Trang chủNewsThời sựChất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để...

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 1

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ tổ chức, quản lý vận tải Nguyễn Tuyển cho rằng, chất lượng dịch vụ cao là yếu tố quan trọng nhất để xe buýt kế cận phát triển. Đó cũng là chìa khóa vạn năng mở ra thị trường đầy tiềm năng cho loại hình vận tải hành khách (VTHK) văn minh, hiện đại này.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 2

Ông nhận định như thế nào về vai trò và tiềm năng phát triển của xe buýt kế cận?

– Xe buýt kế cận thực chất là xe khách liên tỉnh được áp dụng cơ chế giống như xe buýt thông thường. Ví dụ như có nhiều điểm dừng đón trên đường, được hỗ trợ về một số loại thuế phí, xe có thiết kế cả chỗ đứng… Ở nhiều đô thị lớn trên thế giới, xe khách liên tỉnh đã được thay thế bằng xe buýt kế cận, xe buýt đường dài và hoạt động rất hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả người dân lẫn DN vận tải. Có thể nói xe buýt kế cận là xu thế chung của VTHK cự ly dưới 100km.

Xe buýt kế cận không chỉ tăng cường năng lực VTHK đường bộ mà còn có vai trò rất lớn trong việc xóa bỏ xe dù, bến cóc. Với lợi thế về giá vé, nhiều điểm dừng đỗ… xe buýt kế cận phát triển sẽ triệt tiêu tự nhiên các loại hình xe ngoài luồng. Đối với Hà Nội, Sở GTVT cũng đã tham mưu cho TP kế hoạch dần dần chuyển đổi xe khách liên tỉnh cự ly dưới 100km sang xe buýt kế cận.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 3

Vậy vì sao hiện nay xe buýt kế cận vẫn chiếm một tỷ trọng khiếm tốn trong hệ thống VTHK đường bộ của Hà Nội?

– Có thể nói là khung chính sách dành cho xe buýt kế cận hiện nay đã khả đầy đủ, toàn diện. Tuy nhiên loại hình VTHK này chưa hấp dẫn các DN vận tải vì nhiều lý do, trong đó có lo ngại doanh thu thấp, tỷ suất lợi nhuận không cao. Xe buýt kế cận không được trợ giá, hơn nữa cung đường nào cũng có sự cạnh tranh khốc liệt từ xe dù, xe trá hình, xe tiện chuyến… nên DN vẫn khá dè dặt trong đầu tư, khai thác.

Mặt khác, xe buýt kế cận dù đã xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng do số lượng ít, chất lượng phương tiện, dịch vụ không nổi bật nên chưa thu hút được hành khách. Ít khách khiến DN lại càng thiếu quyết tâm đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng. Vòng lặp đó là lực cản chính khiến xe buýt kế cận chưa nâng cao được sức cạnh tranh, chưa mở rộng được thị phần.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 4

Vậy xe buýt kế cận cần phải làm gì để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình thưa ông?

– Thực chất xe buýt nói chung và buýt kế cận nói riêng vẫn được người dân ưa chuộng vì giá vé rẻ, nhiều điểm dừng đỗ, đó là những lợi thế rất lớn để nâng cao sức cạnh tranh. Ví dụ như một chiếc vé xe limousine từ Hà Nội đi Bắc Ninh vào khoảng trên 100.000 đồng, nhưng xe buýt kế cận cùng cung đường chỉ bằng 1/3.

Hơn nữa, tâm lý của người dân khi đi xe buýt bao giờ cũng thấy thoải mái, an toàn hơn, không nhiều lo ngại như đi xe ngoài luồng. Vì vậy chỉ cần xe buýt kế cận phát huy được những thế mạnh sẵn có, nâng cao chất lượng dịch vụ, tự làm cho mình hấp dẫn là có thể chiếm lĩnh thị phần. Nói cách khác, chất lượng dịch vụ là chìa khóa vạn năng để xe buýt kế cận mở ra thị trường rộng lớn cho chính mình. 

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 5

Chất lượng cuộc sống của người dân hiện tại đã khác, đã được nâng cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Chất lượng phương tiện, dịch vụ là yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của tất cả các loại hình VTHK nói chung, xe buýt kế cận nói riêng. Nếu xe sạch đẹp; thái độ phục vụ tốt; nói không với lê la, dừng đỗ trên đường… thì dù giá vé có tăng cao hơn đôi chút, người dân vẫn thoải mái chấp nhận.

