Là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng các em học sinh vùng cao, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số tại Tuyên Quang mỗi ngày vẫn “chắt chiu” từng khung giờ học trực tuyến, tiếp thu những kiến thức mới và tiến bộ trong học tập.
Có cơ hội đến thăm và làm việc tại các trường ở huyện Na Hang, Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa…, tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi thực sự bất ngờ với tinh thần ham học của các em học sinh. Kết thúc giờ học chính vào lúc 16h nhưng hầu hết học sinh vẫn nán lại 30 phút để được thầy cô kèm cặp và hướng dẫn học trực tuyến.
“Các em học sinh ở lại học thêm đều là học sinh dân tộc thiểu số, hoặc gia đình thuộc diện khó khăn”, cô Mai Thị Hiền, giáo viên trường THCS Tứ Quận, huyện Yên Sơn, cho biết.
Niềm yêu thích học tập tháo gỡ mọi khó khăn
Với mong muốn được tiếp cận với những bài giảng sinh động, hấp dẫn và được ôn đi ôn lại nhiều lần để củng cố kiến thức, chính vì vậy các em học sinh không ngần ngại tranh thủ thời gian học tập. Em Lệnh Anh Thư, trường THCS Tứ Quận chia sẻ: “Học Toán trên Khan Academy giúp em tiếp thu kiến thức một cách cặn kẽ hơn. Những bài trên lớp em chưa thực sự hiểu rõ, em sẽ xem lại video bài giảng và làm bài tập nhiều lần. Năm học vừa qua nhờ phương pháp học tập như vậy, em đã đạt điểm tổng kết 9.8 môn Toán”.
Thư là một trong số ít học sinh có điện thoại để học tập tại nhà. Hầu hết các bạn cùng lớp sẽ học trên nền tảng vào tiết cuối của ngày thứ 7 hoặc ở lại trường để học thêm vào các ngày trong tuần. Phòng tin học không quá nhiều máy tính nên 2 – 3 bạn sẽ học cùng và thảo luận bài tập với nhau.
Cũng như trường Tứ Quận, các thầy cô trường Tiểu học Nhữ Khê, huyện Yên Sơn cũng áp dụng phương pháp tương tự để tạo điều kiện cho học sinh học tập.
“Trường Nhữ Khê có 70% học sinh là người dân tộc thiểu số, có phân hiệu là đồng bào di dân nên cũng có nhiều khó khăn. Nhà trường có 2 phòng máy tin học, vào ngày nghỉ, các thầy cô giáo tranh thủ đến trường và cho các bạn sử dụng phòng máy.
Đối với các lớp, thầy cô kiểm tra tiến độ học tập, nhận thấy học sinh ôn tập kiến thức tại nhà ít hơn do bố mẹ đi làm ca, đêm mới về nên học sinh không có thiết bị học tập thì sẽ tranh thủ tiết học trống vào cuối chiều để cho các em mượn máy học tập. Ngoài ra, với những lớp có 4 tiết, nhà trường sẽ dành tiết 5 để cho các em vào phòng tin, học từ 20 đến 30 phút”, cô Đinh Thị Tuyết Loan, hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Không chỉ nhận được sự giúp đỡ từ giáo viên, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự hỗ trợ của các bạn cùng lớp. May mắn hơn các bạn là có máy tính để học tập, em Trần Triệu Doanh và Quan Triệu Vy (học sinh Tiểu học Nhữ Khê) cho biết: “Em thường gọi các bạn sang nhà để học cùng và thực hiện bài tập cô giáo giao. Khi học cùng nhau như vậy, chúng em được thảo luận và tìm ra cách giải các dạng bài khó”.
