Trang chủNewsThời sựChỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc

Chỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc


Chỉ trong năm 2023, gần 500km cao tốc được đưa vào khai thác đã phần nào minh chứng điều này.

Nhà thầu hỗ trợ nhau để cùng về đích sớm

Những ngày cuối cùng của năm 2023, tĩnh lặng trong căn phòng làm việc sau chuỗi ngày bám công trường cùng công nhân đưa tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ về đích, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Định An không khỏi trầm tư khi năm qua, hoạt động kinh doanh của Định An và một đơn vị thành viên ghi nhận biên độ lỗ 300 tỷ đồng.

Chỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

“Lỗ ở đây không phải lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước, cũng không phải do nhà thầu không biết tính toán mà đến từ nhiều tác động khách quan như xung đột địa chính trị, biến động giá vật tư, vật liệu”, ông Hoạt thổ lộ.

Doanh thu, lợi nhuận chưa được như kỳ vọng, song, nét mặt của vị chủ tịch cũng nhanh chóng tươi vui trở lại khi nói về các dự án Định An vừa đi qua.

“Điều mừng nhất là Định An đã đưa phần việc đảm nhận tại các dự án về đích theo đúng cam kết. Ví dụ như phần việc tại dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ về đích trước 1 tháng so với kế hoạch; hoàn thành 6 công trình cầu tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 trước ngày 31/12/2022…

Trước đó, những khó khăn tại dự án khiến nhiều người lạc quan cũng không dám tin chúng tôi có thể về đích ở mốc thời gian ấy”, ông Hoạt chia sẻ.

Nhiều năm gắn bó với ngành giao thông, ấn tượng với ông Hoạt còn là sự “chia lửa”, tương trợ nhau, không màng lợi ích giữa các nhà thầu.

Ngay ở dự án cầu Mỹ Thuận 2, quá trình triển khai có đoạn đúc hẫng giao giữa hạng mục đường dẫn Định An thi công và cầu chính do Trung Nam phụ trách. Khối lượng thi công không lớn nhưng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp.

Đáp ứng tiến độ hợp long đường dẫn và cầu chính trong khoảng tháng 8, tháng 9/2023, ngay sau khi hoàn thiện trụ chính dây văng, Trung Nam đã huy động thiết bị, hỗ trợ Định An thi công đoạn đúc hẫng dù hợp đồng giữa hai đơn vị chưa kịp ký.

Tại dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, dù hoàn thành phần việc của mình trước 1 tháng, nhưng Định An đã hỗ trợ 15 xe lu (cả lái máy), 10 ô tô 4 chân để các nhà thầu tăng tốc.

“Trước đây, ở mỗi dự án việc của đơn vị nào, đơn vị nấy làm. Việc nhà thầu hỗ trợ nhau là chuyện chưa từng có thì tại các công trình trọng điểm thời gian qua, lan tỏa từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, ngay tại công trường, các nhà thầu đã trở thành một khối thống nhất, tương trợ lẫn nhau để bứt tốc”, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ.

Chấp nhận lỗ vì trách nhiệm và danh dự

Hơn 3 tháng từ ngày dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn được đưa vào khai thác, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 vẫn chưa thể quên “trận chiến” cuối cùng khi đơn vị tham gia hỗ trợ, “giải cứu” phần việc của một nhà thầu trong cùng liên danh, đáp ứng yêu cầu hoàn thành công trình vào dịp Quốc khánh (2/9/2023).

Chỉ tiến không lùi, thần tốc làm cao tốc- Ảnh 2.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2023, đoạn tuyến của nhà thầu phụ có 150m dài đang chuẩn bị dỡ tải thì bị mất ổn định kết cấu nền đường. Việc tìm giải pháp xử lý gần như bế tắc. Nhà thầu phụ buông xuôi.

Với trách nhiệm đơn vị đứng đầu liên danh, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã huy động lực lượng vào ứng cứu.

Đến ngày 15/7, cách thời điểm về đích chưa đầy 2 tháng, công tác triển khai khoan đại trà cọc xi măng đất mới bắt đầu.

Trên phạm vi mặt bằng chật chội, nhà thầu phải huy động cùng lúc 4 máy khoan 8 cần, là khoan công suất lớn nhất hiện nay tại Việt Nam để khoan 33.500m dài cọc xi măng đất và hoàn thành khoảng một tuần sau đó (ngày 23/7).

Sau thời gian chờ cố kết, chỉ trong khoảng 10 ngày, nhà thầu lại tức tốc thi công khối lượng công việc khổng lồ, từ đắp đất nền đường, cấp phối đá dăm đến bê tông nhựa. Đến ngày 26/8, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn hoàn thành thi công mặt đường, đảm bảo hoàn thiện đúng ngày 29/8.

