Hai cảng biển này có vị trí nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa.
Vì vậy, đề xuất hợp tác giữa TCTT và CMIT nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.
Việc hình thành bến chung sẽ giúp quy mô cầu cảng dài hơn, nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu của cả hai bên. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải.
Theo ông Vũ Hồng Hùng – Giám đốc Cảng TCTT, trước đây, mỗi cầu cảng chỉ khoảng 600m, nên khi đón tàu thì phần còn lại chỉ có thể đón sà lan, hoặc nhàn rỗi.
“Khi kết nối tạo thành cầu cảng dài 1.200m, qua đó cả 2 cảng có thể đón cùng lúc 3 tàu lớn, giúp tăng khả năng làm hàng, giảm thời gian chờ; tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu. Qua đó góp phần nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng biển Việt Nam tại khu vực Cái Mép”, ông Hùng nói.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Ngọc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan sẽ đồng hành, giúp đỡ các bến cảng vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ trong thời gian đầu kết hợp khai thác. Cũng như tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tích cực, giúp thu hút nhiều hàng hóa và nhiều chuyến tàu cập cảng Cái Mép – Thị Vải.
“Tin rằng việc mở hàng rào để phối hợp khai thác giữa cảng TCTT và CMIT ngày hôm nay sẽ là bước đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải. Hướng tới cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải”, ông Khánh nhận định.
Nguồn: https://laodong.vn/kinh-doanh/chinh-thuc-ket-noi-2-sieu-cang-tai-cai-mep-thi-vai-1344076.ldo