui lắm”, anh nói.
Anh cho biết các bạn nếu muốn phượt vẽ tranh như anh cần phải trang bị hành trang thật gọn nhẹ nhất có thể để dễ dàng di chuyển. Bên cạnh đó, cần xem trước thời tiết của địa điểm muốn vẽ để chuẩn bị đồ phù hợp.