Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChính phủ yêu cầu Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến về phương...

Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GDĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCSTHPT.

Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT đề xuất quy định thi lớp 10 thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GDĐT, cơ cở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Yêu cầu Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10 - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội. Ảnh: Tào Nga

Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh đồng tình với phương án thi 3 môn vào lớp 10 THPT, tuy nhiên băn khoăn, lo lắng về môn thi thứ 3 “bí mật” được công bố sát kỳ thi là rất gấp gáp. Phụ huynh cho rằng, Bộ GDĐT nên điều chỉnh thời gian công bố môn thi sớm hơn để học sinh ôn tập.

Trước thông tin phản ánh nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GDĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh THCSTHPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và các em học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Trước đó, Bộ GDĐT đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT để lấy ý kiến đóng góp của xã hội.

Có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học có trường trung học phổ thông lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Về thời gian thi, dự thảo Quy chế quy định Ngữ văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút. Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9.





Nguồn: https://danviet.vn/chinh-phu-yeu-cau-bo-gddt-tiep-thu-y-kien-ve-phuong-an-tuyen-sinh-vao-lop-10-20241115061657818.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghệ nhân ở Đà Lạt chăm vườn toàn “lão đào”, chưa Tết khách đã chốt 300 gốc, thu nhập hàng trăm triệu đồng

Ông Bùi Văn Sang (phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đang chăm sóc vườn đào khoảng 700 cây, riêng trong dịp xuân Ất Tỵ 2025, khách hàng đã đặt thuê 300 gốc với giá từ 3-10 triệu đồng/gốc. ...

Năm 1955, 5 hộ dân vào vùng đất dưới chân núi Mấu của Hải Dương khai hoang, nay đã thành xóm làng giàu có

Từ vùng đất khô cằn, hoang hóa, với sự cần cù, chịu khó của những người dân ngụ cư, khu Trại Trống (phường Hoàng Tiến, Chí Linh, Hải Dương) đã trở thành vùng đất màu mỡ. Qua hàng chục năm xây dựng, phát triển, diện mạo vùng đất này đã đổi...

Núi Sập ở An Giang cao 85m la liệt hòn đá hình thù kỳ dị, dân leo lên ví như vô chốn bồng lai

Tương truyền thuở xưa, núi Sập (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) là ngọn núi cao, theo tác động của thiên nhiên đá núi xoáy mòn. Tới một hôm, có hòn đá lớn lăn lông lốc từ trên đỉnh núi xuống đồng bằng... ...

Khắc phục sự cố sạt lở đường vành đai phía Tây thành phố

Mái taluy dương trên đường vành đai phía Tây Đà Nẵng bị mưa lớn cuốn theo đất đá tràn lấp một bên đường. BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã huy động máy móc, nhân lực khắc phục kịp thời sự cố sạt lở trên tuyến. ...

Khắc phục sự cố sạt lở đường vành đai phía Tây thành phố

Mái taluy dương trên đường vành đai phía Tây Đà Nẵng bị mưa lớn cuốn theo đất đá tràn lấp một bên đường. BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã huy động máy móc, nhân lực khắc phục kịp thời sự cố sạt lở trên tuyến. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Dùng công nghệ hỗ trợ giảng dạy

Trong khi 20% giáo viên nói thường xuyên dùng công nghệ trong giảng dạy, một tỷ lệ gần tương tự chưa bao giờ hoặc rất ít khi ứng dụng, từ đó Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đặt vấn đề: Làm sao để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào học tập hợp lý và có kiểm soát từ trường học, giảng viên? ...

Cùng chuyên mục

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Vụ học sinh Đà Nẵng phải cởi áo ấm giữa trời lạnh, nhà trường nói gì?

TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều em cởi áo khoác cầm trên tay vì không chịu được nóng", Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) giải thích.  TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Vụ trưởng phòng nghiên cứu đạo luận án tiến sĩ: Lập hội đồng đánh giá

Lãnh đạo ĐH Huế đã chỉ đạo các phòng ban liên quan lập hội đồng, đánh giá lại luận án tiến sĩ bị tố đạo văn của bà Lê Thị An Hoà sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT. Trao đổi với VietNamNet ngày 16/12, PGS.TS Lê Anh Phương – Giám đốc Đại học Huế xác nhận thông tin trên. Theo ông Phương, sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT yêu cầu ĐH Huế tổ chức đánh...

Mới nhất

Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(MPI) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI ...

Từ thực trạng tới những giải pháp để đảm bảo sự phát triển bền vững

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tổ chức kỷ niệm 25 năm ra đời hệ thống bóng đá chuyên nghiệp (2000-2025). Là người từng tham gia quá...

Sản phẩm “xanh” chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu. Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến Lễ Giáng sinh năm 2024, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương,...

Đóng điện hòa lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy thuỷ điện Yaly mở rộng

Tổ máy số 2 của công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng vừa chính thức được đóng điện hòa lưới thành công vào tối ngày 13/12/2024, hoàn thành vượt tiến độ 18 ngày. Đóng điện hòa lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy thuỷ điện Yaly mở rộngTổ máy số 2 của công trình Nhà máy...

Thanh lý tài sản thế chấp để đòi nợ đầu tư trái phiếu: Trái chủ bó tay

Quá trình pháp lý để thanh lý tài sản và trả nợ cho các chủ nợ thường kéo dài, nên nhiều trái chủ cắn răng chấp nhận giãn, hoãn nợ trái phiếu thay vì chọn thanh lý tài sản đảm bảo. Thanh lý tài sản thế chấp để đòi nợ đầu tư trái phiếu: Trái chủ bó tayQuá trình pháp...

Mới nhất