Sáng 18/6, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 Tp.HCM, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Lễ khởi công được tổ chức tại xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk).
Tại tỉnh Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực Nam Trung bộ – Tây Nguyên và hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Đồng thời, xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án có tổng chiều dài 117 km, qua hai tỉnh với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, chia thành 3 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công, được Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản.
Theo ông Phạm Ngọc Nghị, đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực. Đây là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông – Tây… Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng – an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ – Tây Nguyên…
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao nhất, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự phấn khởi, đồng thuận của nhân dân hai tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khởi công thực hiện dự án…
Ông Phạm Ngọc Nghị cho rằng, lễ khởi công hôm nay, mới là bước khởi đầu của một dự án – công trình trọng điểm quốc gia… Để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả, tỉnh Đắk Lắk kính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Ban Quản lý Dự án chủ động, tích cực hơn nữa để phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có liên quan, đơn vị tư vấn, các nhà thầu để triển khai dự án đồng bộ, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Về trách nhiệm của mình, tỉnh Đắk Lắk xin cam kết với Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Quản lý Dự án cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật…
Ông Phạm Kim Châu, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đạt Phương cam kết, tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, các tài liệu liên quan và các quy định pháp luật về xây dựng, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tế và các yêu cầu kỹ thuật của dự án, đảm bảo hiệu quả, tiến độ, chất lượng thi công; tổ chức triển khai thi công khẩn trương, tích cực, quyết liệt, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Mặt khác, nỗ lực, cố gắng, khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc thiết bị hiện đại, vật tư, vật liệu xây dựng cho công trường, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các cơ quan liên quan của địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Ông Phạm Kim Châu cũng nhấn mạnh, 3 dự án khởi công hôm nay là những dự án cao tốc có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, thi công trong điều kiện tự nhiên khó khăn, ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, tiến độ gấp và tình hình nguyên vật liệu xây dựng rất khó khăn.
Các nhà thầu xây lắp của ba dự án rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án, đặc biệt là giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu, bãi đổ thải nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án và khẩn trương hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng của ba dự án theo đúng tiến độ.
“Trong quá trình triển khai thi công sẽ có những ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con nhân dân trong khu vực dự án đi qua, các nhà thầu chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và sự cảm thông, chia sẻ của bà con nhân dân” – ông Châu cho hay.
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Dự án được đầu tư đoạn Km 0+000 – Km7+700 (nút giao cao tốc Bắc – Nam) quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m; Đoạn Km7+700 – Km117+500 (cuối tuyến) quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 – Km32+000) chiều dài khoảng 32km do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản, mức đầu tư là 5.632 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Km32+000 – Km 69+500) với chiều dài khoảng 37,5km do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Km69+500 – Km 117+866) với chiều dài khoảng 48,5km do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư hơn 6.485 tỷ đồng.
Khánh Ngọc