Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChỉ có 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên...

Chỉ có 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên bố về hành vi môi trường

72% người Việt nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường. Nhưng khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên bố khi nói đến hành vi môi trường.

Thương hiệu sẽ dẫn dắt tiêu dùng bền vững - Ảnh 1.

Các thương hiệu biết cách làm sáng tạo có thể thay đổi hành vi tiêu dùng bền vững của người dân – Ảnh: N.BÌNH

Nội dung trên được đưa ra tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP.HCM do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức ngày 22-11. 

Lấy phát triển bền vững để xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cho rằng với xu hướng “phát triển bền vững”, sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn, dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Và chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược “phát triển bền vững” mới được hiện thực hóa và việc chuyển đổi mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu.

Theo bà Trần Tuệ Tri – đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose, cần xem phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. 

Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc phải làm, mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.

Ông Alan Hopes, cựu giám đốc điều hành của Unilever, nhấn mạnh phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là chiến lược kinh doanh đem lại lợi nhuận lâu dài.

Thế giới hiện đang đối mặt với ba thách thức nghiêm trọng: khủng hoảng khí hậu, mất cân bằng tự nhiên và gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây ra căng thẳng và bất mãn tại nhiều quốc gia. 

Những thách thức này không chỉ đe dọa sự phát triển kinh tế, mà còn làm suy yếu các cộng đồng xã hội.

“Nhưng phát triển bền vững phải là cách làm kinh doanh, chứ không phải là một yêu cầu đạo đức thuần túy. Câu hỏi không phải là liệu chúng ta có nên làm hay không, mà là làm như thế nào để đạt được quy mô và tác động thực sự”, ông nhấn mạnh.

Đang có khoảng cách giữa giá trị và hành động

Theo chia sẻ của ông Phil Worthington – giám đốc khách hàng cao cấp tại MetrixLab, đơn vị tổ chức khảo sát về hành vi tiêu dùng bền vững, kết quả phản ánh người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng quan tâm đến các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, với trọng tâm đặc biệt vào các yếu tố môi trường.

Khoảng 75% người tham gia khảo sát cho biết họ hiểu biết về tính bền vững, và 81% khẳng định rằng yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định chọn mua sản phẩm của họ. 

Đặc biệt, khi được hỏi về ý nghĩa của tính bền vững, hầu hết người Việt Nam liên tưởng tới các vấn đề môi trường như bảo vệ tài nguyên và phát triển bền vững thiên nhiên.

Khảo sát chỉ ra rằng các vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, và rác thải nhựa là những mối lo hàng đầu của người tiêu dùng. 

Cụ thể, 65% số người được hỏi bày tỏ quan ngại về các vấn đề liên quan đến môi trường, cao gấp đôi so với các vấn đề liên quan đến xã hội (37%) và kinh tế (dưới 20%).

Ngoài ra, việc bảo tồn nguồn nước và tái chế rác thải nhựa là những hành động được nhiều người tiêu dùng thực hiện để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Có tới 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% giá trị sản phẩm cho các sản phẩm bền vững, với 20% trong số này sẵn sàng chi trả cao hơn 20%.

“Tuy nhiên, đang có khoảng cách giữa giá trị và hành động. Chỉ có 10% người tiêu dùng thực hiện những gì họ tuyên bố khi nói đến hành vi môi trường. Người tiêu dùng cần một lý do để mua hàng và các doanh nghiệp phải hiểu những yếu tố thúc đẩy quyết định khác ngoài “chúng tôi bền vững””, ông Phil Worthington nói.



Nguồn: https://tuoitre.vn/chi-co-10-nguoi-tieu-dung-thuc-hien-nhung-gi-ho-tuyen-bo-ve-hanh-vi-moi-truong-20241122134912992.htm

Cùng chủ đề

Năm 2024 là một năm bứt phá của du lịch Thái Nguyên

Mảnh đất Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm đa dạng, hấp dẫn du khách đã và đang được quảng bá một cách rộng rãi góp phần xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm. ...

Vera Wang bán thương hiệu cùng tên của mình sau 35 năm kinh doanh

Thương hiệu Vera Wang đã được sở hữu độc lập kể từ khi thành lập vào năm 1990,...

Kinh tế 2024 – Dự báo 2025: Nền tảng vững cho chứng khoán Việt trong năm 2025

Tuy vậy, việc Quốc hội thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi), cùng những nỗ lực nâng hạng của cơ quan quản lý được cho là sẽ tạo ra nền tảng phát triển vững chắc thị trường chứng khoán Việt Nam.Củng cố pháp lý và ứng dụng công nghệ caoTheo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài Chính), trong năm 2024, Bộ Tài Chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã rất nỗ lực, tiếp thu các...

Đông Anh xây dựng thương hiệu, tăng uy tín cho sản phẩm OCOP

Nhằm duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, những năm qua, huyện Đông Anh đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, tăng sự uy tín chất lượng của các sản phẩm đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng. Từ lâu, xã Võng La (huyện Đông Anh) nổi tiếng với nghề làm đậu phụ. Để gìn giữ và phát triển sản...

