Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChỉ tuyển được 50% giáo viên so với nhu cầu, TP.HCM tìm...

Chỉ tuyển được 50% giáo viên so với nhu cầu, TP.HCM tìm giải pháp


Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2024 – 2025, TP.HCM cần tuyển 4.013 giáo viên (GV) cho các bậc học từ mầm non đến THPT. Trong đó, bậc mầm non cần tuyển 691 GV, tiểu học cần tuyển 1.386, THCS cần 1.588 GV, THPT cần tuyển 263 và các trường chuyên biệt cần tuyển 85 GV.

QUẬN TRUNG TÂM CŨNG KHÔNG TUYỂN ĐƯỢC GIÁO VIÊN

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TP.HCM, nhìn nhận TP.HCM đang gặp khó về nguồn tuyển GV của cấp học theo môn. Cụ thể, tiểu học khó tuyển GV các môn âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học, giáo dục thể chất; THCS khó tuyển GV âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học, công nghệ; THPT khó tuyển GV âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ.

Chỉ tuyển được 50% giáo viên so với nhu cầu, TP.HCM tìm giải pháp- Ảnh 1.

Ứng viên dự thi vòng kiến thức chung trong quy trình tuyển giáo viên tại TP.HCM năm 2024

Trong đó, khó khăn nhất là tuyển dụng GV tiểu học và THCS, do không có hoặc có rất ít người đăng ký dự tuyển hoặc người đăng ký dự tuyển không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn.

Mỗi năm, trung bình TP.HCM cần tuyển thêm khoảng gần 5.000 GV cho các bậc học từ mầm non đến THPT, nhưng số GV trúng tuyển chỉ đạt khoảng 50% so với nhu cầu, thậm chí có môn học không có ứng viên.

Ngay tại Q.1, theo báo cáo của Phòng GD-ĐT, từ năm học 2020 – 2021 đến năm học 2023 – 2024, quận này luôn không tuyển đủ GV so với nhu cầu.

Cụ thể, năm học 2020 – 2021, nhu cầu tuyển dụng là 194 GV, thực tế số thí sinh trúng tuyển và nhận công tác là 71 người, chiếm tỷ lệ 36,59%. Năm học 2021 – 2022, nhu cầu là 280, có 46 người nhận công tác, tỷ lệ 16,42%. Năm học 2022 – 2023, nhu cầu là 304, số GV nhận công tác là 90 người, tỷ lệ 29,6%. Năm học 2023 – 2024, nhu cầu là 276, số GV nhận công tác là 79 người, tỷ lệ 28,62%. Như vậy, tính tổng 4 năm, Q.1 mới chỉ tuyển được 26,13% GV so với nhu cầu cần tuyển.

Theo ông Võ Cao Long, Trưởng phòng GD-ĐT Q.1, tình trạng thiếu GV đang diễn ra nghiêm trọng, kéo dài. Mầm non, tiểu học thiếu GV nhiều môn: tiếng Anh, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tổng phụ trách Đội; THCS thiếu GV ngữ văn, lịch sử, địa lý, công nghệ kỹ thuật công nghiệp, mỹ thuật, tiếng Trung, tiếng Nhật, tổng phụ trách Đội. Số lượng GV chưa đáp ứng đủ định mức trong đề án vị trí việc làm.

Ông Long cho hay số lượng GV sinh sống trên địa bàn Q.1 và các quận lân cận rất ít. Nhiều GV ở tỉnh phải thuê nhà ở trọ, khoảng cách từ chỗ ở đến nơi làm việc xa nên không gắn bó lâu dài tại nơi công tác, sau một thời gian sẽ xin thuyên chuyển hoặc nghỉ việc.

Bên cạnh đó, còn tình trạng GV mới tuyển dụng, sau một thời gian ngắn cũng xin nghỉ việc, chuyển việc do không yên tâm công tác vì áp lực, lương và các chế độ, chính sách khác không đảm bảo cuộc sống. Có hiện tượng “chảy máu chất xám” ở nhóm GV trẻ, sau khi được nhà trường bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng nguồn thu nhập ở trường ngoài công lập hấp dẫn hơn trường công lập, họ sẵn sàng chuyển đổi nơi công tác.

