Trang chủDu lịchẨm thựcChiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?


Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 1.

Mỗi chiếc bánh cốm được làm thủ công hoàn toàn từ cốm tươi này chỉ có giá 18.000 đồng

Làm sao để “nâng cấp” ẩm thực Việt, giải “lời nguyền giá rẻ, bình dân”, để bên cạnh những phân khúc khách hàng tầm trung, Việt Nam đón thêm khách du lịch cao cấp?

Rõ ràng vấn đề không nằm ở giá tiền mà sản phẩm/trải nghiệm sản phẩm có tương xứng với giá tiền đó hay không.

Câu chuyện Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không? (đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 11-10) nhân hội thảo Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam? – do báo Tuổi Trẻ tổ chức – tạo ra những tranh luận sau đó trên một số diễn đàn và ngay cả phần bình luận của bài báo.

Bằng cách đó bạn đọc cũng đưa ra những góp ý thiết thực nhằm “thăng hạng” ẩm thực, biến ẩm thực thành một sản phẩm du lịch có giá trị.

Bán bánh cốm hay câu chuyện bánh cốm?

Dưới bài báo, có bạn đọc dẫn Thái Lan – một mẫu hình du lịch giá rẻ thành công – đặt vấn đề, đại ý, sao Việt Nam lại cứ muốn đi theo mô hình du lịch cao cấp?

“Chất lượng chưa tương xứng mà đòi áp giá cao, du khách họ nghĩ mình đang bị lừa và sẽ không bao giờ trở lại”, người này viết.

Song bên cạnh du lịch giá rẻ, tiềm năng du lịch cao cấp cũng đang rộng đường. 

Bạn đọc Huỳnh Đăng Bạn cho rằng một cái bánh cốm 180.000 đồng, một lít rượu táo mèo 100 USD… có lẽ là việc nên nghĩ đến.

“Nhưng cũng cần các giá trị cộng thêm vào sản phẩm, đó là chất lượng, bao bì, marketing, đặc biệt là không gian để thưởng thức sản phẩm và câu chuyện gắn liền với sản phẩm”, bạn đọc nói “ta nên thay đổi tư duy bán rẻ, bán cho được và bán nhiều lãi ít”.

Bạn đọc Haitourguide cho rằng “mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một quá trình hun đúc, kết tinh tạo nên thương hiệu. Và thứ người ta bán là bán cả thương hiệu đó với giá cao”.

Trên một diễn đàn trực tuyến, câu chuyện này cũng nhận được những thảo luận xung quanh.

Có ý kiến cho việc tăng giá là “trí khôn của ta đây”, “lươn lẹo”. Một số người khác bàn chuyện “make colour” (cách nói vui của việc “làm màu”, nghĩa bóng chỉ công nghệ marketing) nói về cách một số quốc gia trên thế giới bán thương hiệu của họ.

“Muốn làm được thì phải minh bạch từ trên xuống. Khi một sản phẩm có độ tin cậy cao, giá tự khắc tăng”, một người nói.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 2.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 3.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 4.

Nước mắm Ý “đắt” từng giọt – Ảnh: KML

Hoàn chỉnh công nghệ marketing

Việt Nam là thiên đường ẩm thực. Rất nhiều chuyên trang, bảng xếp hạng du lịch uy tín cũng như nhiều trang báo nước ngoài khen món ngon Việt Nam. Và nhiều du khách đã yêu và đến Việt Nam nhờ hương vị những món ăn.

Đồ ăn Việt giá cả phải chăng, không ai phủ nhận. Nhưng không lẽ ẩm thực Việt cứ giậm chân ở đó?

Nền khí hậu nhiệt đới gió mùa đã tạo ra một dư địa phong phú về ẩm thực. Bên cạnh bình dân, phải chăng, món Việt còn có thể (hay xứng đáng)… cao cấp hơn nhiều?

Sau lễ trao giải Michelin 2024 hồi cuối tháng 6, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Summer Le – đại diện Nén Danang (nhà hàng đầu tiên của Việt Nam đạt giải Sao Xanh Michelin) – chia sẻ “có những mảng khác của ẩm thực ta chưa phát triển”.

Bà đưa ra một ví dụ: fine-dining – hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp, hướng tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế, đỉnh cao sang trọng với các món chất lượng.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 5.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 6.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 7.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 8.

Các món ăn bình dân nổi tiếng của Việt Nam: bún chả, cơm tấm, bánh mì, hủ tiếu

Kể lại để thấy một chiếc bánh cốm thủ công hoàn toàn có thể bán với giá 180.000 đồng, thậm chí 500.000 đồng. 

