Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngChính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt...

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc


Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.





Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Chiều qua (19/10), thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký Tờ trình số 685/TTr – CP kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Chiều dài tuyến 1.541 km, suất đầu tư dự án 43,7 triệu USD/km

Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công,

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Theo đề xuất của Chính phủ, Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655 ha (trong đó đất lúa nước từ 2 vụ trở lên là 3.102 ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Số dân tái định cư khoảng 120.836 người.

Tại Tờ trình số 685, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), trong đó ước tính các hạng mục chi phí bao gồm: chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 150.148 tỷ đồng (khoảng 5,9 tỷ USD); chi phí xây dựng là 846.014 tỷ đồng (khoảng 33,25 tỷ USD); chi phí thiết bị là 280.771 tỷ đồng (khoảng 11,03 tỷ USD); chi phí quản lý dự án là 20.282 tỷ đồng (khoảng 0,8 tỷ USD); chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 91.946 tỷ đồng (khoảng 3,61 tỷ USD); chi phí khác là 22.986 tỷ đồng (khoảng 0,9 tỷ USD); chi phí dự phòng (gồm lãi vay) là 301.401 tỷ đồng (khoảng 11,85 tỷ USD).

Chính phủ cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất, nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.

Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024. Tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.

Do dự án thực hiện trong thời gian dài (khoảng trên 10 năm), nên tổng mức đầu tư có thể biến động do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan (thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác) hoặc yếu tố chủ quan (thay đổi quy hoạch, chính sách, chỉ số giá, triển khai giải phóng mặt bằng chậm, nguồn vốn bố trí không đáp ứng…).

Nguồn vốn thực hiện Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc.

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Về tổ chức khai thác, Chính phủ đề xuất, trong điều kiện bình thường, đề xuất tổ chức khai thác chủ yếu vận chuyển hành khách (tàu chỉ dừng ở một số ga chính; tàu dừng đan xen ở tất cả các ga…); trường hợp có nhu cầu vận tải hàng hóa, hoặc xuất hiện tình huống khẩn cấp sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cho phù hợp.

Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải tại từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng, phục vụ quốc phòng – an ninh.

Trong quá trình khai thác, tuỳ thuộc tình hình thực tế, nhu cầu vận tải hàng hóa, năng lực vận tải của tuyến đường sắt hiện hữu, doanh nghiệp sẽ xác định cụ thể số lượng đoàn tàu hàng để mua sắm, bảo đảm hiệu quả kinh doanh; đồng thời, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga.

Về phương án tổ chức quản lý, Chính phủ đề xuất Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư.

Để đáp ứng yêu cầu nêu trên, kiến nghị Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng; vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao nói riêng và hệ thống đường sắt quốc gia nói chung bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt.

Đề xuất áp dụng 19 chính sách, cơ chế đặc thù

Tại Tờ trình số 685/TTr – CP, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Dự án được áp dụng 19 chính sách, cơ chế đặc thù.

Trong số này, đáng chú ý là việc Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng danh mục sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp khác phục vụ Dự án thuộc đối tượng giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam; tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc doanh nghiệp Việt Nam khác được đặt hàng cung cấp sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp khác; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ đường sắt phục vụ Dự án.

Bên cạnh đó, trong quá trình lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng thực hiện Dự án, chủ đầu tư phải quy định điều khoản cụ thể về lộ trình, nội dung chuyển giao công nghệ đối với tổng thầu, nhà thầu theo danh mục chuyển giao công nghệ nêu trong Dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ưu tiên lựa chọn tổng thầu, nhà thầu cam kết chuyển giao công nghệ mới, hiện đại, phức tạp mà trong nước chưa có; đối với các sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp khác phục vụ Dự án mà trong nước có thể sản xuất được, chủ đầu tư, tổng thầu, nhà thầu phải ưu tiên đặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Chính phủ, hiện nay, công nghiệp đường sắt trong nước chưa phát triển, mới chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đường sắt hiện hữu; chưa có định hướng mang tầm chiến lược lâu dài để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; các doanh nghiệp công nghiệp đường sắt đa số ở trong tình trạng máy móc, trang thiết bị cũ và lạc hậu; số lượng doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này cũng rất nhỏ.

Theo kinh nghiệm quốc tế, để phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi các quốc gia phải làm chủ công nghệ lõi, có nền công nghiệp phụ trợ phát triển và đặc biệt là cần có nguồn vốn rất lớn để mua công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất.

Do đó, các quốc gia đều rất cân nhắc khi quyết định lựa chọn phạm vi phát triển công nghiệp đường sắt vì chỉ hiệu quả khi quy mô thị trường đủ lớn.

