Cụ thể, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương có liên quan, căn cứ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua 2 địa phương. Thời hạn báo cáo Thủ tướng Chính phủ là trước 15.6.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 nêu rõ: Tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía bắc.
Điểm đầu tuyến tại đường cao tốc Bắc – Nam phía đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo kế hoạch, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng được chia thành 3 đoạn tuyến theo hình thức đầu tư: Đoạn 1 tách qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công; UBND tỉnh Thái Bình làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn 2 – qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP. Đối với đoạn còn lại, từ trước năm 2023, TP.Hải Phòng đã đầu tư xây dựng 22 km, trong đó, đoạn qua Hải Phòng dài 13 km, Thái Bình 9 km. Còn 7 km đoạn qua địa phận TP.Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.
Đây là tuyến cao tốc nằm ở cạnh đáy của tam giác Đồng bằng sông Hồng. Dự án cũng nằm trong chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế”, sau khi hoàn thành sẽ thay thế vai trò của đường quốc lộ 10, tạo cơ hội để các tỉnh vùng duyên hải châu thổ sông Hồng nối thông thuận tiện với tuyến đường Bắc – Nam.