Tương tự, 1 lít rượu táo mèo có thể lên 100 USD hay một suất bún chả, một tô phở hoàn toàn có thể bán với giá hàng trăm ngàn…

Nhưng ở đây, ngoài việc đồ ăn ngon, ta còn “bán” câu chuyện truyền cảm hứng, đi kèm chất lượng, sự an toàn, tin cậy cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhằm mang đến một trải nghiệm ẩm thực cao cấp, có một không hai và đáng giá. Hay nói một cách khác, ta bán với một công nghệ marketing thượng thừa. 

Chỉ khi đó mới cấu thành, tạo nên “đường băng” cho ẩm thực cao cấp Việt Nam có thể khởi động, cất cánh. 



Nguồn: https://tuoitre.vn/chiec-banh-com-180-ngan-dong-chop-giat-hay-marketing-thuong-thua-20241014162104465.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam sẽ là cái nôi sản xuất bánh cho thế giới

Sau nhiều ngày tranh tài, cuộc thi Đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam đã có "cơn mưa" giải thưởng trao cho gần 500 đầu bếp, nhà làm bánh trong nước và quốc tế. Nhiều giải thưởng cao được trao cho các đầu bếp đến từ Việt Nam - Ảnh: H.K Sau nhiều ngày tranh tài ở cuộc thi Đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam (từ ngày 11 đến 14-12), 500 đầu bếp, người...

Nhiều hoạt động đặc sắc phục vụ người dân và du khách đón Giáng sinh – Chào năm mới ở Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, “Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025” lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc, độc đáo và mới lạ… ...

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Ẩm thực kết nối

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 có sự góp mặt của 40 Đại sứ quán cùng các tổ chức quốc tế, các Sở Ngoại vụ địa phương, các doanh nghiệp trong nước với quy mô hơn 130 gian hàng. Sau hơn 1 thập kỷ, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế do Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn-Bộ Ngoại giao chủ trì cùng các đơn vị liên quan tổ chức, sự kiện vẫn...

Ấn tượng Việt Nam tại Islamabad, Pakistan

Hội chợ từ thiện Bazaar 2024 do Bộ Ngoại giao Pakistan phối hợp với Hội Phụ nữ Đoàn Ngoại giao nước ngoài tại Islamabad (PFOWA) tổ chức với chủ đề “Kết nối đôi tay, hòa nhịp trái tim - Joining Hands, Joining Hearts” diễn ra tại Islamabad, Pakistan, ngày 1/12.

Đưa Việt Nam trở thành ‘Kinh đô ẩm thực’ mới của thế giới

(CLO) Dự án “Việt Nam - hành trình trở thành 'Kinh đô ẩm thực' mới của thế giới” sẽ kết nối các nguồn lực, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, đưa ẩm thực Việt vươn xa hơn trên bản đồ ẩm thực toàn cầu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường chuyên hàng trăm tỉ đồng ở Nghệ An xây dang dở rồi bỏ hoang

Được đầu tư giai đoạn 1 với số vốn hàng trăm tỉ đồng, dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An xây dang dở chưa đưa vào sử dụng, có dấu hiệu xuống cấp. ...

Cử tri đồng loạt kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15-18 triệu đồng/tháng

Đồng loạt cử tri các tỉnh thành Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Long và Trà Vinh cùng có văn bản kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế cá nhân. Mức cao nhất được đề nghị là 18 triệu đồng/tháng. Giá...

30 đội sinh viên tranh tài tại cuộc thi Dancing robot

Chiều 19-12, gần 30 đội là sinh viên tranh tài tại cuộc thi Dancing robot do Viện Công nghệ thông minh và tương tác (Đại học Kinh tế TP.HCM) tổ chức. Giúp sinh viên làm chủ công nghệBạn Cao Thị Minh Tâm chia sẻ:...

Hai mẹ con được cứu sống suốt 16 năm nhờ những người hiến máu

Mắc bệnh tan máu bẩm sinh, suốt 16 năm nay, chị Dương Bích Ngọc cùng con trai (quê Vĩnh Phúc) hằng tháng đều phải đến Viện Huyết học - Truyền máu trung ương truyền máu. Chị Ngọc nói: “Tôi được cứu sống là nhờ những người hiến máu tình nguyện". ...

Chứng khoán lao dốc, một cổ phiếu tăng trần nhờ ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’

Cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1 vẫn tăng trần trong phiên ngày 19-12, bất chấp VN-Index bị 'thổi bay' gần 12 điểm với gần 330 mã giảm giá. Sau động thái từ Fed, thị trường chứng khoán Việt Nam đồng pha với chứng...