Nền tảng học tập trực tuyến miễn phí mang đến cơ hội bình đẳng giáo dục cho học sinh vùng cao
Ở nước ta, các em học sinh rất hiếu học. Cho dù ở thành thị, thôn quê hay những vùng sâu, vùng xa, miền núi…, các em vẫn mang trong mình khát khao học tập. Các gia đình cha mẹ Việt Nam dù trong hoàn cảnh nào luôn sẵn sàng vay mượn cho con được cơ hội học tập. Thêm vào đó, trong 10 năm trở lại đây, nền tảng kỹ thuật công nghệ số Việt Nam đang ngày càng tốt hơn và khá rẻ. Đó là động lực để ông Phạm Đức Trung Kiên (Nhà sáng lập nền tảng học tập trực tuyến miễn phí Khan Academy Vietnam) quyết tâm Việt hóa các nội dung trên nền tảng Khan Academy để giúp các em học sinh khắp mọi miền có cơ hội học tập các môn Toán, Lập trình… hoàn toàn miễn phí.
Bên cạnh đó, các em cũng có thể học thêm tiếng Anh, luyện thi SAT với chi phí 0 đồng. Nhiều em học sinh ở vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện để học tập thì giờ đây các em được học Toán, được học SAT, lập trình trực tuyến cùng thầy cô, các bạn khắp mọi miền…
“Chúng tôi luôn mong muốn thúc đẩy các em tự học mọi lúc, mọi nơi dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Bình đẳng giáo dục sẽ giúp các em có cơ hội vươn ra biển lớn”, ông Phạm Đức Trung Kiên bày tỏ.
Phó GĐ Sở GD & ĐT tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Hiền chia sẻ: “Trong năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh quyết tâm ứng dụng công nghệ vào trong giáo dục nhằm nâng cao chuyển đổi số toàn ngành. Các trường sử dụng rất nhiều nền tảng, phần mềm miễn phí chuẩn quốc tế để giúp học sinh học tập dễ dàng như Quizz hay Khan Academy. Trong đó việc ứng dụng Khan Academy được giáo viên, học sinh và phụ huynh nhất trí cao. Bên cạnh học Toán, học sinh được tiếp cận với các môn bằng tiếng Anh hay các môn kỹ năng sống, từ đó nâng cao khả năng tự học. Đây là năng lực cốt lõi cần trang bị cho học sinh để có thể học tập suốt đời và thành công”.
Cùng quan điểm trên, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hường, trường Tiểu học Nhữ Khê cho rằng việc học trực tuyến hiện đang trở thành xu thế tất yếu. Khi mỗi em học sinh hằng ngày được thầy cô, gia đình tạo điều kiện tham gia học qua Internet chỉ khoảng 20 – 30 phút cũng sẽ nâng cao được khả năng về tư duy máy tính, học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới lạ. Chính vì vậy, nhà trường, giáo viên vẫn sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các em được học tập tốt nhất.
Em Anh Quân, học sinh trường THPT Đầm Hồng, huyện Chiêm Hóa, tâm sự: Từ khi tham gia học trực tuyến trên nền tảng miễn phí, em thấy chủ động học tập hơn. Mỗi ngày em dành 30 phút đến 1 tiếng để ôn lại kiến thức. Em thường tìm hiểu bài học nền tảng trước, khi đến lớp nghe cô giảng bài thì sẽ hiểu nhanh hơn. Đặc biệt, niềm vui lớn nhất của em đó là không những học thêm được phương pháp học Toán mới mẻ để áp dụng vào bài học trên lớp mà còn dùng kiến thức ấy để giảng bài cho em trai và hỗ trợ các bạn cùng lớp.
Tuy vẫn còn nhiều khó khăn về trang thiết bị học tập, các em học sinh sẽ vẫn còn học chung máy tính với bạn bè, thầy cô nhưng mỗi ngày trôi qua với mỗi bài học, các em lại có thêm những kiến thức mới của môn Toán, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên cho đến các môn kỹ năng như Lập trình, An toàn Internet… để những ước mơ được thắp sáng từ mái “trường làng”.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/chap-canh-cho-hoc-sinh-truong-lang-vuot-kho-thap-sang-uoc-mo-20240809094624761.htm