Trang chủDu lịchẨm thựcChiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng: Chộp giật hay marketing thượng thừa?


Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 1.

Mỗi chiếc bánh cốm được làm thủ công hoàn toàn từ cốm tươi này chỉ có giá 18.000 đồng

Làm sao để “nâng cấp” ẩm thực Việt, giải “lời nguyền giá rẻ, bình dân”, để bên cạnh những phân khúc khách hàng tầm trung, Việt Nam đón thêm khách du lịch cao cấp?

Rõ ràng vấn đề không nằm ở giá tiền mà sản phẩm/trải nghiệm sản phẩm có tương xứng với giá tiền đó hay không.

Câu chuyện Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không? (đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 11-10) nhân hội thảo Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam? – do báo Tuổi Trẻ tổ chức – tạo ra những tranh luận sau đó trên một số diễn đàn và ngay cả phần bình luận của bài báo.

Bằng cách đó bạn đọc cũng đưa ra những góp ý thiết thực nhằm “thăng hạng” ẩm thực, biến ẩm thực thành một sản phẩm du lịch có giá trị.

Bán bánh cốm hay câu chuyện bánh cốm?

Dưới bài báo, có bạn đọc dẫn Thái Lan – một mẫu hình du lịch giá rẻ thành công – đặt vấn đề, đại ý, sao Việt Nam lại cứ muốn đi theo mô hình du lịch cao cấp?

“Chất lượng chưa tương xứng mà đòi áp giá cao, du khách họ nghĩ mình đang bị lừa và sẽ không bao giờ trở lại”, người này viết.

Song bên cạnh du lịch giá rẻ, tiềm năng du lịch cao cấp cũng đang rộng đường. 

Bạn đọc Huỳnh Đăng Bạn cho rằng một cái bánh cốm 180.000 đồng, một lít rượu táo mèo 100 USD… có lẽ là việc nên nghĩ đến.

“Nhưng cũng cần các giá trị cộng thêm vào sản phẩm, đó là chất lượng, bao bì, marketing, đặc biệt là không gian để thưởng thức sản phẩm và câu chuyện gắn liền với sản phẩm”, bạn đọc nói “ta nên thay đổi tư duy bán rẻ, bán cho được và bán nhiều lãi ít”.

Bạn đọc Haitourguide cho rằng “mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một quá trình hun đúc, kết tinh tạo nên thương hiệu. Và thứ người ta bán là bán cả thương hiệu đó với giá cao”.

Trên một diễn đàn trực tuyến, câu chuyện này cũng nhận được những thảo luận xung quanh.

Có ý kiến cho việc tăng giá là “trí khôn của ta đây”, “lươn lẹo”. Một số người khác bàn chuyện “make colour” (cách nói vui của việc “làm màu”, nghĩa bóng chỉ công nghệ marketing) nói về cách một số quốc gia trên thế giới bán thương hiệu của họ.

“Muốn làm được thì phải minh bạch từ trên xuống. Khi một sản phẩm có độ tin cậy cao, giá tự khắc tăng”, một người nói.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 2.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 3.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 4.

Nước mắm Ý “đắt” từng giọt – Ảnh: KML

Hoàn chỉnh công nghệ marketing

Việt Nam là thiên đường ẩm thực. Rất nhiều chuyên trang, bảng xếp hạng du lịch uy tín cũng như nhiều trang báo nước ngoài khen món ngon Việt Nam. Và nhiều du khách đã yêu và đến Việt Nam nhờ hương vị những món ăn.

Đồ ăn Việt giá cả phải chăng, không ai phủ nhận. Nhưng không lẽ ẩm thực Việt cứ giậm chân ở đó?

Nền khí hậu nhiệt đới gió mùa đã tạo ra một dư địa phong phú về ẩm thực. Bên cạnh bình dân, phải chăng, món Việt còn có thể (hay xứng đáng)… cao cấp hơn nhiều?

Sau lễ trao giải Michelin 2024 hồi cuối tháng 6, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Summer Le – đại diện Nén Danang (nhà hàng đầu tiên của Việt Nam đạt giải Sao Xanh Michelin) – chia sẻ “có những mảng khác của ẩm thực ta chưa phát triển”.

Bà đưa ra một ví dụ: fine-dining – hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp, hướng tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế, đỉnh cao sang trọng với các món chất lượng.

Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 5.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 6.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 7.
Chiếc bánh cốm 180.000 đồng: Chộp giật, lươn lẹo hay marketing thượng thừa? - Ảnh 8.

Các món ăn bình dân nổi tiếng của Việt Nam: bún chả, cơm tấm, bánh mì, hủ tiếu

Kể lại để thấy một chiếc bánh cốm thủ công hoàn toàn có thể bán với giá 180.000 đồng, thậm chí 500.000 đồng. 

Tương tự, 1 lít rượu táo mèo có thể lên 100 USD hay một suất bún chả, một tô phở hoàn toàn có thể bán với giá hàng trăm ngàn…

Nhưng ở đây, ngoài việc đồ ăn ngon, ta còn “bán” câu chuyện truyền cảm hứng, đi kèm chất lượng, sự an toàn, tin cậy cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhằm mang đến một trải nghiệm ẩm thực cao cấp, có một không hai và đáng giá. Hay nói một cách khác, ta bán với một công nghệ marketing thượng thừa. 