“Theo tính toán, tham gia ứng cứu nhà thầu phụ, Trường Sơn đã bỏ ra hơn 7 tỷ đồng. Toàn dự án, nhà thầu đã lỗ trên dưới 40 tỷ đồng so với đơn giá bỏ thầu ban đầu. Chúng tôi đã bỏ qua vấn đề lợi nhuận, nỗ lực vì hiệu quả, danh dự và tiến độ chung”, đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), sự chia sẻ, tương trợ nhau giữa các nhà thầu cũng chính là yếu tố cốt lõi để hầu hết các dự án cao tốc về đích trong năm 2023 theo yêu cầu. “Tinh thần sẻ chia, cùng nhau vượt khó ấy được nhiều người ví von là “cái bắt tay” đúng lúc”, vị này giãi bày.

Lăn lộn cùng nhà thầu gỡ khó

Sau hai tháng đằng đẵng ở công trường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng trở về Hà Nội với nước da đen nhẻm vì nắng gió.

“Trực chiến” với anh em kỹ sư, công nhân giai đoạn căng thẳng nhất, chính ông Minh cũng không thể cầm được nước mắt khi xem lại những thước phim về hành trình vượt khó trong ngày khánh thành.

Gần 500km cao tốc được đưa vào khai thác trong một năm

Trong năm 2023, Bộ GTVT đã khởi công 26 dự án (18 dự án đường bộ; 2 dự án đường thủy; 3 dự án đường sắt; 2 dự án hàng hải và 1 dự án khối xây dựng).

Quyết tâm đưa các dự án về đích, trong năm cũng đã có 20 dự án hoàn thành (17 dự án đường bộ; 1 dự án hàng hải; 2 dự án đường thủy).

Trong đó, có 9 dự án thành phần đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác với tổng chiều dài 475km, nâng tổng số kilomet đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892km.

Gác lại những ngày “cơm ăn tranh thủ, ngủ không đủ giấc”, nhìn lại chặng đường đã qua, theo ông Minh, hầu hết các dự án cao tốc được đưa về đích năm 2023 đều phải chạy đua với thời gian với muôn vàn khó khăn.

Đơn cử như dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, có những mỏ vật liệu đến cuối tháng 9/2022 mới được cấp phép khai thác, cách thời hạn về đích theo hợp đồng chỉ 3 tháng.

Khó khăn hơn khi những tháng cuối cùng, các dự án chạy đua tiến độ về đích, khối lượng vật tư, vật liệu đòi hỏi gấp 1,5 – 2 lần so với thông thường, công suất khai thác của mỏ không thể đáp ứng. Riêng thiết bị ATGT, có thời điểm màng biển báo phản quang không còn ở trên thị trường.

“Với tinh thần “chỉ tiến không lùi”, có những giải pháp dù rất tốn tiền nhưng đã phải tính tới để thực hiện. Vật liệu đắp thiếu hụt, đất thi công nền đường gom dù đã tập kết hoặc thi công xong nhưng vẫn phải lấy đất lên để ưu tiên cho tuyến chính”, ông Minh cho hay.

Nhà thầu dồn lực tăng tốc, lãnh đạo Bộ GTVT cũng xắn tay, trực tiếp đến từng nhà cung ứng đề nghị tăng thời gian xay nghiền để nâng công suất cấp vật liệu cho dự án.

Với mỏ thương mại đang cung cấp cho nhiều khách hàng, lãnh đạo Bộ cũng vận động ưu tiên cho dự án cao tốc. Có những mỏ thậm chí phải nhờ cả lãnh đạo địa phương tác động.

Khi giá vật liệu tăng đột biến, công thức điều chỉnh giá theo hợp đồng khiến nhà thầu thu không đủ chi, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, trong khuôn khổ quy định pháp luật cho phép, tìm mọi cách đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán, bù trượt giá.

Cấu kiện vật tư nào đưa về công trường tạm ứng được thì tạm ứng tối đa (60 – 70%). Cùng đó là làm việc với đơn vị cung ứng nới biên độ dư nợ, tạo điều kiện cho nhà thầu huy động vật tư, vật liệu thi công.

“Tinh thần khi ấy là tất cả cùng phải vào cuộc. Nhờ đó, khó khăn mới từng bước được tháo gỡ, dự án mới có thể đúng hẹn thông xe”, ông Minh nhớ lại.

Kỷ lục giải ngân vốn giao thông

Năm 2023, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn hơn 95.000 tỷ đồng (gấp 1,7 lần năm 2022), chiếm 1/4 dự toán chi đầu tư phát triển song luôn đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân, cả năm đạt hơn 95%.

Ghi nhận sự nỗ lực của Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Đường mở tới đâu, không gian phát triển mở ra tới đó… Bộ GTVT đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , góp phần cùng với cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng”.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hỗ trợ đảm bảo thi công Gói thầu A1-1 cao tốc Bến Lức – Long Thành

Hỗ trợ đảm bảo thi công Gói thầu A1-1 cao tốc Bến Lức – Long ThànhViệc thi công gói thầu A1-1, Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, khu vực nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa phận tỉnh Long An đang bị cản trở, nhà thầu không tiếp cận được công trường. Thi công đoạn tuyến...

