Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChỉ có 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên...

Chỉ có 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên bố về hành vi môi trường

72% người Việt nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường. Nhưng khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên bố khi nói đến hành vi môi trường.

Thương hiệu sẽ dẫn dắt tiêu dùng bền vững - Ảnh 1.

Các thương hiệu biết cách làm sáng tạo có thể thay đổi hành vi tiêu dùng bền vững của người dân – Ảnh: N.BÌNH

Nội dung trên được đưa ra tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP.HCM do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức ngày 22-11. 

Lấy phát triển bền vững để xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cho rằng với xu hướng “phát triển bền vững”, sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn, dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Và chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược “phát triển bền vững” mới được hiện thực hóa và việc chuyển đổi mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu.

Theo bà Trần Tuệ Tri – đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose, cần xem phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. 

Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc phải làm, mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.

Ông Alan Hopes, cựu giám đốc điều hành của Unilever, nhấn mạnh phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là chiến lược kinh doanh đem lại lợi nhuận lâu dài.

Thế giới hiện đang đối mặt với ba thách thức nghiêm trọng: khủng hoảng khí hậu, mất cân bằng tự nhiên và gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây ra căng thẳng và bất mãn tại nhiều quốc gia. 

Những thách thức này không chỉ đe dọa sự phát triển kinh tế, mà còn làm suy yếu các cộng đồng xã hội.

“Nhưng phát triển bền vững phải là cách làm kinh doanh, chứ không phải là một yêu cầu đạo đức thuần túy. Câu hỏi không phải là liệu chúng ta có nên làm hay không, mà là làm như thế nào để đạt được quy mô và tác động thực sự”, ông nhấn mạnh.

Đang có khoảng cách giữa giá trị và hành động

Theo chia sẻ của ông Phil Worthington – giám đốc khách hàng cao cấp tại MetrixLab, đơn vị tổ chức khảo sát về hành vi tiêu dùng bền vững, kết quả phản ánh người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng quan tâm đến các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, với trọng tâm đặc biệt vào các yếu tố môi trường.

Khoảng 75% người tham gia khảo sát cho biết họ hiểu biết về tính bền vững, và 81% khẳng định rằng yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định chọn mua sản phẩm của họ. 

Đặc biệt, khi được hỏi về ý nghĩa của tính bền vững, hầu hết người Việt Nam liên tưởng tới các vấn đề môi trường như bảo vệ tài nguyên và phát triển bền vững thiên nhiên.

Khảo sát chỉ ra rằng các vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, và rác thải nhựa là những mối lo hàng đầu của người tiêu dùng. 

Cụ thể, 65% số người được hỏi bày tỏ quan ngại về các vấn đề liên quan đến môi trường, cao gấp đôi so với các vấn đề liên quan đến xã hội (37%) và kinh tế (dưới 20%).

Ngoài ra, việc bảo tồn nguồn nước và tái chế rác thải nhựa là những hành động được nhiều người tiêu dùng thực hiện để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Có tới 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% giá trị sản phẩm cho các sản phẩm bền vững, với 20% trong số này sẵn sàng chi trả cao hơn 20%.

“Tuy nhiên, đang có khoảng cách giữa giá trị và hành động. Chỉ có 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên bố khi nói đến hành vi môi trường. Người tiêu dùng cần một lý do để mua hàng và các doanh nghiệp phải hiểu những yếu tố thúc đẩy quyết định khác ngoài “chúng tôi bền vững””, ông Phil Worthington nói.



Nguồn: https://tuoitre.vn/chi-co-10-nguoi-tieu-dung-thuc-hien-nhung-gi-ho-tuyen-bo-ve-hanh-vi-moi-truong-20241122134912992.htm

Cùng chủ đề

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, bền vững

Quy định các biện pháp đặc thù về sử dụng đất nông nghiệp Luật Thủ đô 2024 phân quyền mạnh mẽ cho HĐND TP Hà Nội quy định các biện pháp đặc thù về sử dụng đất nông nghiệp. Áp dụng ưu đãi đầu tư về tiền thuê đất, thuê mặt nước, về thuế suất thuế thu nhập DN. Thu hút nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển khu...

Thương hiệu quốc gia Vinamilk ghi dấu ấn ở thị trường quốc tế ra sao?

Là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu, năm nay Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp Vinamilk giữ danh vị này. Các chiến lược này được hệ...

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP: 3 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024

ANTD.VN -Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề: “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã có 3 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn 40% ý tưởng của Viettel Digital Talent được triển khai và ứng dụng vào thực tế

Ngày 22-11, tại trụ sở Tập đoàn Viettel đã diễn ra lễ bế giảng chương trình Thực tập sinh tài năng - Viettel Digital Talent 2024, tổng kết chặng đường 6 tháng đào tạo và thực tập tại các đơn vị, cơ quan với chủ đề “Bung ý tưởng - bừng tương lai”. ...

Trí tuệ nhân tạo là công cụ tiềm năng trong phòng chống bệnh truyền nhiễm

Thông qua các nền tảng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ theo thời gian thực và theo dõi các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm... PGS.TS Nguyễn Vũ Trung - viện trưởng Viện...