Chuyên gia quốc tế chia sẻ 8 bí quyết đưa Cát Bà phát triển du lịch bền vững

Để phát huy tiềm năng, phát triển bền vững, đảo Cát Bà cần sự chung tay của cả Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng với 8 việc cần làm ngay. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mãn nhãn hình ảnh lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Tiêm kích Su-30MK2 bay nhào lộn thả đạn nhiễu, trực thăng kéo cờ, đặc công trình diễn võ thuật, quân khuyển nhảy vòng lửa... là những hình ảnh ấn tượng, mãn nhãn của lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội sáng nay. ...

Giám khảo từ Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới chấm thi nấu ăn cho sinh viên Việt

Bếp trưởng Norbert Ehrbar, thành viên Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới, cho biết mình vô cùng bất ngờ về chất lượng của các sinh viên Việt Nam trong cuộc thi. Ông Norbert Ehrbar cho biết sau dịch COVID-19, nhiều nhà hàng khách...

Giảm 30% lượng thuốc trừ sâu vào năm 2030

Thực hiện quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp sẽ giảm 30% lượng thuốc trừ sâu và phân bón vô cơ, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế 20%. Thông tin được ông Đỗ Văn Vấn, giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực...

Thanh niên Đà Nẵng học hỏi từ lịch sử, vững bước lập nghiệp

Hàng trăm đoàn viên thanh niên Đà Nẵng xem phim tài liệu, nghe những câu chuyện xúc động từ các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân nhân tại chương trình Giao lưu với các nhân chứng lịch sử vào ngày 19-12. Đặc...

Hãng tàu lớn thứ ba trên thế giới đầu tư sà lan điện tại Việt Nam

Tập đoàn CMA CGM, một trong ba hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, vừa công bố dự án đầu tư sà lan chạy hoàn toàn bằng điện tại Việt Nam. Các doanh nghiệp đang tối ưu hóa chuỗi cung ứng xanh. Tập...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Lỗ lũy kế vượt cả vốn thực góp, cổ phiếu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào diện bị hủy niêm yết

Mới đây Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết sẽ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HBC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình theo quy định. Như vậy, trong trường hợp lùi về sàn UPCoM, mã này sẽ chịu sự biến động giá cao hơn, biên độ giao dịch 15%/phiên, thay vì 7%/phiên như...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Cùng chuyên mục

Giảm 30% lượng thuốc trừ sâu vào năm 2030

Thực hiện quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp sẽ giảm 30% lượng thuốc trừ sâu và phân bón vô cơ, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế 20%. Thông tin được ông Đỗ Văn Vấn, giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực...

Hãng tàu lớn thứ ba trên thế giới đầu tư sà lan điện tại Việt Nam

Tập đoàn CMA CGM, một trong ba hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, vừa công bố dự án đầu tư sà lan chạy hoàn toàn bằng điện tại Việt Nam. Các doanh nghiệp đang tối ưu hóa chuỗi cung ứng xanh. Tập...

Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi năng lượng tái tạo, mở vốn ngoại cho điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về năng lượng tái tạo, năng lượng mới với loạt chính sách ưu đãi mới. Theo đó, trên cơ sở Luật Điện lực...

Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi năng lượng tái tạo, mở vốn ngoại cho điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về năng lượng tái tạo, năng lượng mới với loạt chính sách ưu đãi mới. Theo đó, trên cơ sở Luật Điện lực...

Giá vàng giảm mạnh, vàng miếng bốc hơi 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới đã bốc hơi gần 60 USD/ounce, rơi thẳng đứng từ 2.650 USD/ounce xuống sát mốc 2.590 USD/ounce sau phát biểu của chủ tịch Fed. Trong nước, giá vàng sáng nay cũng lao dốc mạnh sau ba ngày "bất động".Công ty...

Mới nhất

Giảm 30% lượng thuốc trừ sâu vào năm 2030

Thực hiện quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp sẽ giảm 30% lượng thuốc trừ sâu và phân bón vô cơ, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế 20%. ...

Cọ ỏm -Loại quả quê gắn với người dân Đất Tổ, từ cành, lá đến quả,… đều có công dụng riêng

Đã từ lâu, cây cọ gắn bó với đời sống của người dân Đất Tổ từ cành, lá làm mành, làm chổi, lợp nhà... Rồi mùa đông đến, khi những buồng...

‘Dân mạng’ năm 2024 quan tâm đến âm nhạc hơn ăn uống

Theo báo cáo Nhìn lại các hot trend trên mạng xã hội (MXH) năm 2024 do YouNet Media vừa công bố cho thấy, một năm đang dần khép lại, tô điểm một bức tranh rực rỡ với vô vàn trào lưu ấn tượng: từ những chương trình giải trí "gây bão" đến các lễ hội âm nhạc cuồng...

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Ngày 19/12, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức toạ đàm nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi xanh trong EVFTA. Theo đó, xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại...

Thanh niên Đà Nẵng học hỏi từ lịch sử, vững bước lập nghiệp

Hàng trăm đoàn viên thanh niên Đà Nẵng xem phim tài liệu, nghe những câu chuyện xúc động từ các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân nhân tại chương trình Giao lưu với các nhân chứng lịch sử vào ngày 19-12. ...

Mới nhất