Theo đó, Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (dự án) như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 8536 và các văn bản liên quan.
Chính phủ giao các Bộ gồm Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất, trong đó có số liệu về số vốn đối ứng đã bố trí, giải ngân và số vốn đối ứng cần tiếp tục bố trí để hoàn thành dự án.
Ngoài ra, Chính phủ giao VEC cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai dự án đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp các bên liên quan, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp. Đặc biệt, VEC chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, thông qua nghị quyết về việc giao VEC bố trí đủ vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Ngày 21/2 vừa qua, công ty này có văn bản cam kết sẽ tự bố trí số tiền 758 tỷ đồng cho phần vốn đối ứng còn lại của dự án, đồng thời sẽ cân đối tài chính để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của VEC, bao gồm các khoản vay ODA đến hạn và trả nợ gốc, nợ lãi trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh và các nghĩa vụ tài chính khác.
Trong chuyến thị sát công trường cao tốc Bến Lức – Long Thành chiều 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá tiến độ của dự án đến nay mất 3 năm 9 tháng là quá chậm, đồng thời trao đổi với lãnh đạo các bộ ngành phải đưa ra phương án đẩy nhanh tốc độ, nhất là khâu giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Thủ tướng cũng hỏi về số tiền 5.116 tỷ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi hiện chưa sử dụng đến của VEC (gồm tiền trả nợ các khoản vay, vốn hợp pháp của VEC).
Lãnh đạo VEC trả lời nguồn vốn này đang gửi ở ngân hàng. Với nguồn này, VEC cho biết, sẽ dùng để cân đối đủ trả nợ và còn số dư sẽ đảm bảo khả năng bố trí vốn cho dự án.
Phó Thủ tướng cho rằng đây là điều vô lý khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm trong khi công trình lại chậm tiến độ nhiều năm do thiếu vốn. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành rà soát lại việc bố trí nguồn tiền.
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án ngày 31/12/2014.
Dự án có chiều dài khoảng 57,8km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB hơn 13.600 tỷ đồng, vốn JICA gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.