Đình chỉ nhiều kiểm toán viên, có cả ‘phó tổng’ từng ký báo cáo tài chính SCB

Một số kiểm toán viên thuộc các công ty nổi tiếng như Ernst & Young Việt Nam, KPMG vừa bị đình chỉ đến hết năm 2024. Ngoài ra, Kiểm toán DFK Việt Nam và Moore AISC cũng có kiểm toán viên bị đình chỉ. ...

Start-up Việt bước ra thế giới: Lợi ích nào cho nền kinh tế?

Ngày càng có nhiều start-up Việt đặt chân ra thị trường quốc tế để mở rộng quy mô và tận dụng tối đa nguồn vốn, lợi thế kinh doanh từ các trung tâm tài chính lớn.   Nhiều start-up lựa chọn đặt trụ sở tại Singapore để thuận tiện huy động vốn - Ảnh: DNCC Start-up và vai trò trong tăng trưởng kinh tế hiện đại Trong kỷ nguyên kinh tế toàn cầu, các start - up không chỉ đơn thuần là những doanh...

Bộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu vào đào tạo giáo viên

Dự kiến từ năm 2025, cơ sở giáo dục đại học xét học bạ phải xét kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh; công khai danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm, tuyển không quá 20%. Ngày 22-11,...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Tỉnh Vĩnh Phúc hợp tác với Tập đoàn Vingroup tổ chức Hội nghị chuyển đổi xanh

(PLVN) - Trong 2 ngày 23-24/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị tọa đàm “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”. 20/11/2024 21:43 (PLVN) - Trong 2 ngày 23-24/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị tọa đàm “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai...

Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11 ghi nhận các loại tiền tệ trú ẩn an toàn như đồng Yen Nhật, đồng Franc Thụy Sỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.

Nuôi gà kiểu mới: Không kháng sinh, cho gà tắm nắng, chạy nhảy

Chăn nuôi gia cầm theo phương pháp đảm bảo phúc lợi cho vật nuôi đang trở thành xu hướng những năm gần đây, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm. Dự án Farm Champion của Thái Lan là một mô hình như thế.Nhằm nâng cao tiêu chuẩn chăn nuôi gà, Tổ chức Bảo vệ động vật...

Ngoài BIDV, những ngân hàng nào đã tăng phí SMS Banking?

(NLĐO) – Một loạt ngân hàng đã thông báo điều chỉnh phí SMS Banking từ mức cố định hàng tháng sang tính theo thực tế phát sinh 700 đồng/tin nhắn/tháng. ...

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, “đại gia” vàng báo lãi 1.600 tỉ đồng

(NLĐO) - Trung bình mỗi ngày, "đại gia" vàng bỏ túi hơn 5,3 tỉ đồng trong bối cảnh giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 99,99 duy trì ở mốc cao. ...

Đình chỉ nhiều kiểm toán viên, có cả ‘phó tổng’ từng ký báo cáo tài chính SCB

Một số kiểm toán viên thuộc các công ty nổi tiếng như Ernst & Young Việt Nam, KPMG vừa bị đình chỉ đến hết năm 2024. Ngoài ra, Kiểm toán DFK Việt Nam và Moore AISC cũng có kiểm toán viên bị đình chỉ. ...

Một ‘đại gia’ chứng khoán bị truy thu và xử phạt thuế hơn 7 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI bị truy thu và xử phạt vi phạm về thuế hơn 7,3 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (mã chứng khoán: SSI) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc hoàn tất nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước hơn 7,33 tỷ đồng tiền...

Tối 22-11, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn “đua nhau” tăng nhanh

(NLĐO) - Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 99,99 cùng lên mốc cao mới. ...

ACB: Vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn

Các gói vay đang được ACB triển khai góp phần san sẻ áp lực tài chính, đồng hành cùng khách hàng nắm bắt cơ hội sở hữu nhà ở, an cư lạc nghiệp. ACB triển khai góp phần san sẻ áp lực tài chính,...

Mới nhất

Trung Quốc sắp khôi phục chế độ miễn thị thực cho du khách Nhật

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 22.11 thông báo nước này sẽ tái khởi động chế độ miễn thị thực cho du...

Hợp tác Việt Nam – Litva: Tài chính công nghệ, hàng không, năng lượng những lĩnh vực mới, giàu tiềm năng

Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, kiêm nhiệm Litva cho rằng, tài chính công nghệ, hàng không là lĩnh vực mới, giàu tiềm năng, doanh nghiệp Việt có thể khai thác. Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, kiêm nhiệm Litva cho biết, Litva là một trong ba nước cộng hòa Baltic thuộc Liên bang...

Ghi ở Sủa Cán Tỷ

Theo chân Phó Chủ tịch xã Cán Tỷ - Sùng Mí De (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) chúng tôi tới thôn Sủa Cán Tỷ làm công tác chuẩn bị cho Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân. Trong lúc chuyện trò cùng trưởng thôn Vàng Chứ Lềnh về sự đổi thay của thôn bản, ông ngỏ lời mời...

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV – năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ...

Mới nhất

Ghi ở Sủa Cán Tỷ