Loạt đổi mới như số hóa hạ tầng bán lẻ, nâng cấp trải nghiệm người dùng… giúp Masan gặt hái nhiều con số tích cực.
Năm 2023 như dự báo về việc người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn trong chi tiêu mua sắm do những lo ngại về triển vọng kinh tế. Nhận diện rõ thách thức cũng như cơ hội của xu hướng tiêu dùng, Masan triển khai nhiều hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu từng nhóm khách hàng. Các hoạt động số hóa giúp doanh nghiệp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn, tăng lượng hội viên Win lên 8 triệu người trong năm 2023.
Số hóa hạ tầng bán lẻ
Nhận diện rõ thách thức cũng như cơ hội của xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Masan triển khai mở rộng và cải tạo hàng trăm siêu thị mini ở khu vực nông thôn và thành thị. Công tác này được thực hiện dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) về thị hiếu người tiêu dùng và bán lẻ để chọn lọc nhóm sản phẩm phù hợp với mỗi địa điểm cùng mô hình cửa hàng.
Nhân viên kho WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động. Ảnh: Masan Group
Cụ thể, doanh nghiệp đã triển khai mô hình cửa hàng WinMart+ Premium, loại siêu thị cao cấp với nhiều trải nghiệm mua sắm mới lạ, nằm tại các vị trí đắc địa của đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Mô hình này nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập, dân trí cao, bận rộn, nên đòi hỏi nhiều nhu cầu trong cùng một điểm bán. Song song với đó, hướng đến mục tiêu phục vụ đa dạng nhóm khách hàng, đơn vị này còn ra mắt mô hình WinMart Urban tại các khu vực thành thị tấp nập, và WinMart+ Rural tại nông thôn, vùng ven.
Theo đó, hiệu quả hoạt động của những mô hình cửa hàng của Masan đã thể hiện rõ trong báo cáo tài chính quý III/2023 của doanh nghiệp này. Cụ thể, doanh thu thuần của WinCommerce (Công ty thành viên thuộc Masan Group) tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý III so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới.
Cá nhân hóa dịch vụ, trải nghiệm người dùng hội viên Win
Sau nhiều nghiên cứu về hành vi và tâm lý mua sắm ngày càng tinh tế của khách hàng, vào tháng 1/2023, Masan bắt đầu triển khai chương trình Hội viên Win. Đến nay, chương trình thu hút trên 8 triệu hội viên, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nhân viên giới thiệu chương trình hội viên đến khách mua hàng. Ảnh: Masan Group
Chương trình với nhiều cải tiến, giúp người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị để xây dựng, tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ, nhằm đáp ứng mong muốn của mỗi khách hàng. Bên cạnh đó, Masan còn phát triển ứng dụng Win AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này hỗ trợ nhân viên thu ngân đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.
Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, Win AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.
“Go global” bằng sự thấu hiểu người tiêu dùng
Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong năm 2023, Masan đưa vào hoạt động trung tâm thấu hiểu người dùng tại TP HCM để nắm bắt sự thay đổi không ngừng về nhu cầu, hành vi và khẩu vị của khách hàng miền Nam.
Trung tâm hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tại hộ gia đình để người tiêu dùng đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hình thành mô hình kinh doanh thành công. Mô hình mô phỏng sẽ tổ chức với sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ Tây Ban Nha trong thời gian đầu. Dữ liệu từ các cuộc mô phỏng sẽ giúp Masan tăng tốc các chiến lược, liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường trong và ngoài nước.
Năm 2023, Masan Consumer đẩy mạnh chiến lược “Go Global – mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới”, hướng đến hai mục tiêu quan trọng. Một là năm 2027, đóng góp 15% doanh số đến từ hoạt động kinh doanh quốc tế. Hai là phát triển Chin-Su – thương hiệu gia vị hàng đầu Việt Nam, trở thành thương hiệu quốc tế mang gia vị Việt ra thế giới.
Tương ớt Chin – Su có hơn 4 năm chinh phục thị trường Nhật Bản. Ảnh: Masan Group
Trong một năm tập trung cho chiến lược “Go Global”, thương hiệu Chin-Su của đơn vị này đã đạt được những kết quả tích cực. Tháng 3/2023, trong lần ra mắt tại Foodex Japan, bộ gia vị Chin-Su ngay lập tức chiếm “spotlight” và thu hút thực khách xứ sở hoa anh đào. Chỉ hơn một tháng kể từ sự kiện, bộ gia vị đã lên kệ các siêu thị Nhật và nhận sự ủng hộ của người dân cùng những đánh giá cao từ các chuyên gia ẩm thực. Sau Nhật Bản, tháng 5/2023, các sản phẩm tiếp tục “càn quét” Seoul Food và được người dân Hàn Quốc quan tâm.
Thông qua những chiến lược kinh doanh lấy công nghệ số hóa làm gốc, Masan không những tạo giá trị tối đa cho người tiêu dùng mà còn cho cổ đông công ty thông qua những kết quả kinh doanh tích cực.
Thái Anh