Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiChìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh


TP – Tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của TPHCM sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay. Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình triển khai dự án này, TPHCM đang lên kế hoạch hoàn thiện quy hoạch hệ thống metro để từ đó đưa hạ tầng giao thông thành phố chuyển mình, xứng đáng với tầm vóc của một đầu tàu kinh tế cả nước trong vòng 10 năm tới.

Những bài học “quý hơn vàng”

Đã 12 năm trôi qua kể từ ngày tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công xây dựng. Loạt khó khăn, vướng mắc khiến “siêu dự án” 47.000 tỷ đồng này lỡ hẹn và lùi thời gian về đích nhiều lần đã cơ bản được giải quyết. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay, tổng tiến độ của dự án đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Ở những bước cuối cùng, các vướng mắc liên quan đến nhà thầu đã được tháo gỡ. Dự án sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 1

Dự án metro số 1 TPHCM sẽ vận hành thương mại vào cuối năm nay Ảnh: Duy Anh

Ông Nguyễn Quốc Hiển – Phó Trưởng ban phụ trách MAUR cho biết, nước ta hiện chỉ có 3 Ban Quản lý đường sắt đô thị gồm một ban của Bộ GTVT xây dựng tuyến Cát Linh – Hà Đông, một ban của UBND TP Hà Nội xây dựng tuyến metro số 3 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) và ban còn lại của UBND TPHCM xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Cả 3 tuyến metro khi triển khai xây dựng đều có một đặc điểm chung là kéo dài và đội vốn.

“Điều này chứng tỏ chúng ta đang gặp vướng mắc về hệ thống và nhiều vấn đề khác. Metro là dự án lớn, giá trị lên đến hàng tỷ đô la. Cả nước chỉ có vài dự án có vốn đầu tư tỷ đô. Về phần công nghệ với thế giới là không mới nhưng ở nước ta lại mới mẻ. Vì vậy, có thể nói đội ngũ làm metro ở cả 3 ban quản lý đều phải vừa học, vừa làm”, ông Hiển nhìn nhận.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 2

Áp dụng bài học từ metro số 1, chủ đầu tư đang chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án metro số 2 Ảnh: Duy Anh

Phó Trưởng ban phụ trách MAUR cho rằng, kinh nghiệm từ dự án metro số 1 sẽ tạo thành chuẩn mực để các tuyến metro tiếp theo ở TPHCM học tập kinh nghiệm. Cụ thể, bài học đầu tiên mà hiện nay tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang học và triển khai là phải chuẩn bị mặt bằng sạch cả trên mặt đất lẫn dưới không gian ngầm.

“Giai đoạn 2030 – 2040, TPHCM sẽ hình thành 5 thành phố mới theo mô hình đô thị đa trung tâm. Metro sẽ là một trong những phương thức kết nối giải quyết điểm nghẽn về giao thông hiện nay, đồng thời giúp mô hình đô thị đa trung tâm triển khai thuận lợi hơn”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

“Khâu chuẩn bị mặt bằng phải khảo sát rất kỹ nhưng tuyến metro số 1 lại thiếu, quá trình nhà thầu thi công phát sinh hết chuyện này đến vấn đề kia khiến thời gian kéo dài, đội thêm vốn… Một dự án metro bình thường làm chừng 5 – 6 năm thôi nhưng chúng ta khởi công tuyến số 1 đến giờ đã 12 năm”, ông Hiển chia sẻ.

Tiếp theo là bài học về pháp lý. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, tuyến metro số 1 bị dừng một thời gian là do vướng pháp lý, không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Bài học khác quan trọng không kém là công tác quản lý về hợp đồng. Rất nhiều vấn đề, vướng mắc ở dự án tuyến metro số 1 xuất phát từ trách nhiệm các bên không rõ ràng, phát sinh tranh cãi giữa các nhà thầu và giữa nhà thầu với tư vấn chung dẫn đến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 3

Một góc depot Long Bình (TP Thủ Đức) Ảnh: Duy Anh

“Các dự án metro đã và đang triển khai đều thực hiện theo Hợp đồng quốc tế (hợp đồng FIDIC). Riêng ở nước ta, khi thực hiện dự án metro phải đảm bảo hợp đồng FIDIC, vừa phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành trong nước. Có những việc nếu thực hiện theo hợp đồng FIDIC thì sẽ rất nhanh nhưng vì vướng quy định pháp luật nên phải lấy ý kiến chỗ này, xin ý kiến chỗ kia. Sắp tới cần tăng cường phân cấp, ủy quyền cho chủ đầu tư. Vướng cái gì cũng phải báo cáo, xin ý kiến sẽ làm ảnh hưởng đến nhà thầu và phát sinh khiếu nại, tốn kém”, ông Hiển dẫn chứng.

