Tại buổi sinh hoạt, ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamplus đã chia sẻ tới các hội viên của Liên chi hội nhà báo ngành Tài chính về vai trò, sự tất yếu của AI đối với đời sống hiện đại nói chung và hoạt động báo chí nói riêng.
Theo ông Nhật, hiện nay, AI, ChatGPT đã được rất nhiều cơ quan báo chí ứng dụng trong quá trình tác nghiệp, xuất bản. Nhờ có AI, các cơ quan báo chí có thể lọc được thành phần độc giả; chọn lọc từ khóa; soát sửa lỗi chính tả; phân tích xu hướng bạn đọc; tối ưu hóa hình ảnh…
Thậm chí, một số cơ quan báo chí đã sử dụng AI để sản xuất các sản phẩm đa phương tiện như infographic, video, e-magazine… Một số khác sử dụng AI vào việc phân tích số liệu, dữ liệu để triển khai các chuyên đề, loạt bài điều tra có chất lượng.
Là một trong những sản phẩm của AI, ChatGPT cũng đang được nhiều ngành, lĩnh vực sử dụng như một công cụ hữu ích để tìm kiếm, chắt lọc thông tin cũng như hỗ trợ quá trình sản xuất nội dung cho các tòa soạn báo.
Ông Nguyễn Hoàng Nhật nhấn mạnh rằng, AI, ChatGPT không phải là một trào lưu dễ đến dễ đi, mà đã trở thành xu thế tất yếu và thâm nhập sâu vào đời sống, nếu ứng dụng hợp lý sẽ giúp các tòa soạn báo tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhân lực.
Tuy vậy, dù thông minh, nhanh nhạy, song AI, ChatGPT vẫn không thể thay thế con người. Do đó, bên cạnh việc đầu tư chi phí để mang về những ứng dụng AI cho đơn vị, các tòa soạn vẫn nên tập trung đầu tư đào tạo, nâng cao năng lực của chính phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên để đảm bảo chất lượng và có thể “ra lệnh” cho AI phục vụ mình một cách chuẩn xác.
Tại buổi sinh hoạt, ông Hoàng Nhật cũng trao đổi, chia sẻ một số công cụ AI hữu ích với người làm báo, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm áp dụng vào thực tế tại các cơ quan báo chí và giải đáp nhiều câu hỏi do các hội viên đặt ra.
Chia sẻ tại buổi sinh hoạt, ông Phạm Thu Phong – Chủ tịch Liên chi hội nhà báo ngành Tài chính, Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cho rằng, hoạt động báo chí là một hoạt động đòi hỏi sự sáng tạo, thay đổi từng ngày từng giờ. Nếu báo chí không tiếp cận với xu thế mới, không ứng dụng công nghệ mới thì tự động sẽ tụt hậu, giảm hiệu quả của thông tin đưa ra.
Với yêu cầu như thế, những nội dung được chia sẻ tại buổi sinh hoạt báo chí là hết sức hữu ích, thiết thực, giúp các cơ quan báo chí ngành Tài chính có thêm thông tin để ứng dụng tốt hơn.
Nguồn: https://www.congluan.vn/chia-se-kinh-nghiem-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-ai-va-chatgpt-vao-cong-tac-bao-chi-post295620.html