Tăng cường kết nối – ưu tiên hàng đầu cho phát triển
Hơn chục năm về trước, tỉnh Hòa Bình phải đối mặt với nhiều khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông; các tuyến đường huyết mạch thiếu đồng bộ, xuống cấp khiến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội địa phương gặp nhiều trở ngại. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đã tập trung xây dựng các tuyến đường huyết mạch trọng điểm; cải tạo nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên tỉnh… Nhiệm vụ tăng cường kết nối vùng, liên vùng trở thành ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.
Giai đoạn 2021 – 2025, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã “rốt ráo” được tỉnh triển khai thực hiện, như: Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước; cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km19 đến Km53, địa phận tỉnh Hòa Bình); đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình – Mộc Châu); đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6… Nhằm tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, giai đoạn 2020 – 2025, tỉnh đang tập trung thực hiện Đề án “Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội cơ bản đồng bộ hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2025”.
Cùng với đó, các tuyến đường trục chính đô thị và vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được chú trọng đầu tư đồng bộ. Trong đó, tuyến Quốc lộ 6 là một trong những dự án quan trọng không chỉ kết nối Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội mà còn mở ra cơ hội giao thương với các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, cũng phải kể đến dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc đến huyện Thanh Sơn, Phú Thọ có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai tỉnh Hòa Bình – Phú Thọ được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “nút thắt” trong phát triển kinh tế – xã hội của Đà Bắc nói riêng, tạo đà phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên toàn tỉnh nói chung.
Tính đến hết năm 2023, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của Hòa Bình đã có sự gia tăng từ khoảng 10.680km lên khoảng 10.998km. Sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng giao thông đã giúp việc di chuyển, giao thương hàng hóa được rút ngắn, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, hoạt động vận tải tăng theo từng năm; thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến và du lịch. 6 tháng đầu năm 2024, Hòa Bình ước đón 2,6 triệu lượt khách, tăng 9,9% so với cùng kỳ, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.689 tỷ đồng.
Việc hình thành các tuyến giao thông cũng đã góp phần tạo nên các vùng kinh tế mới. Các dự án đầu tư đã xuất hiện nhiều hơn, tạo ra một mạng lưới kinh tế sôi động và đa dạng. Tới nay, toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp (KCN) đã được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích quy hoạch 3.904,18ha; có 14/38 cụm công nghiệp (CCN) được UBND tỉnh quyết định thành lập với diện tích 632,64ha, có 10 CCN triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các huyện: Lạc Sơn; Lạc Thủy; Mai Châu; Tân Lạc; Lương Sơn; Đà Bắc và thành phố Hòa Bình.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đinh Anh Tuấn chia sẻ: với quan điểm phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng phải “đi trước một bước”, tỉnh xác định ưu tiên những dự án quan trọng tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn. Đồng thời, tranh thủ nguồn ngân sách và hỗ trợ từ Trung ương, phát huy nội lực địa phương đầu tư các công trình trọng điểm. Bên cạnh tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, Sở cũng rà soát tham gia ý kiến lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có tích hợp các quy hoạch trong lĩnh vực giao thông vận tải.
“Mục tiêu của tỉnh hướng tới là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hợp lý, liên hoàn giữa đường bộ và đường thủy. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày một gia tăng. Kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành hệ thống giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội bền vững”, Giám đốc Đinh Anh Tuấn cho biết.
Quyết tâm hoàn thành các dự án trọng điểm
Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình giao thông quan trọng là một trong những khâu đột phá chiến lược đã được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Đồng thời phá vỡ các điểm nghẽn, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, du lịch, tạo quỹ đất mới để phục vụ xây dựng, đầu tư hạ tầng thương mại, đô thị, nhà ở.
Cùng với đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 415 ngày 6.4.2021 về điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh năm 2020, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết này đã bổ sung nhiều tuyến đường huyết mạch, góp phần phát triển giao thông các vùng động lực kinh tế, tạo cơ hội để các huyện vùng cao Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Mai Châu phát huy tiềm năng, lợi thế vùng miền.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, để triển khai các dự án được hiệu quả, thuận lợi, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng đề cao tinh thần trách nhiệm, cùng chung tay, góp sức gánh vác công việc; có vướng mắc ở đâu phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để giải quyết. Đặc biệt, tạo mặt bằng sạch phục vụ đầu tư xây dựng; giám sát, kiểm soát, quản lý chặt chất lượng nhằm bảo đảm dự án đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư. Mục tiêu cao nhất là hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, mở rộng, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Với quyết tâm, vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để hạ tầng giao thông thực sự là “đòn bẩy”, tạo động lực giúp Hòa Bình trở thành tỉnh phát triển khá, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030, tỉnh vẫn cần thực hiện nhiều biện pháp chiến lược để phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiệu quả.
Trên địa bàn tỉnh đang triển khai 14 dự án đầu tư trọng điểm, trong đó có 6 dự án giao thông, thủy lợi và 8 dự án ngoài ngân sách. Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết tháo gỡ khó khăn cho từng việc, từng dự án để tập trung chỉ đạo, hoàn thành tiến độ giải ngân. Đối với các dự án ngoài ngân sách, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp hỗ trợ tối đa cho các chủ đầu tư khởi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án theo kế hoạch, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo đồng thuận của người dân ủng hộ chủ trương đầu tư triển khai các dự án.
Các tuyến giao thông mới không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn khơi dậy niềm tin và hy vọng của người dân vào một tương lai tươi sáng. Để duy trì và phát triển bền vững những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hòa Bình đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông theo hướng thông minh, hiện đại. Những bước đi vững chắc trong cải thiện hạ tầng giao thông sẽ là nền tảng mạnh mẽ cho sự chuyển mình của Hòa Bình, giúp tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tren-duong-phat-trien-1/chia-khoa-de-hoa-binh-hoi-nhap-va-phat-trien-i386445/