Bài đọc nhiều

Gạo Việt đạt giải ngon nhất thế giới năm 2023

Gạo ST25, thương hiệu Gạo ông Cua của Việt Nam, đạt giải nhất tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15, tổ chức ở Philippines năm nay. Đây là lần thứ hai gạo ST25 đăng quang ngôi vương gạo ngon nhất thế giới tại hội thi danh giá này. Lần đầu tiên là năm 2019. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của hơn 10 quốc gia và 30 mẫu gạo được gửi đến. Giải nhì đợt...

Chú ơi, thế sang năm chú có quay lại đây nấu phở tiếp không?

Anh Nguyễn Tiến Hải, chủ thương hiệu Phở S, một trong ba 'nhà phở' mang Phở yêu thương đến với Làng Nủ và bà con xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai - đúng Ngày của phở 12-12 vừa qua. Anh Hải đã viết những cảm xúc của mình khi trở về... ...

Món ốc nhồi ống nứa thơm ngon nức tiếng ở xứ Thanh

Anh Bùi Xuân Bình (SN 1987) là một trong những người chế biến món ốc nhồi ống nứa ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Trước đây anh Bình chuyên nuôi ốc nhồi thương phẩm. Nhận thấy việc chỉ bán ốc như thế này không mang lại kinh tế cao, anh đã nảy ra ý tưởng chế biến ốc nhồi ống nứa để cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch. Món ốc nhồi ống...

Món ăn trường thọ, siêu thực phẩm Nhật dùng mỗi ngày được chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ

Vì sao natto là siêu thực phẩm trường thọ của người Nhật? Michiko Tomioka là chuyên gia tuổi thọ, nhà dinh...

Cùng chuyên mục

Flavors Awards 2024 vinh danh những cái tên nổi bật trong ngành F&B Việt Nam

Lễ trao giải Flavors Awards 2024 vinh danh những doanh nghiệp, dịch vụ xuất sắc trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam, hướng tới nâng cao vị thế của Việt Nam trên “bản đồ” ẩm thực thế giới. Vào ngày 14/12, lễ trao giải Flavors Awards do Vietcetera và Mastercard phối hợp tổ chức đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM). Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện thường niên Flavors...

Loại rau “nhân sâm” báu vật sức khỏe, chớ bỏ lỡ trong mùa đông này

Trong số rất nhiều nguyên liệu bồi bổ sức khỏe mùa đông có một báu vật được mệnh danh là "nhân sâm của các loại rau". Nó có mùi thơm nhẹ, vị giòn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và kích thích cảm giác thèm ăn. ...

Đặc sản Hải Phòng vẻ ngoài giống cát, khách nhìn dè chừng ăn lại khen ngon

Dù vẻ ngoài kém hấp dẫn và cần nhiều công sức, thời gian để sơ chế nhưng ruốc sông vẫn được xem như đặc sản hút khách ở Hải Phòng và một vài địa phương lân cận. Con ruốc (hay ruốc sông) là động vật giáp xác có kích thước nhỏ xíu như hạt cát, được tìm thấy nhiều ở khu vực bãi triều ven sông nước lợ thuộc Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, song phổ biến hơn cả...

Mới nhất

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bình Thuận lần thứ IV năm 2024: “Khát vọng vươn lên, phát triển bền vững”

Ngày 19/12, tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024, với tinh thần “Đồng bào các DTTS tỉnh Bình Thuận khát vọng vươn lên, phát triển bền vững”. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông về dự và chỉ đạo Đại hội.Ngày 19/12, ông Bạch...

Trường chuyên hàng trăm tỉ đồng ở Nghệ An xây dang dở rồi bỏ hoang

Được đầu tư giai đoạn 1 với số vốn hàng trăm tỉ đồng, dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An xây dang dở chưa đưa vào sử dụng, có dấu hiệu xuống cấp. ...

Đề án, dự án quan trọng của Đảng đặt tại khu Tây Hồ Tây và Hồ Tây

(NLĐO) - Ba đề án, dự án quan trọng gồm: Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam; Chuyển đổi số trong cơ quan Đảng; Cải tạo, nâng...

Dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Venezuela

(ĐCSVN) - Tiếp tục chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Venezuela, 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12 (theo giờ địa phương), Nhà hữu nghị Venezuela – Việt Nam (CAVV) đã phối hợp...

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt thi công hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 564/TB-VPCP ngày 19/12/2024 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 15 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. ...

Mới nhất