Cuối cùng, lãnh đạo MAUR cho rằng các dự án metro triển khai về sau cần quan tâm đến công tác vận hành, bảo trì và đào tạo. Công tác kết nối phải được tích hợp ngay từ đầu để giai đoạn cuối khi chuẩn bị vận hành sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

“Tăng tốc” hoàn thiện hệ thống metro

Ông Vũ Văn Vịnh – Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 thuộc MAUR cho biết, trong lúc tuyến số 1 đang tăng tốc để về đích thì dự án tuyến metro số 2 cũng đang trong quá trình thi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng “sạch” phục vụ khởi công gói thầu chính cuối năm 2025. Hiện tại, đã có 584/586 trường hợp cần giải tỏa đồng thuận bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,6%. Các nhà thầu đã tổ chức thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn đào hở ở khu vực Bến Thành và khu vực ga Bà Quẹo. Trong năm 2024, MAUR phấn đấu cơ bản hoàn thành di dời các hạng mục chính như hạ tầng cấp, thoát nước ở tất cả vị trí nhà ga và trong nửa năm 2025 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại. Tất cả vì mục tiêu khởi công gói thầu chính vào cuối năm 2025 và đưa tuyến metro số 2 vào khai thác vào năm 2030.

Từ nay đến năm 2035, TPHCM phải có 200 km đường sắt đô thị. Đó vừa là thách thức vô cùng lớn, đồng thời cũng là cơ hội để sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị. Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM, để hoàn thành mục tiêu này thì cần phải có các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư. Với 28 cơ chế đặc thù Sở GTVT đã trình UBND TPHCM xem xét để trình các cơ quan có thẩm quyền, sau khi hoàn chỉnh đề án này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đưa ra lấy ý kiến các Bộ, ngành và dự kiến cuối năm nay sẽ được trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách thực hiện.

Theo đề án, đến năm 2035, TPHCM sẽ hoàn thiện 6 tuyến metro. Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km sẽ được kéo dài thêm gần 21 km từ ga Bến Thành về An Hạ (huyện Bình Chánh), nâng chiều dài toàn tuyến lên 40,8 km. Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài hơn 11 km sẽ đầu tư thêm 2 đoạn dài 9,1 km là Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – bến xe An Sương, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 20,2 km. Ngoài ra, TPHCM sẽ hoàn thành 4 tuyến khác gồm: tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước – vòng xoay Dân Chủ – Tân Kiên – An Hạ) dài 29,5 km; tuyến số 4 (depot Đông Thạnh – Bến Thành – ga Bà Chiêm đường Vành đai 3) dài 36,8 km; tuyến số 5 (ga Võ Chí Công đường Vành đai 2 – ngã tư Bảy Hiền – depot Đa Phước) dài 32,5 km; tuyến số 6 (Bà Quẹo – sân bay Tân Sơn Nhất – Bình Triệu – Phú Hữu) dài 22,8 km. Tổng mức đầu tư cho các dự án (chưa tính tuyến số 1) khoảng 837.000 tỷ đồng.





Nguồn: https://tienphong.vn/chia-khoa-de-ha-tang-tphcm-cat-canh-post1668063.tpo

Cùng chủ đề

Chủ tòa tháp Vietcombank tọa lạc đất vàng quận 1 kiếm ‘bộn tiền’ ra sao?

Báo cáo thường niên của Vietcombank cho biết Công ty liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành (VBB) là liên doanh giữa ngân hàng này với Công ty CP Dịch vụ thương mại TP.HCM (Setra Corp) và đối tác Bonday Investments Ltd. (Hongkong).Tỉ lệ góp vốn của ba "ông lớn" khi bắt tay xây dựng liên doanh: Vietcombank 52% (tương...