CHÍNH SÁCH THU HÚT NHÂN LỰC GIỎI

Trước thực tế này, ông Tống Phước Lộc cho hay: Năm học 2024 – 2025, TP.HCM đặt ra 5 giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn tồn tại trong quá trình tuyển GV.

Trước hết, TP yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền việc tuyển GV trên các phương tiện truyền thông nhằm thu hút nguồn nhân lực tại chỗ và nguồn lực ở các tỉnh, thành đến TP.HCM công tác.

Sớm hoàn thiện đề án chính sách thu hút đối với GV tiểu học tại các trường tiểu học công lập ở các bộ môn khó tuyển dụng như tiếng Anh, tin học, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật.

Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực tại các trường ĐH để tuyển dụng vào vị trí GV các cấp học. Phối hợp triển khai, thực hiện tốt chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên (SV) tốt nghiệp xuất sắc.

Theo đó, Sở GD-ĐT đã ban hành các văn bản gửi ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường ĐH trên địa bàn TP để tăng cường, phổ biến tuyên truyền chủ trương này trong SV. Đến nay đã nhận được danh sách 356 SV tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (25 SV), Trường ĐH Sài Gòn (15), Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (7), Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (65), ĐH Kinh tế TP.HCM (194), Trường ĐH Công thương TP.HCM (50).

Những SV xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ nếu tuyển dụng sẽ được thụ hưởng chính sách như: hưởng 100% mức lương trong thời gian tập sự, phụ cấp tăng thêm bằng 100% mức lương theo hệ số lương, ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kiến thức chuyên ngành giáo dục. Đồng thời, còn được ưu tiên giao thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ, chương trình, đề án, dự án từ cấp trường trở lên.

Chỉ tuyển được 50% giáo viên so với nhu cầu, TP.HCM tìm giải pháp- Ảnh 2.

Tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra nghiêm trọng, kéo dài, ngay cả ở các quận trung tâm của TP.HCM. Cấp mầm non, tiểu học thiếu giáo viên nhiều môn: tiếng Anh, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tổng phụ trách Đội

PHÂN CẤP TUYỂN GIÁO VIÊN CHO HIỆU TRƯỞNG

Ông Tống Phước Lộc cho hay tiếp tục rà soát, thí điểm phân cấp tuyển dụng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên trực thuộc Sở GD-ĐT thuộc diện nhiều năm liền khó có người trúng tuyển viên chức đồng ý đến nhận việc và ký kết hợp đồng làm việc.

Tính đến nay, Sở GD-ĐT đã thí điểm phân cấp thực hiện việc tuyển dụng viên chức cho 29 đơn vị. Trong đó, riêng năm 2024, Sở GD-ĐT đẩy mạnh phân cấp thực hiện việc tuyển dụng viên chức cho hiệu trưởng của 9 đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên trực thuộc Sở có trụ sở trường xa trung tâm TP, bao gồm 7 trường THPT tại H.Củ Chi và 1 trường tại TP.Thủ Đức, 1 trường tại H.Bình Chánh.

“Thực tế cho thấy khi được chủ động, các trường đã thuận lợi hơn rất nhiều trong tuyển dụng, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Tuy nhiên, để đảm bảo việc tuyển dụng “đều tay” giữa các trường cũng như đảm bảo chất lượng, Sở vẫn có sự giám sát sao cho việc phân cấp đạt hiệu quả tối ưu. Việc mở rộng phân quyền tuyển dụng nhằm giúp các trường ở khu vực ngoại thành chủ động hơn trong công tác tuyển dụng GV”, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, đánh giá về công tác phân cấp tuyển dụng.

Theo cơ chế về tuyển dụng nhân sự cho ngành giáo dục hiện nay, Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm trong việc tuyển GV bậc THPT, các trường trực thuộc, các quận, huyện chịu trách nhiệm tuyển GV bậc mầm non đến THCS.

Cuối tháng 7 vừa qua, trong buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về luật Nhà giáo, bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết địa phương này đang nghiên cứu thí điểm giao quyền tuyển dụng GV cho hiệu trưởng.