Chỉ khi đó mới cấu thành, tạo nên “đường băng” cho ẩm thực cao cấp Việt Nam có thể khởi động, cất cánh. 



Nguồn: https://tuoitre.vn/chiec-banh-com-180-ngan-dong-chop-giat-hay-marketing-thuong-thua-20241014162104465.htm

Cùng chủ đề

Từ người đam mê ẩm thực đến founder chuỗi nhà hàng nổi tiếng

Từ việc là khách hàng thân thiết của Cơm Lệ, năm 2023, anh Nguyễn Mạnh Tuấn chính thức trở thành cổ đông và bắt đầu hành trình dẫn dắt nơi đây trở thành chuỗi nhà hàng lớn mạnh...

Độc đáo đặc sản An Giang có nguồn gốc từ Campuchia phải ăn bằng tay không mới ngon

Gà đốt lá chúc (gà đốt Ô Thum) là món ăn có nguồn gốc từ Campuchia, du nhập vào An Giang từ lâu và dần trở thành đặc sản vang danh khắp chốn.

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không?

Ông Liam đặc biệt chú trọng yếu tố an toàn và xuất xứ tin cậy của ẩm thực là yếu tố cốt lõi quyết định hình ảnh và uy tín của điểm du lịch.Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Holding, lưu ý một sản phẩm du lịch cao cấp, về bản chất là cuối cùng để lại...

Chi vài nghìn USD cho tour xem chim ở Việt Nam, khách nhà giàu không tiếc tiền

Cảm xúc của du khách quyết định chất lượng sản phẩm 9 tháng năm 2024, Việt Nam đón 12,7 triệu khách quốc tế, tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng trong số đó, có bao nhiêu là khách du lịch cao cấp, đến từ thị trường nào, mức chi tiêu có tăng so với trước thời điểm Covid-19 (năm 2019), làm thế nào để nhận diện và thu hút dòng khách có khả năng chi trả...

Về Bình Dương ăn cơm tấm ‘sà bì chưởng’ ở đâu?

Vừa bưng ra, đĩa cơm liền thu hút người ăn bởi màu vàng tươi của chả, màu thịt nướng đậm đà và chút sắc xanh của hành, dưa leo.Thịt của quán không quá to, nhưng được ướp và nướng rất đậm đà. Khi cắn vào, người ăn cũng cảm nhận độ săn chắc.Một khách ăn tại quán còn hóm hỉnh: "Thịt vầy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chạy đua trước giờ G tắt sóng 2G tại Việt Nam

Theo lộ trình, sóng 2G sẽ dừng phát từ 0h ngày 16-10. Khi đó, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ không thể kết nối mạng di động và tất nhiên không thể gọi điện, nhắn tin.Vẫn còn hàng trăm nghìn thuê bao 2G OnlyTheo công bố của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến thời điểm...

Khu cảnh quan thác Bản Giốc – Đức Thiên chính thức vận hành

Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vận hành chính thức sau hơn một năm thí điểm.   Việc thí điểm trải nghiệm khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên giúp du khách có thêm nhiều góc chụp, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ vùng biên giới - Ảnh: KIM DUNG Sáng 15-10, khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên bắt đầu đi vào hoạt động chính thức. Mỗi ngày, hai bên...

Giới y tế Mỹ yêu cầu ông Trump công bố hồ sơ sức khỏe

Hơn 230 bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế ở Mỹ kêu gọi ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump công bố hồ sơ y tế và cho rằng ông nên minh bạch về tình trạng sức khỏe. Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tại bang Pennsylvania ngày 14-10 - Ảnh: AFP “Ông Trump hiện không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đảm nhiệm chức vụ quan trọng này, cũng như có...

Mời định giá tài sản dự án Sài Gòn One Tower

Dự án Sài Gòn One Tower có địa chỉ tại khu đất số 34 Tôn Đức Thắng (quận 1, TPHCM). Theo văn bản của Bộ TNMT thì việc mời định giá tài sản trên theo yêu cầu định giá tài sản của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.Theo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp...

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024: Hãy vượt qua nỗi đau, chiến thắng bệnh tật!

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024Nhiều trường hợp như: Dị dạng mạch máu bẩm sinh, suy tĩnh mạch có nguồn gốc từ vùng chậu, huyết khối tĩnh mạch sâu, suy tĩnh mạch hiển có nguồn gốc từ nhánh xuyên… được bác sĩ Phong chữa khỏi, giúp bệnh nhân lấy lại cuộc sống bình thường. Câu chuyện gửi đến cuộc...