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 nói gì việc bị nhà thầu Hitachi đòi gần 4.000 tỷ đồng

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 nói gì việc bị nhà thầu Hitachi đòi gần 4.000 tỷ đồngBan Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc gửi các khiếu nại đến chủ đầu tư là quyền của nhà thầu trong quá trình thực hiện Dự án theo Hợp đồng quốc tế FIDIC đã ký kết. Tại buổi họp báo thường kỳ diễn...

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCM

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCMNhà thầu Hitachi đòi các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, TP.HCM cho rằng đòi hỏi này chưa đủ pháp lý để giải quyết. Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM...

Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Đốn hạ cây xanh là bất khả kháng Cuối tháng 4/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo thiết kế, tuyến Metro số 2 có chiều dài hơn 11km với 10 nhà ga, trong đó có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Các nhà ga ngầm, đoạn đào hở, nhà ga trên cao của dự án tuyến Metro số 2 được bố trí dọc theo các tuyến đường từ...

8 năm dự án tuyến Metro số 3a chưa được phê duyệt

Dự án tuyến Metro số 3a giai đoạn 1 được UBND TPHCM gửi Bộ KH-ĐT từ ngày 16-12-2016, nhưng đến nay vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án (hơn 8 năm). Chiều 4-4, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Nguyễn Quốc Hiển cho biết, qua rà soát, ngoài hai tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ đội mũ nồi xanh Việt Nam mang Tết Trung thu đến trẻ em Abyei

TPO - Tại căn cứ Highway thuộc Phái bộ UNISFA, Đội Công binh số 2 của Việt Nam vừa tổ chức chương trình “Vui rằm Trung thu 2024” cho trẻ em ở nhà thờ khu vực Abyei, nhằm lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc và chia sẻ yêu thương tới cộng đồng người dân địa phương. Theo Đội Công binh số 2 của Việt Nam (ĐCB số 2), trường học tại khu vực nhà thờ Abyei là nơi chăm sóc...

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing hạ cánh sau 3 tháng trên vũ trụ

TPO - Sau hơn ba tháng trên không gian, chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn (CFT) của Starliner cuối cùng đã kết thúc. Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã hạ cánh thành công cuối tuần qua.  Bất chấp những vấn đề gặp phải trong chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), quá trình hạ cánh không người lái của Starliner diễn ra như mong đợi, khi tàu vũ trụ hạ...

Nơi xếp hàng chờ mua, nơi mua 1 tặng 3 vẫn vắng hoe

16/09/2024 | 13:33 TPHCM: TPO - Chỉ còn 1 ngày nữa là đến Tết Trung thu. Tại TPHCM, rất nhiều quầy sạp kinh doanh bánh trung thu tung khuyến mãi "sập sàn" vẫn vắng khách, trong khi không ít thương hiệu bánh trung thu chẳng hề...

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM cho biết, trường hiện có hơn 300 em sinh viên các khóa đang cư trú tại các tỉnh, thành khu...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường chưa thể dạy học Theo báo cáo từ 23/27 tỉnh, thành phố, hiện nay nước đang rút dần và các...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa yêu thương từ rốn lũ Lệ Thủy Quảng Bình đến miền Bắc thân yêu

(NADS) - Trong những ngày vừa qua, tình người từ miền Trung thân thương lại một lần nữa tỏa sáng. Những hành động thiết thực, ý nghĩa và đầy tình cảm của người dân Lệ Thủy, Quảng Bình đã tạo nên một làn sóng yêu thương lan tỏa mạnh mẽ, gửi đến bà con miền Bắc – nơi cũng đang đối mặt với những khó khăn của thiên tai. ...

Đến ngân hàng, người phụ nữ lặng người trước 1 câu nói của nhân viên

Xoay xở đủ kiểu để chăm sóc mẹTôi là Vương Thúy Lan, lớn lên trong trong một gia đình có 2 anh em ở Chiết Giang, Trung Quốc. Bố mẹ tôi là những công nhân viên chức nên...

