Kết quả khảo sát của tổ chức Conference Board công bố ngày 27/6 cho thấy, tháng 6/2023, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng qua, chủ yếu nhờ triển vọng tích cực về tài chính của các hộ gia đình.
Một quầy bán đồ ăn trên đường phố New York, Mỹ. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Trong tháng 6, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đạt 109,7 – mức cao nhất kể từ tháng 1/2022, tăng từ mức 102,5 của tháng 5.
Niềm tin của người tiêu dùng tăng cho thấy, họ lạc quan về khả năng tài chính của mình bất chấp các đợt tăng lãi suất ngân hàng dồn dập của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát.
Nhà kinh tế trưởng tại Conference Board Dana Peterson nhận định: “Mặc dù thu nhập của các hộ gia đình dự báo giảm nhẹ trong tháng 6, nhưng kết quả khảo sát trong tháng này cho thấy, khả năng tài chính của các hộ gia đình sẽ cải thiện hơn”.
Bà dự báo, tình hình tài chính của các gia đình sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới.
Cũng theo chuyên gia này, niềm tin của người tiêu dùng tăng rõ nhất ở những người dưới 35 tuổi và người có thu nhập trên 35.000 USD/năm.
Tuy nhiên, bà Peterson cảnh báo, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đối mặt nguy cơ suy thoái vào một thời điểm nào đó trong 6-12 tháng tới.
Fed đã tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất vào đầu tháng này sau 10 lần tăng liên tiếp, nhưng để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm hai lần nữa trước cuối năm nay.
Theo dữ liệu của CME Group, hơn 75% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ quyết định tăng lãi suất cho vay chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 25-26/7 tới.