Báo cáo UBND TP.HCM, Sở GTVT cho biết tuyến buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng năng lượng điện thí điểm đầu tiên đưa vào hoạt động từ 9.3.2022
Phương tiện tuyến xe buýt D4 được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách và kết quả khảo sát mức độ hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89 – 95 điểm (thang điểm 100). Theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (GTCC), tuyến buýt điện D4 đang được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm đạt được 100/100 điểm.
Đến nay, sản lượng hành khách bình quân thực hiện năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và 6 tháng đầu năm 2023 bình quân đạt 27,6 hành khách/chuyến. Khối lượng vận chuyển liên tục tăng, từ trung bình 14,1 lượt hành khách/chuyến lên 28,7 hành khách/chuyến (tháng 6.2023). Doanh thu vé bình quân mỗi chuyến tăng từ 80.900 đồng lên mức 154.000 đồng. Tuy nhiên, mức doanh thu này chỉ đạt khoảng 20,9% chi phí hoạt động (tính theo đơn giá xe sử dụng khí CNG)
Theo Sở GTVT, tuyến buýt điện D4 thuộc hệ thống các tuyến xe buýt có trợ giá, hành trình tuyến mang tính chất độc đạo, gần 70% hành trình hoạt động trên những tuyến đường chưa có xe buýt phục vụ, kết nối nhiều điểm thu hút hành khách quan trọng. Bên cạnh đó còn giúp giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên đường, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.
Quá trình hoạt động thời gian qua, mặc dù sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định nhưng tuyến này vẫn gặp nhiều khó khăn phát sinh như: ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ, trạm nạp điện chưa kịp thời, bị kéo dài…
Mặt khác, chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện của UBND TP cho phép đặt hàng với đơn giá xe CNG, tỷ lệ trợ giá/chi phí là 44,1% trong thời gian thí điểm 24 tháng. Tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân trong 10 năm (từ năm 2009 – 2019) của hệ thống xe buýt có trợ giá.
Hiện nay, theo thống kê của Trung tâm Quản lý GTCC thì giai đoạn từ 2020 – 2023, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống là 63,7%. Có thể thấy, tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay thấp so với bình quân toàn hệ thống.
Trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, Sở GTVT đã họp cùng đại diện một số sở ngành liên quan. Hầu hết đều ghi nhận các khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động vận tải hành khách công cộng và thống nhất ý kiến cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho xe buýt điện.
Từ những phân tích trên, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm.
Đồng thời, áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe CNG nhóm 4 (chi phí 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ 1.1.2023 đến hết 31.12.2025.
Trường hợp UBND TP ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại.
Cụ thể, nếu đơn giá mới được ban hành thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng là đơn giá xe buýt CNG nhóm 4, thực hiện thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch trong thời gian từ 1.1.2023 đến khi ban hành đơn giá mới. Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng, thực hiện theo đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.