Đặc biệt, DN vận tải cần tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu của người dân để chủ động đáp ứng. Ví dụ như với phương tiện, xe buýt kế cận đi quãng đường dài hơn thì phải có điều kiện đáp ứng tốt hơn cho hành khách, sử dụng xe hạn chế chỗ đứng, tăng thêm chỗ ngồi, thậm chí là xe toàn bộ ghế ngồi, ko có chỗ đứng. Trong suy nghĩ của nhiều người lê xe buýt là có thể phải đứng. Với quãng đường hàng chục cây số, phải đứng sẽ khiến họ ngần ngại, nếu xe đảm bảo có chỗ ngồi sẽ thu hút khách hơn.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 6

Ngoài nỗ lực của DN, cần có cơ chế, chính sách như thế nào để khuyến khích DN đầu tư cho xe buýt kế cận?

– Xe buýt kế cận thực chất là xe khách nhưng được áp dụng nhiều quy định đặc thù cho xe buýt như: có nhiều điểm dừng đỗ; được sử dụng hạ tầng của xe buýt; chi phí bến chỉ bằng khoảng 15% thông thường… như vậy là đã được ưu đãi hơn hẳn.

Tất nhiên, để phát triển rộng khắp trên các tuyến VTHK cự ly dưới 100km loại hình xe buýt kế cận sẽ cần được khuyến khích hơn nữa. Nhiều DN đã bày tỏ mong muốn được hưởng ưu đãi như: vay vốn lãi suất thấp để đầu tư phương tiện; kết nối tốt hơn đến các điểm trung chuyển hành khách trong nội đô, tăng giá vé… Về phía Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu những đề xuất này, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 7

Không ít DN vận tải cho rằng với thực trạng xe dù, xe tiện chuyến, xe trá hình còn diễn biến phức tạp, buýt kế cận sẽ khó phát triển. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

– Các loại hình như xe dù, xe khách trá hình, xe tiện chuyến, xe ghép hiện đang gây nhiều khó khăn cho lĩnh vực VTHK nói chung. Muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này cần phải có sự nỗ lực của cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, người dân và cả DN vận tải.

Như tôi đã nói, xe buýt kế cận nếu phát triển rộng khắp, dịch vụ tốt sẽ góp phần tích cực triệt tiêu xe kinh doanh VTHK ngoài luồng. Trên thực tế, những loại hình như vừa đề cập đều hoạt động mạnh trong cự ly từ 200km trở xuống, đặc biệt là trong khoảng 100km. Nguyên lý của thị trường là có cầu tất có cung. Người dân mong muống có xe buýt kế cận để đi lại với giá vé rẻ, chất lượng cao nhưng chưa thỏa mãn nên không ít người lựa chọn đi xe ghép.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 8

Bản chất xe ghép, xe trá hình có thể xem như một loại hình buýt vì nó đón trả khách lẻ ở nhiều điểm dừng, nhưng giá vé cao cấp gấp nhiều lần. Hơn nữa thời gian đi lại cũng kéo dài, nhất là khi đón khách trong TP. Chắc chắn xe ghép, xe trá hình không hơn nhiều so với xe buýt kế cận, chỉ hơn về chất lượng dịch vụ và quảng bá, tiếp cận khách hàng. Nếu xe buýt kế cận cải thiện phương tiện, đảm bảo dịch vụ chất lượng cao, tiếp cận hành khách đa dạng hơn thì chắc chắn sẽ cạnh tranh tốt với xe ghép, xe trá hình.

Nói như vậy để các DN vận tải thấy rõ rằng việc đầu tư khai thác xe buýt kế cận, nếu được làm bài bản, chất lượng dịch vụ tốt chắc chắn sẽ thành công, kể cả trước sự cạnh tranh khốc liệt từ những loại hình vận tải khác.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển - Ảnh 9

07:25 10/11/2024



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/chat-luong-dich-vu-la-yeu-to-co-tinh-quyet-dinh-de-xe-buyt-ke-can-phat-trien.html

Cùng chủ đề

triển khai đồng bộ 2 dự án trọng điểm về giao thông

Kinhtedothi - Ngày 13/11, UBND tỉnh Hoà Bình tổ chức họp triển khai Dự án khẩn cấp phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai tại km 27+750 và km 28+400 đường 435; Dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đến Quốc lộ 6 và đường cao tốc CT03. Theo đó, dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đến...

Mốc son quan trọng trong phát triển giao thông hiện đại của Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Động lực phát triển đường sắt đô thị Sáng nay, ngày 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức...

những mảnh ghép còn thiếu

Chưa được quan tâm đúng mức Thạc sĩ, KTS Nguyễn Hoàng Linh - Bộ môn Kiến trúc cảnh quan, Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, quá trình đô thị hóa luôn đi kèm với sự phân mảnh của cấu trúc không gian xanh thành các mảnh nhỏ, rời rạc và kém chất lượng sinh thái; sự mất đi các không gian xanh do sự chuyển đổi mục đích sử dụng...

tuyên truyền triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1043/QĐ-TTg ngày 25/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Kế hoạch này nhằm tổ chức triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ kịp thời, đồng bộ, thống nhất và đạt hiệu quả. Xác định cụ thể các nội dung công việc,...