Để tạo động lực và niềm tin của doanh nghiệp khi quyết định tham gia vào thị trường công nghiệp đường sắt cần có cam kết chắc chắn từ Chính phủ cũng như các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm công nghiệp đường sắt trong điều kiện do mới tham gia thị trường nên giá thành khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Được biết, với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ “rút ngắn” khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn đang gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP.HCM; tái cấu trúc, phân bố lại đô thị, dân cư, mở ra không gian phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất; thúc đẩy phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD; phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Nếu được chuyển giao công nghệ thích hợp, Việt Nam có khả năng phát triển công nghiệp đường sắt, trong đó: làm chủ công nghiệp xây dựng; từng bước làm chủ và nội địa hóa về chế tạo toa xe, hệ thống cấp điện động lực, hệ thống thông tin – tín hiệu; tự chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và sản xuất một số linh kiện thay thế cho đường sắt tốc độ cao. Do đó, việc phát triển đường sắt tốc độ cao là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt tốc độ cao còn góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh





Nguồn: https://baodautu.vn/chinh-phu-da-trinh-quoc-hoi-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227907.html

Cùng chủ đề

Đón “thập kỷ” của đường sắt

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng "ngắn nhất có thể" Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi song song với cao tốc TP.HCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi song song với cao tốc TP.HCM - Long ThànhHướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM sẽ đi song song với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có Văn bản số...

Một tổng công ty xây dựng quân đội đặt hàng đào tạo kỹ sư cầu đường sắt

Phát biểu tại lễ khai giảng, đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐTV Tổng...

Giai đoạn đầu, đường sắt tốc độ cao chở khách tốc độ 320km/h, chở hàng 120km/h

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, tàu hàng 160km/h. Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

CapitaLand khởi công dự án 2.150 căn hộ tại Gia Lâm

Ngày 17/10, CapitaLand Development (CLD) khởi công dự án The Senique Hanoi trên diện tích 2,1 ha, cung cấp khoảng 2.150 căn hộ tại Gia Lâm - Hà Nội. Ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CapitaLand Development (Việt Nam), cho biết, chỉ trong năm 2024, Tập đoàn đã khởi công ba dự án lớn: Sycamore, Lumi Hanoi và The Senique Hanoi. Các dự án này có tổng...

Những bước đột phá trong cơ sở y tế công

Khám chữa bệnh ở Hà Nội: Những bước đột phá trong cơ sở y tế côngUBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định 5369/QĐ-UBND phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập thuộc UBND TP đến năm 2030. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Đề án đặt ra mục tiêu xây dựng...

Gần 500 loại thuốc được cấp mới, gia hạn đăng ký lưu hành

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới có quyết định về việc ban hành danh mục 498 thuốc nước ngoài được cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, có 219 thuốc nước ngoài được cấp mới giấy đăng ký lưu hành hiệu lực 5 năm; 9 thuốc nước ngoài được cấp giấy đăng ký lưu hành hiệu lực...

chờ đợi VN-Index thoát xu hướng tích lũy

Góc nhìn TTCK tuần 21-25/10: Chờ đợi VN-Index thoát xu hướng tích lũyTrong 1-2 tuần tới, VN-Index có thể sẽ thoát khỏi tình trạng tích lũy trong biên độ hẹp dần hiện nay. Sau tuần giao dịch phục hồi tăng điểm tốt ở vùng giá 1.265 điểm, VN-Index trong tuần biến động trong biên độ hẹp, chịu áp lực bán ở kháng cự mạnh 1.300...

Cẩn trọng khi chạy bộ quá sức, chơi thể thao cường độ cao

Mới đây, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tiếp nhận cấp cứu và điều trị 6 bệnh nhân bị sốc nhiệt sau khi tham gia một giải chạy marathon tại Hà Nội. Nguy cơ khi vận động cường độ cao Theo đó, Bệnh viện tiếp nhận 6 bệnh nhân trong tình trạng sốc nhiệt rối loạn ý thức như lơ mơ, yếu cơ tứ chi,...

Bài đọc nhiều

tăng khi Trung Quốc triển khai hỗ trợ

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 0,7% lên 9.583 USD/tấn. Hợp đồng đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 23/9 vào thứ Năm và đang hướng đến tuần giảm thứ ba liên tiếp. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023 trong quý III và lĩnh vực bất động sản của nước này tiếp tục cho thấy sự suy yếu mạnh, mặc...

Xử phạt đến 20 triệu đồng khi sử dụng giấy tờ giả liên quan đất đai

Nghị định 123/2024 của Chính phủ quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Điều 27 nghị định này nêu các mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất, là phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng đối với trường hợp tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng...

Đấu giá đất quận Hà Đông: Trúng 146 triệu đồng/m2, rao bán chênh 600 triệu

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, kết thúc 7 vòng đấu giá của phiên 27 thửa đất tại quận Hà Đông (TP Hà Nội) nhưng nhiều người đã bỏ về vì cho rằng giá đã cao. Trong khi đó, theo dự kiến của ban tổ chức, phiên đấu giá sẽ diễn ra tối thiểu từ 5 đến 11 vòng đấu.Anh T., một nhà đầu tư tại địa phương nói anh tham gia đấu giá 3 lô...

Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Theo Reuters ngày 19/10, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ sẽ mở một cuộc đánh giá an toàn mới đối với Boeing khi cơ quan này tiếp tục giám sát chặt chẽ nhà sản xuất máy bay sau một trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay vào tháng 1 năm nay. FAA cho biết, quá trình đánh giá mới sẽ thăm dò các vấn đề như chất...

Quảng Ngãi rà soát, hoàn hiện loạt đồ án quy hoạch tại Khu kinh tế Dung Quất

Quảng Ngãi rà soát, hoàn thiện loạt đồ án quy hoạch tại Khu kinh tế Dung QuấtQuảng Ngãi đang rà soát, hoàn thiện loat đồ án quy hoach, đảm bảo phù hợp Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045. Quảng Ngãi đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện các đồ...

Cùng chuyên mục

Coi việc đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp là tiêu chí, nhiệm vụ quan trọng

Đóng góp quan trọng tại các khu công nghiệp Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay có 9 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng diện tích đất quy hoạch gần 2.240 ha, trong đó đã thu hút đầu tư lấp đầy đạt 70,2% diện tích đất công nghiệp. Tổng...

Tuyên Quang phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Phú

Đây là khu đô thị, dịch vụ hỗn hợp, đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở và nhà ở xã hội; đảm bảo phù hợp với chiến lược và cấu trúc phát triển chung của toàn khu, đảm bảo khớp nối về mặt tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật giữa khu vực lập quy hoạch và các khu vực lân cận, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu...

Cần xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng giá nhà đất

Bên cạnh đó, sai phạm trong kinh doanh BĐS xảy ra với chiều hướng phức tạp, tinh vi hơn và đặc biệt là giá nhà đất lại liên tục leo thang theo từng quý, từng năm. Vấn nạn về đầu cơ, thao túng thị trường Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương đặc biệt là các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, những khu đô thị “ma” hay hàng nghìn hécta đất dự án...

Đấu giá đất quận Hà Đông: 14 tiếng mới xong, cao nhất giá 262 triệu đồng/m2

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau 14 tiếng tổ chức, phiên đấu giá 27 thửa đất thuộc ba phường Phú Lương, Yên Nghĩa, Dương Nội, quận Hà Đông (TP Hà Nội) đã kết thúc vào 23h ngày 19/10. Trong đó, lô trúng cao nhất thuộc khu Đống Đanh - Đồng Cộc (phường Phú Lương) với mức trúng hơn 262 triệu đồng/m2 với diện tích 57,5m2, tổng là 15 tỷ đồng, gấp gần 8,2 lần so với...

Vinhomes động thổ tổ hợp chăm sóc sức khỏe, vui chơi quy mô lớn tại Quảng Ninh

Khi đi vào hoạt động, tổ hợp góp phần đưa Vinhomes Golden Avenue thành đô thị sống và giao thương hấp dẫn tại Đông Bắc Bộ, khai mở cơ hội kinh doanh tại vùng kinh tế cửa khẩu phát triển bậc nhất Việt Nam.Với lợi thế nằm cạnh cửa khẩu chiến lược Bắc Luân 2, tổ hợp chăm sóc sức khỏe, tắm khoáng, vui chơi giải trí và ẩm thực Vinpearl Four Seasons tại Vinhomes Golden Avenue khai...

Mới nhất

Trích xuất camera phát hiện cô giáo đánh nhiều học sinh

Qua trích xuất camera trong lớp học, phụ huynh phát hiện không chỉ mình em T.P.N, học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) bị cô giáo dùng tay đánh vào người, mà nhiều học sinh khác cũng bị xoắn tai, đánh vào đầu.Cụ thể, qua trích xuất đoạn camera (dài...

Giá “lên đỉnh” rồi bất ngờ “quay xe”

Nhiều ngày nay, mặt hàng cau bỗng trở thành mặt hàng nóng nhất trên thị trường nông sản khi đem lại nguồn lợi có thể nói là trong mơ với bà con trồng cau khi thị trường Trung Quốc hút hàng. Giá cau lập kỷ lục trong nhiều ngày giữ giá tới 90.000đ/kg trong...

Giải cứu người đàn ông đáp dù lượn vào đường điện cao thế

Anh Nguyễn Hoàng H. (35 tuổi trú phường Thống Nhất, TP Hoà Bình) trong khi đáp dù lượn đã mắc vào đường điện cao thế đi qua xóm Quyết Tiến, xã Quang Tiến (tỉnh Hoà Bình). Chiều 20/10, xác nhận vụ việc trên với VietNamNet, ông Nguyễn Cường Biện, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết, khoảng 13h...

Mỹ sẵn sàng mời Ukraine vào NATO nếu bà Harris thắng cử; phương Tây ‘nóng’ trước ý tưởng hạt nhân của Kiev

Tờ báo của Pháp lưu ý, Mỹ không có sự phản đối nào trong việc mời Ukraine tham gia NATO, nhưng vấn đề này gây ra sự bất đồng lớn giữa các đồng minh phương Tây còn lại của Ukraine. Đồng thời, theo Le Monde, ông Biden sẽ có thể tạo...

Mới nhất