Theo bà Hoa, nên giao cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng GV, sử dụng có hiệu quả và chịu trách nhiệm về công tác tuyển dụng. Bởi hiệu trưởng là người giám sát và chịu trách nhiệm cao nhất đối với chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác tại đơn vị. Hiệu trưởng sẽ nắm rõ nhất trường cần những GV nào, chất lượng ra sao…




Nguồn: https://thanhnien.vn/chi-tuyen-duoc-50-giao-vien-so-voi-nhu-cau-tphcm-tim-giai-phap-185240808203811595.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM phân công sinh viên xuất sắc về dạy tại trường chuyên

Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông tin về việc phân công nhiệm sở cho ứng viên trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức của thành phố từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2024. ...

‘Cần giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục giải bài toán thừa, thiếu cục bộ’

Nhiều ý kiến từ địa phương cho rằng cần giao thẩm quyền, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục, thay vì thực tế như hiện nay. Chia sẻ thực trạng quản lý nhà nước về nhà giáo tại địa phương, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, hàng năm, trên cơ sở kế hoạch phát triển trường, lớp được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD-ĐT...

Dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền tuyển và sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục

Một trong những điểm mới đáng chú ý được Bộ GD-ĐT đề xuất trong dự thảo Luật Nhà giáo là việc giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng và sử dụng giáo viên. Bộ GD-ĐT đang xây dựng và xin ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11 tới đây, dự thảo Luật Nhà giáo được trình Quốc hội cho ý kiến lần...

Ngã rẽ của một cử nhân bằng trung bình và bài toán tuyển dụng giáo viên giỏi

Giáo viên cần giỏi nhưng phải thực chất. Có một cách tuyển dụng giáo viên giỏi đơn giản, hiệu quả, đã được một trường tư ở Hà Nội áp dụng thành công nhiều năm nhưng chưa được nhân rộng. Khi năm học mới đã diễn ra 2 tháng, câu chuyện thiếu giáo viên lại được nhắc tới và trở thành vấn đề tại nhiều địa phương, thậm chí như Thanh Hóa phải dừng một số môn học vì không có...

Kết quả tuyển dụng công chức, viên chức TP.HCM từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

UBND TP.HCM đã công bố quyết định về phê duyệt kết quả tuyển dụng viên chức của thành phố từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2024 đối với ngành giáo dục. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đại tướng quân đội Hàn Quốc bị bắt

Công tố viên tại Hàn Quốc ngày 17.12 thông báo đã bắt đại tướng Park An-su, Tham mưu trưởng lục quân Hàn Quốc. ...

Chỉ 28% trường học đạt tiêu chuẩn ánh sáng và nồng độ CO2 cho phép

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa công bố báo cáo giám sát vệ sinh phòng học và vệ sinh tay tại 95 trường học trên địa bàn TP.HCM. Báo cáo ghi nhận chỉ 28% trường học đạt tiêu chuẩn ánh...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tính

Tham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các vấn đề tâm lý, cải thiện tình trạng cảm xúc và nhận thức, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể của họ. Tin mới y tế ngày 15/12: Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Bà Đồng Thị Ánh tái đắc cử Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định

DNVN - Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định (BIDAWE) lần thứ 4 đã bầu ban chấp hành, ban thường vụ, chủ tịch và các phó chủ tịch. Bà Đồng Thị Ánh...

Thua trước 0-2, Thái Lan vẫn thắng ngược Singapore

Trận đấu trên sân vận động Kallang, Singapore tối 17/12 xác định đội bóng đầu tiên của bảng A AFF Cup 2024 (ASEAN Cup) giành quyền vào bán kết.Đội tuyển Singapore và Thái Lan cống hiến cho khán giả những pha bóng hấp dẫn ở tốc độ cao. Đội chủ nhà tạo ra sự phấn khích trên các...

VietinBank Tuyên Quang thông báo mời thầu

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang (VietinBank Tuyên Quang) thông báo kế hoạch mời và lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia Gói thầu “Dịch vụ bảo vệ tại VietinBank Tuyên Quang năm 2025”.Thông tin như sau: 1. Thông tin bên mời thầu: - Chủ đầu tư: VietinBank...

Mới nhất