Ủng hộ thật, hành động thật

Những ngày qua, trên khắp trang các trang mạng xã hội đều là những thông tin đau thương về tình hình lũ lụt lịch sử tại các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh vùng cao.Trước những đau thương đó, nhiều người Việt Nam đã cùng chung tay ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần với mong muốn góp chút công sức nhỏ bé để giúp đồng bào khắc phục khó khăn sau khi bị...

HIEUTHUHAI “cà khịa” Trường Giang trong “2 ngày 1 đêm”

Trong đoạn teaser "2 ngày 1 đêm" tập 63, dàn nghệ sĩ đã có màn quay trở lại thời đi học khi diện đồng phục. Trong đó, HIEUTHUHAI nổi bật với vẻ đẹp trai và trẻ trung hơn hẳn so với các anh như Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm.Tạo hình của 2 thành viên Kiều Minh Tuấn và HIEUTHUHAI trong trang phục học sinh cũng nhanh chóng bị đem gia so sánh. Nhiều khán giả để lại...

“Đêm hội Trăng rằm” mang niềm vui đến cho thiếu nhi khó khăn ở Cần Thơ

(TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dem-hoi-trang-ram-mang-niem-vui-den-cho-thieu-nhi-kho-khan-o-can-tho-post976966.vnp

Cùng chuyên mục

“Nữ hoàng Wushu” Thuý Hiền bất ngờ tham gia Chị đẹp đạp gió 2024

Được người hâm mộ gọi bằng biệt danh thân thương “Hoa khôi Wushu”, Thúy Hiền đã từng là một hạt giống tiềm năng của làng Wushu Việt Nam vào những năm thập niên 1990 - 2000. Khán giả ấn tượng mạnh và nhớ đến cô thông qua hình ảnh của một nữ tuyển thủ Wushu với vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng sở hữu trong mình một tinh thần của một chiến binh khao khát mang niềm tự hào...

Thưởng thức những bộ phim đặc sắc của điện ảnh “đất nước hình chiếc ủng” tại Liên hoan phim Italy 2024

Liên hoan phim Italy 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, Hà Nội, từ 23 - 28/9, giới thiệu 6 bộ phim đặc sắc của điện ảnh Italy.

Vui hội Trăng Rằm cùng con em cộng đồng người Việt tại Campuchia

Để các em nhỏ có một mùa Trung Thu vui vẻ đáng nhớ trong tuổi thơ, chiều tối 16/9, Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia (KVA) đã phối hợp với Hội Khmer-Việt Nam chi nhánh thủ đô Phnom Penh tổ chức chương trình “Đêm hội Trăng Rằm," vui đón Tết Trung Thu cho các em học sinh là con em gia đình người gốc Việt tại trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam...

Phim Hàn chuộng kể chuyện tình lãng mạn xuyên biên giới

Thời gian qua, nhiều nhà sản xuất Hàn Quốc ưa chuộng việc khai thác các mối tình xuyên biên giới để thu hút khán giả.Đơn cử, vào đầu năm, phim lãng mạn giả tưởng "Eye Love You" (Đôi mắt si tình) đã nhận nhiều đánh giá tích cực về cách xây dựng nhân vật cũng như những khoảnh khắc hài hước nảy sinh từ sự khác biệt văn hóa giữa 2 nhân vật chính.Đó là Yoon Tae Oh...

3 lợi ích lớn khi cưới vợ đẹp

“ Một người phụ nữ xinh đẹp là trung tâm của sự chú ý ở bất cứ nơi nào...

Mới nhất

Cách lắp thẻ nhớ vào điện thoại SamSung nhanh chóng và chính xác

Để lắp thẻ nhớ vào điện thoại Samsung nhanh chóng và đơn giản, bạn phải đáp ứng dung lượng đủ. Đọc bài viết này để hiểu lợi ích và cách lắp thẻ nhớ cho Samsung!

Ông Trump nói “ghét” Taylor Swift sau khi nữ ca sĩ ủng hộ bà Harris

(Dân trí) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai nói "ghét" Taylor Swift, vài ngày sau khi nữ ca sĩ nổi tiếng bày tỏ sự ủng hộ với đối thủ của ông - Phó Tổng thống Kamala Harris. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nữ ca sĩ Taylor Swift (Ảnh: Getty).  Trong một bài đăng trên mạng xã...

Mới nhất

HUD đang kinh doanh ra sao?