Chính phủ yêu cầu các đơn vị đưa vào vận hành, khai thác metro Bến Thành – Suối Tiên và đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội trong năm 2024.
Hai tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội (Hà Nội) và Bến Thành – Suối Tiên (TP HCM) đều đã nhiều lần lùi tiến độ, lỡ hẹn đưa vào khai thác.
Tại Nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 ngày 7/1, Chính phủ cũng giao các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hàng loạt công trình trọng điểm như cao tốc Bắc Nam phía Đông; vành đai 4 vùng Thủ đô; vành đai 3 TP HCM; cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Tuyên Quang – Hà Giang; sân bay Long Thành; nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Toàn quốc phấn đấu có 3.000 km cao tốc năm 2025, năm 2024 hoàn thành ít nhất 130 km; các tuyến hàng hải vào cảng Cái Mép – Thị Vải, Nam Nghi Sơn cần sớm hoàn thành nâng cấp.
Để hoàn thành mục tiêu nêu trên, Chính phủ yêu cầu các đơn vị tập trung gỡ vướng về giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lúa; đảm bảo nguồn nguyên vật liệu và kiểm soát giá. Bên cạnh đó, các đơn vị cần theo dõi diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, đặc biệt là vật liệu chủ yếu.
Metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km, với 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, đi qua 6 quận gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Ba Đình. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015, nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là năm 2027.
Tháng 3/2023, TP Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao Nhổn – ga Hà Nội tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, sau đó mốc thời gian lại được đưa ra dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024. Đầu tháng 1, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khiến dự án Nhổn – ga Hà Nội nhiều lần lùi tiến độ, đội vốn từ 783 lên 1.378 triệu euro.
Metro Bến Thành – Suối Tiên tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công năm 2012. Dự án sau khi điều chỉnh, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 nhưng mục tiêu này không đạt được bởi gặp nhiều vướng mắc như dịch bệnh, thời gian chờ ký phụ lục số 19 – hợp đồng tư vấn chung kéo dài. Mốc vận hành tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên mới nhất là tháng 6/2024 và chạy thương mại sau đó một tháng.