Đó là không khí diễn ra những ngày qua nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tại họp báo các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hồi cuối tháng 4 ở Hà Nội, nhà báo Đức Hoàng – phó tổng giám đốc VTV – phát biểu năm nay, Điện Biên Phủ dự là một từ khóa vào hàng “hot trend”.
Từ khóa Chiến thắng Điện Biên Phủ trong những ngày qua, đặc biệt sau lễ diễu binh, diễu hành – được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên sáng nay (7-5) – tràn ngập trên mạng xã hội.
Nhiều người chia sẻ về chiến thắng Điện Biên Phủ
Trên mạng Facebook, nhiều người check-in đã có mặt tại Điện Biên – “điểm nóng” nhất cả nước lúc này.
Nhiều bạn bè của họ để lại bình luận: “Tự hào quá”, “Thích quá khi được có mặt ở đó và chứng kiến không khí hào hùng”, “Nóng quá nóng”, “Nhớ chụp ảnh nhiều nhé”…
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng “đu” trend Điện Biên. Có người lên đây biểu diễn văn nghệ, có người đưa người nhà lên đây, có người lên chỉ đơn giản vì muốn “sống” trong không khí hào hùng của dân tộc.
Trên trang Facebook với 2,8 triệu lượt theo dõi, ca sĩ Hòa Minzy đăng ảnh check-in Điện Biên cùng ông nội.
Hòa Minzy đưa ông nội – một cựu binh – lên Điện Biên, “nhân tiện” họp fan – Ảnh: FBNV
“Cảm ơn ông nội, thật vui khi được đưa ông lên đến Điện Biên trong ngày trọng đại của cả nước”, cô nói.
Chỉ sau bốn giờ đăng, chia sẻ của Hòa Minzy thu hút tới gần 62.000 lượt like và hàng trăm lượt bình luận. Có nhiều fan đùa “tổ chức họp fan thôi”.
Dịp này, dân mạng cũng kể nhiều câu chuyện về cha ông, chú bác,… trong gia đình đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
“Nhớ ông nội, người anh hùng trong lòng cháu”, “Tới giờ, gia đình mình vẫn chưa tìm được mộ bác mình đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Mình nghe mẹ kể lại, bố là lính Điện Biên, bố ra đi mãi không về”, “Đời đời nhớ ơn các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập tự do”… là các chia sẻ của dân mạng.
Nhiều người ở khắp nơi lên Điện Biên dịp này để được sống trong những giờ phút tưởng niệm và hào hùng của dân tộc – Ảnh: NAM TRẦN
Nhà báo Trần Việt, giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số (VTV), chia sẻ vài năm trước, có quá nhiều thông tin xấu, độc, giật gân trên mạng thì thời gian gần đây, những thông tin tích cực, truyền cảm hứng có xu hướng ngày càng nhiều hơn.
Ông nói từ 13-3, ngoài các kênh, sóng, VTV đã bắt đầu đưa nội dung liên quan đến Điện Biên Phủ lên các nền tảng số và đều nhận được lượng tương tác rất lớn từ phía khán giả, cho thấy đây là một chủ đề được quan tâm.
Chưa có thống kê hai giai đoạn sau (từ 30-4 tới 7-5) nhưng ở giai đoạn đầu, các nền tảng số ghi nhận có 13 triệu lượt xem, tiếp cận với những nội dung về Điện Biên Phủ.
Theo tìm hiểu chưa đầy đủ của Tuổi Trẻ Online, lấy ví dụ lễ diễu binh, diễu hành sáng 7-5, kênh YouTube của VTV thu về gần nửa triệu view.
Các đài, các kênh tiếp sóng cũng như các tờ báo tổ chức phát trực tiếp sự kiện cũng đều thu về lượt view và tương tác khủng.
Trên mạng TikTok, Facebook, các livestream lễ diễu binh diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như các nhân vật liên quan đến sự kiện cũng trở thành xu hướng…
Vào Google Trends, ngày 6-5, Chiến thắng Điện Biên Phủ là từ khóa tìm kiếm đầu tiên trên Google ở Việt Nam.
Chiến thắng Điện Biên Phủ “phủ sóng” các mạng TikTok, Google Trends – Ảnh chụp màn hình
Phim tài liệu về Điện Biên Phủ… cũng hot
Dịp này, Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương, Viện phim Việt Nam và Điện ảnh quân đội nhân dân… đều tổ chức tuần phim tài liệu về Điện Biên Phủ.
Vốn là một thể loại kén khán giả trẻ, nhưng những số liệu từ các đơn vị này cho thấy đến phim tài liệu về chủ đề này cũng… hot chẳng kém không khí ở Điện Biên.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thiếu tá Nguyễn Huy Hùng – trưởng phòng biên tập, Điện ảnh quân đội nhân dân – cho biết so với các tuần phim trước, số lượng khán giả quan tâm đến tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tăng lên nhiều.
Điều đó thể hiện ở hai điểm: Lượng câu hỏi, phản hồi mà ban tổ chức phải xử lý từ phía khán giả tăng đột biến; và lượng khán giả xếp hàng đợi vào rạp trong mỗi buổi chiếu rất đông.
Theo ông Hùng, trung bình các ngày diễn ra tuần phim, Điện ảnh quân đội nhân dân đón hơn 400 khán giả, đa số là khán giả trẻ. Do điều kiện cơ sở vật chất có hạn, đơn vị phải bố trí thêm nhiều ghế phụ để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả.
Có những khán giả đã khóc khi xem lại thước phim về Điện Biên Phủ năm xưa – Ảnh: NGUYỄN HUY HÙNG cung cấp
Nhiều khán giả trẻ chủ động viết trên trang cá nhân về cảm xúc của họ khi tham gia tuần phim, kêu gọi bạn bè cùng đến xem phim.
Nói về hai chữ hot trend, thiếu tá Hùng chia sẻ đó cũng được hiểu là cách nói để miêu tả tâm tư hướng về Điện Biên Phủ của đại chúng, được biểu hiện trên mạng xã hội.
“Rộng hơn, tôi cho rằng tâm trí, trái tim mọi người Việt Nam đều hướng về Điện Biên Phủ”, ông giãi bày “điều đó diễn ra ở từng góc phố, xóm làng, gia đình, cơ quan và cả trên mạng xã hội”.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chien-thang-dien-bien-phu-top-tim-kiem-tren-google-xu-huongtiktok-facebook-o-ta-20240507174033097.htm