Ngày 13/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện của Thủ tướng về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội – TP.HCM.
Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các tỉnh: Phú yên, Khánh Hòa.
Theo công điện, hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM từ thời Pháp với tuổi thọ hơn 100 năm, việc có nguy cơ xảy ra sạt lở hầm đã được nhận định, dự báo, đánh giá từ trước.
Vào lúc 12h45 ngày 12/4 trong quá trình thi công hầm Bãi Gió xảy ra hiện tượng sạt lở đất, đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động các nguồn lực thi công xuyên đêm để khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, do hầm Bãi Gió xuống cấp nghiêm trọng, điều kiện địa chất phức tạp, mặt bằng thi công hạn chế, đến nay mới khắc phục được vị trí sạt lở đầu tiên, chưa khắc phục xong vị trí sạt lở thứ 2.
Để đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội – TP.HCM, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.
Chủ tịch UBND các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông trong quá trình thực hiện chuyển tải qua đoạn ách tắc do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với chủ đầu tư dự án huy động lực lượng tại chỗ để khẩn trương khắc phục sự cố; Bố trí phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho nhân dân trong thời gian thực hiện chuyển tải.
Khoảng 12h45 ngày 12/4, tại hầm Bãi Gió (Km 1231+100, Khu gian Đại Lãnh – Hảo Sơn), tuyến đường sắt Bắc – Nam, trong điều kiện thời tiết bình thường đã xảy ra sạt lở đất, đá trong khi đơn vị thi công đang sửa chữa tuyến hầm này.
Sạt lở không gây thiệt hại về người. Có khoảng 180m3 đất đá đổ xuống bịt đường hầm. Tuyến đường sắt Bắc – Nam bị ách tắc.
Sau khi xảy ra sự cố, Công ty CP Đường sắt Phú Khánh đã huy động hai đoàn tàu công trình vào từ hai đầu để vận chuyển đất, đá bị sạt, lở trong hầm để phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm.
Ngành đường sắt phối hợp hai địa phương Phú Yên, Khánh Hoà đã và đang huy động hàng trăm lượt phương tiện giao thông đường bộ trung chuyển khách đi tàu giữa 2 ga Giã (Khánh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục hành trình đi tàu.
Chỉ tính riêng từ tối 12 ngày, 13/4 đã có gần 3.000 hành khách được trung chuyển qua khu vực hầm Đèo Cả để tiếp tục hành trình.