Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận và của Bộ Nội vụ Ngày 12/8/2024, Chính phủ có Tờ trình số 385/TTr-CP gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. về hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của tỉnh Ninh Thuận.
Theo Tờ trình, trong giai đoạn 2023 – 2025, căn cứ Nghị quyết số 35/2023/UBNTQH15, tỉnh Ninh Thuận không có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện thực hiện sắp xếp.
Đối với ĐVHC cấp xã, tỉnh Ninh Thuận có 03 phường của TP. Phan Rang – Tháp Chàm thuộc diện sắp xếp, gồm: phường Mỹ Hương, phường Kinh Dinh và phường Thanh Sơn.
Số lượng đơn vị hành chính cấp xã liền kề liên quan là 02 phường thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm, gồm: phường Tấn Tài và phường Phủ Hà.
Như vậy, giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Ninh Thuận thực hiện sắp xếp 05 phường thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm (gồm 03 phường thuộc diện sắp xếp và 02 phường liền kề).
Về phương án sắp xếp 05 phường thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023 – 2025:
Nhập nguyên trạng 03 phường (Mỹ Hương, Kinh Dinh, Tấn Tài) để thành lập phường Kinh Dinh (mới) thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm, có 3,5km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số là 24.656 người.
Nhập nguyên trạng 02 phường (Thanh Sơn, Phủ Hà) để thành lập phường Phủ Hà (mới) thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm, có 2,4km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số là 23.957 người.
Kết quả sau khi sắp xếp 05 phường, tỉnh Ninh Thuận giảm 03 phường, từ 65 ĐVHC cấp xã (47 xã, 15 phường, 03 thị trấn) còn 62 ĐVHC cấp xã (47 xã, 12 phường, 03 thị trấn).
Phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp 05 phường của tỉnh Ninh Thuận
Đối với cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của 02 phường (mới), việc tổ chức, kiện toàn các cơ quan, đơn vị và chức danh lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị này thực hiện theo quy định của Đảng, Điều lệ của tổ chức và pháp luật hiện hành.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện như sau: (1) Giữ nguyên trạng các cơ sở giáo dục (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) để bảo đảm đủ cơ sở vật chất trường, lớp cho học tập của học sinh trên địa bàn; (2) Nhập Trạm y tế phường Mỹ Hương (cũ) và phường Tấn Tài (cũ) với Trạm y tế phường Kinh Dinh (cũ) để thành lập Trạm y tế phường Kinh Dinh (mới); nhập Trạm y tế phường Thanh Sơn (cũ) với Trạm y tế phường Phủ Hà (cũ) để thành lập Trạm y tế phường Phủ Hà (mới).
Về tổ chức các tổ dân phố, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận dự kiến giữ nguyên, ổn định tổ dân phố như hiện nay.
Phương án và lộ trình bố trí cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sau sắp xếp 05 phường của tỉnh Ninh Thuận
Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận, tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của 05 phường cũ (Mỹ Hương, Kinh Dinh, Tấn Tài, Phủ Hà, Thanh Sơn) thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025 là 124 người (50 cán bộ, 41 công chức và 33 người hoạt động không chuyên trách). Số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách sau sắp xếp bố trí ở 02 phường (mới) là 81 người (30 cán bộ, 29 công chức và 22 người hoạt động không chuyên trách). Theo đó, số cán bộ,c ông chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư là 43 người (20 cán bộ, 12 công chức và 11 người hoạt động không chuyên trách).
Số viên chức y tế của 05 phường (cũ) thực hiện sắp xếp là 32 người; thực hiện bố trí tại các Trạm y tế của 02 phường (mới) là 22 người, dôi dư 10 người.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng phương án chi tiết giải quyết số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách, bảo đảm trong năm 2024 giải quyết dứt điểm số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và viên chức y tế dôi dư nêu trên, cụ thể như sau:
Một là, đối với 32 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư (20 cán bộ, 12 công chức): (1) Đối với 20 cán bộ, dự kiến nghỉ hưu 01 người, tinh giản biên chế 02 người, chuyển thành công chức cấp xã 03 người, điều chuyển công tác sang các phường khác 14 người; (2) Đối với 12 công chức, dự kiến chuyển công tác sang các phường khác 12 người (hiện nay công chức phường thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm còm thiếu 34 người so với định biên giao năm 2024).
Thứ hai, đối với 11 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư, dự kiến bố trí tại các phường khác là 11 người (hiện nay người hoạt động không chuyên trách tại các phường thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm còn thiếu 31 người so với định biên giao năm 2024).
Thứ ba, đối với 10 viên chức ở các Trạm y tế dôi dư dự kiến sẽ giải quyết dứt điểm trong năm 2024, cụ thể là: (1) Điều chuyển sang các đơn vị khác thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm là 08 người; (2) Chuyển công tác sang huyện Thuận Nam là 01 người; (3) Thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo nguyện vọng cá nhân là 01 người.
Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sau sắp xếp, ngoài các chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đang xây dựng Nghị quyết để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, ban hành quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp 05 phường nêu trên.
Phương án sắp xếp trụ sở công dôi dư sau sắp xếp 05 phường của tỉnh
Tại 05 phường cũ (Mỹ Hương, Kinh Dinh, Tấn Tài, Phủ Hà, Thanh Sơn) hiện có 37 trụ sở công. Sau khi sắp xếp 05 phường thành 02 phường (mới) thì tiếp tục sử dụng 34 trụ sở, còn lại 03 trụ sở dôi dư của 03 phường cũ (Mỹ Hương, Kinh Dinh, Phủ Hà). Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận dự kiến phương án xử lý như sau: (1) Trụ sở của phường Kinh Dinh hiện tại chuyển sử dụng cho Đình Kinh Dinh (do trước đây mượn của Đình Kinh Dinh); (2) Trụ sở của phường Phủ Hà hiện tại chuyển cho Trung tâm học tập cộng đồng của TP. Phan Rang – Tháp Chàm; (3) Trụ sở của phường Mỹ Hương hiện tại chuyển cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Phan Rang – Tháp Chàm.
Nguồn: https://moha.gov.vn/tintuc/Pages/danh-sach-tin-noi-bat.aspx?ItemID=56603