Liên quan vụ việc một học sinh học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ đến lớp 6 tại TP.Buôn Ma Thuột, ngày 8.11, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về trường hợp của học sinh này để có hướng giải quyết phù hợp.
Theo ông Hiệp, trường hợp của em Đ.X.H, học sinh học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ đến lớp 6 là chưa có tiền lệ, Sở cũng không có cơ sở để xem xét tốt nghiệp cho học sinh này. Do đó, Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã báo cáo Bộ GD-ĐT để Bộ xem xét, chỉ đạo nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh.
Trước đó, Sở GD-ĐT Đắk Lắk nhận được báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột về việc năm học 2019 – 2020, em Đ.X.H vào học lớp 6D tại Trường THCS Lạc Long Quân nhưng do học lực kém nên cuối năm phải ở lại lớp. Đầu năm học 2020 – 2021, em H. được bố trí học lại lớp 6D (không được lên lớp 7). Tuy nhiên, khi đi học, em H. không vào học lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D.
Trước sự việc, giáo viên đã báo cáo nhà trường và thông báo cho phụ huynh em H. để cùng phối hợp. Sau đó, ông Đ.X.V (bố của em H.) làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày em H. mắc bệnh tự kỷ (không có hồ sơ minh chứng kèm theo).
Theo đề nghị của gia đình, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân, đã đồng ý cho học sinh H. được theo học lên lớp 7D để hòa nhập cộng đồng và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục đối với học sinh H. theo quy định của Bộ GD-ĐT mà chỉ cho học sinh này tham gia theo học dạng dự thính và tham gia các hoạt động giáo dục.
Những năm học sau đó, em H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại học tập các năm lớp 7, 8 và 9. Tại trường, em H. chỉ có học bạ của lớp 6 đã xác nhận kết quả học sinh ở lại lớp. Trong các môn học, giáo viên cũng cho em H. tham dự các bài kiểm tra nhưng không có đánh giá kết quả học tập môn học.
Theo Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột, việc em H. không có kết quả học tập các năm lớp 7, 8, 9 phụ huynh đã được biết (giáo viên thông báo qua các buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm) nhưng không có ý kiến.
Liên quan vụ việc, bà N.T.H (mẹ em H.) cho rằng, khi không được xét tốt nghiệp THCS, bà đã đưa con đi xin nhiều trường THPT để cho con học nhưng không nơi nào nhận. Do đó, con trai bà buồn tủi, khóc nhiều vì không được đi học.
Theo bà H., báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột về trường hợp của con bà chưa chính xác. Do đó, gia đình bà đang đăng ký làm việc với Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột để làm rõ các nội dung liên quan.
Bà H. cho rằng, năm em H. 8 tuổi, bà đã đưa con đi khám và có hồ sơ đầy đủ về việc con trai bị tự kỷ. Khi vào lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân, nhà trường không yêu cầu nộp hồ sơ bệnh án. Khi học hết lớp 6, gia đình đã làm đơn đề nghị tạo điều kiện cho cháu được lên lớp, học dạng hòa nhập cộng đồng theo quy định của Bộ GD-ĐT, không hề nói rằng xin cho con học dạng dự thính.