Bài đọc nhiều

Khách Tây đi chợ đầu mối ở Hà Nội lúc 4h, thử món ăn vừa rẻ vừa ngon

Với niềm đam mê du lịch, Geoff (đến từ Canada) đã thực hiện nhiều chuyến đi tới các quốc gia. Tại Việt Nam, anh ghé thăm nhiều điểm đến hấp dẫn như TPHCM, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Huế, Ninh Bình, Hà Nội,… và dành thời gian khám phá văn hóa, ẩm thực tại mỗi địa phương. Geoff tiết lộ, trong thời gian du lịch ở Hà Nội, anh đã có một trải nghiệm khó quên. Đó là...

Đặc sản Hà Giang ‘cứng như đá’, khách chi 50 nghìn đồng mua về nấu đủ món ngon

Bánh đá (hay còn gọi là bánh lơ khoải) là món bánh truyền thống của người Dao áo dài và người Nùng ở vùng rẻo cao Hà Giang. Bánh được làm to như viên gạch, hình tròn, thuôn dài.  Sở dĩ bánh có tên gọi độc đáo như vậy là do kết cấu cứng như đá. Trước đây, khi chưa có tủ lạnh, bà con địa phương thường thả bánh xuống các suối mát quanh nhà để bảo quản...

Những quán lòng lợn ngon nức tiếng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

1. Lòng rán Nhất QuánLòng rán Nhất Quán là quán lòng nổi tiếng nhất Nguyễn Siêu. Quán có không gian rộng, ngồi...

Cùng chuyên mục

Bất ngờ vì quả cà chua chín mọc mầm, lý giải của chuyên gia và món ăn thơm ngon, siêu tốn cơm từ cà...

Không ít người đã giật mình vì lần đầu thấy quả cà chua đỏ tươi qua một đêm bỗng mọc mầm xanh lè. Đa số ngần ngại không biết có nên ăn hay không. Có người cho rằng,...

Khách Tây đi chợ đầu mối ở Hà Nội lúc 4h, thử món ăn vừa rẻ vừa ngon

Với niềm đam mê du lịch, Geoff (đến từ Canada) đã thực hiện nhiều chuyến đi tới các quốc gia. Tại Việt Nam, anh ghé thăm nhiều điểm đến hấp dẫn như TPHCM, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Huế, Ninh Bình, Hà Nội,… và dành thời gian khám phá văn hóa, ẩm thực tại mỗi địa phương. Geoff tiết lộ, trong thời gian du lịch ở Hà Nội, anh đã có một trải nghiệm khó quên. Đó là...

Người người rủ nhau ăn xôi cốm, uống cafe trứng, thưởng thức trọn món quà thu Hà Nội

Nhắc đến cốm, người yêu thơ văn vẫn thường nhớ ngay tới tùy bút “Một thứ quà của lúa non: Cốm” được rút từ tập “Hà Nội băm sáu phố phường” (1943) của Thạch Lam. Cốm là thứ...

Những quán lòng lợn ngon nức tiếng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

1. Lòng rán Nhất QuánLòng rán Nhất Quán là quán lòng nổi tiếng nhất Nguyễn Siêu. Quán có không gian rộng, ngồi...

Mới nhất

Nữ sinh lớp 6 gây bất ngờ khi xuất bản tiểu thuyết bằng tiếng Anh trên toàn cầu

“Con tin rằng, trong mỗi chúng ta, ai cũng đặc biệt theo cách riêng, ai cũng có năng lực tiềm ẩn chờ được khai phá,...

Nguy hiểm tính mạng do uống thuốc nam không nguồn gốc

Bệnh nhân nữ B.T.H, 47 tuổi ở Lạc Sơn (Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng suy gan nặng trên nền xơ gan, viêm gan virus B kèm theo tình trạng viêm phổi và có nguy cơ hôn mê gan rất cao, bụng chướng, vàng da, vàng mắt. Bệnh nhân không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nên không biết...

‘Không quá nếu gọi Mỹ Tâm là nghệ sĩ giải trí của thập kỷ’

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng đạo diễn Hò Dô 2024 chia sẻ rằng chương trình mong muốn mời Mỹ Tâm tham gia từ rất lâu, nhưng vì nhiều lý do nên năm nay mới có thể thành hiện thực.  "Theo tôi, không ai có thể là gương mặt đại diện tốt hơn cho nền âm nhạc Việt Nam...

Việt Nam vào top điểm đến du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Châu Âu thống trị trong danh sách 20 quốc gia mà độc giả tạp chí chuyên về du lịch CN Traveller đã chọn đến trong năm nay. Tuy nhiên, trong nhóm dẫn đầu lại là những điểm đến châu Á, nơi thu hút du khách về những hấp dẫn của văn hóa. Trong đó đặc biệt Nhật Bản, nơi du...

Những “nấc thang” mùa lúa chín làm say lòng nhiếp ảnh gia

Sau 5 năm trở lại Tây Bắc, Đông Bắc đúng mùa lúa chín vàng, Ngô Trần Hải An bồi hồi với những ký ức xưa vẫn vẹn nguyên như chỉ mới hôm qua. Laodong.vn Nguồn: https://dulich.laodong.vn/kham-pha/nhung-nac-thang-mua-lua-chin-lam-say-long-nhiep-anh-gia-1405326.html

Mới nhất