Đề xuất các nguyên tắc và cơ chế xử lý các dự án BOT gặp khó khăn

Đề xuất các nguyên tắc và cơ chế xử lý các dự án BOT gặp khó khănƯớc tính, tổng nhu cầu vốn nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý đang bị vỡ phương án tài chính do gặp những khó khăn, vướng mắc khách quan cần khoảng 10.650 tỷ đồng. Trạm...

Kiên Giang: Cưỡng chế thêm 3 hộ giao đất cho dự án cao tốc Bắc

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Thuận...

Vì sao không dùng vật liệu thay thế cát tự nhiên?

Nguồn cát tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long thiếu hụt, việc sử dụng cát nhân tạo thay thế cũng không hiệu quả vì giá thành cao, thiếu mỏ nguyên liệu. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến nay trữ lượng cát tự nhiên dùng để san lấp của đồng bằng sông Cửu Long khoảng 37 triệu m3. Trong khi đó, riêng về hạ tầng giao thông, 6 tuyến cao tốc triển khai giai đoạn 2022-2025 ở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

So kè căng thẳng phân hạng cuộc thi mô tô nước lần đầu tại Việt Nam

Ngày thi đấu đầu tiên Giải đua vô địch thế giới mô tô nước lần đầu được tổ chức ở Việt Nam chứng kiến màn so tài căng thẳng của các tay đua. Họ so kè nhau từng mét nước để vươn lên dành lợi thế trong ngày đua tiếp theo. Ngày 23/3, tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã diễn ra ngày đua đầu tiên của Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP...

Tăng tàu khách tuyến Bắc

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tàu khách Thống...

Sau 7 năm, đã thông mặt bằng Vành đai 3,5 đoạn đại lộ Thăng Long đến QL32

Để có thể thi công hoàn thành dự án tuyến đường Vành đai 3,5...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo....

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Tấn công khủng bố tại Nga: đã có hơn 60 người thiệt mạng

NDO - Ngày 22/3, truyền thông Nga dẫn số liệu ban đầu của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc "Crocus City Hall" ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva. Hiện trường vụ nổ súng ở ngoại ô Moskva. (Ảnh: RIA Novosti) Theo các nguồn tin trên truyền thông Nga, vụ tấn công khủng...

Trưởng ban Đối ngoại TW hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại TW Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến Ủy viên Thường vụ...

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất

Tăng cơ hội tiếp cận đất đai theo nguyên tắc thị trường Với mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; bảo đảm hài hòa quyền và lợi...

Cùng chuyên mục

Khẳng định sự phát triển

Khẳng định sự lớn mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh Tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024), có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến dự. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ...

Số 50 trên biển báo có ý nghĩa gì?

Số 50 trên biển báo giao thông này có ý nghĩa gì?ATốc độ tối đa các xe cơ giới được phép chạy.Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo "tốc độ tối đa cho phép" (được ký hiệu là P.127) dùng để báo hiệu tốc độ tối đa cho phép các xe cơ giới chạy. Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ...

Tăng tàu khách tuyến Bắc

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tàu khách Thống...

Giao tran quanh bệnh viện Al Shifa ở Gaza, 170 tay súng thiệt mạng

Nhóm vũ trang Hamas cho biết lực lượng của mình đã tham chiến với quân đội Israel tại khu vực lân cận bệnh viện Al Shifa ở Thành phố Gaza, đồng thời khẳng định không triển khai lực lượng bên trong bệnh viện. ...

Nhiệm vụ trọng tâm, ý nghĩa chiến lược

Luỹ kế thanh toán từ đầu năm đến ngày 31.1 là 31.524,5 tỷ đồng, tổng kế hoạch là 689.775,9 tỷ đồng, đạt 4,57% kế hoạch. Ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 29.2 là hơn 59.998 tỷ đồng, đạt 8,7% tổng kế hoạch và đạt 9,13% kế hoạch Thủ tướng...

Mới nhất

Cần tăng cường đầu tư cho giao thông xanh

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh... Thêm 137,45 triệu USD phát triển giao thông xanh tại TP.Hồ Chí Minh ADB thu xếp gói tín...

Giá vàng hôm nay 24/3/2024: Chờ chính sách, 1 tuần SJC 'bay' 1 triệu đồng/lượng

Xem nhanh: • Giá vàng trong nước hôm nay 24/3/2024 • Giá vàng quốc tế hôm nay 24/3/2024 • Dự báo giá vàng Giá vàng trong nước hôm nay 24/3/2024 Chốt phiên 23/3, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 80,3 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 78 triệu...

JICA hỗ trợ nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An

Lễ khánh thành dự án “Khôi phục, Nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” đã diễn ra vừa qua tại công trình đầu mối, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. 2. Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại công trình hệ thống thủy lợi Bắc...

Điểm tin kinh tế – thị trường ngày 24/3/2024: Giá vàng trồi sụt; đồng USD tiếp đà tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/3/2024: Sáng nay cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều mất giá Giá vàng hôm nay 24/3/2024: Vàng SJC đảo chiều tăng nhẹ trong phiên cuối tuần Giá vàng hôm nay Thị trường vàng dường như đang bị chi phối bởi Cục Dự...

Mới nhất