Cần phát huy tối đa hiệu quả của từng luật

Tuy nhiên, quá trình đưa các luật này vào thực tế, phối hợp, bổ trợ cho nhau cần bàn tay uyển chuyển của quản lý Nhà nước, sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo nên một nguồn lực tổng hòa, phát huy tối đa hiệu quả của từng luật. Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã rất nỗ lực trong xây dựng và vận động để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quảng Nam có tân Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Kinhtedothi- Ông Nguyễn Văn Thường vừa được UBND tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Chiều 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trao Quyết định số 3024 về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thường giữ chức vụ Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Thời hạn bổ nhiệm đối với...

Bảo đảm chính sách với cán bộ, công chức khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" đã chủ trì phiên họp thứ 4 của BCĐ. Chiều 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số...

Cả hệ thống chính trị triển khai đợt tuyên truyền cao điểm về Luật Thủ đô

Kinhtedothi - Chiều 17/12, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị đánh giá kết quả triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024; triển khai tuyên truyền, tập huấn Luật và các văn bản thi hành Luật Thủ đô trong năm 2025... Dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng. Quán triệt, tuyên truyền các quy định của Luật...

Đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dồn lực sản xuất, liên kết Thời điểm này, các vùng sản xuất của thành phố Hà Nội dồn lực chuẩn bị phục vụ thị trường cuối năm. Tại các huyện: Thường Tín, Thanh Oai, Đông Anh, Sóc Sơn, Thường Tín, Mê Linh…. nhiều trang trại, hợp tác xã đang đẩy mạnh chăm sóc cây trồng, vật nuôi để kịp phục vụ thị trường cuối năm.  Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, với gần 10 triệu dân cư trú thường xuyên...

tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,11%

Ngày 17/12, Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 21/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 21,66% năm 2021 xuống còn 11,11% vào cuối năm...

Bài đọc nhiều

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở tỉnh Thái Bình

Chiều 10/12, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng Kỳ họp thứ 37 triển khai các văn bản của Ban Chỉ đạo tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Cùng chuyên mục

Đức Cơ (Gia Lai): Nâng cao năng lực cho cộng đồng, cán bộ triển khai Chương trình MTQG 1719

Trong 3 ngày (từ 17 - 19/12), tại xã Ia Dom, Phòng Dân tộc huyện Đức Cơ (Gia Lai) tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719).Sáng 17/12, Thượng tướng...

Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tới tấp tài xế xe tải trên cabin

Cho rằng xe tải vượt ẩu xe của mình trên đường ở Bình Phước, người đàn ông đã hành hung tài xế ngay trên cabin khi dừng đèn đỏ. Công an vừa tạm giữ hình sự người này để điều tra làm rõ. Tối nay (17/12), Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Bùi Văn Hoàng Anh (35 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương)...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam của trên 100 doanh nghiệp. Trong khuôn khổ ngày Việt Nam từ ngày 13-15/12/2024 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp đang tìm kiêm cơ hội mở rộng thị trường sang khu vực...

Khởi công 120 căn nhà Đại đoàn kết tại Kiên Giang và Cần Thơ

Trong ngày 17/12, TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khởi công xây dựng tổng cộng 120 căn nhà Đại đoàn kết từ nguồn tài trợ của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Sáng 17/12, Ban Thường...

Mới nhất

Trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được xếp hạng tín dụng AAA

Chiều 17/12 Công ty Cổ phần Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) tổ chức lễ công bố Phát hành thành công trái phiếu được xếp hạng AAA đầu tiên tại Việt Nam của Biwase. Đông đảo lãnh đạo và đại diện các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư tài chính trong và...

Thực hiện di nguyện hiến giác mạc của bố

NDO - Thực hiện di nguyện của bố mình là ông P.V.Đ, qua đời lúc 6 giờ 30 phút sáng, anh P.V.K đã thông tin tới Ngân hàng Mô, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 nguyện vọng muốn hiến tặng giác mạc của ông để mang lại ánh sáng cho người khác.  Nhận được thông tin, Bệnh viện Mắt...

Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tính

Tham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các vấn đề tâm lý, cải thiện tình trạng cảm xúc và nhận thức, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể của họ. Tin mới y tế ngày 15/12: Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Mới nhất