Tháng 2-2023, Rivera đang sống ở Orlando (bang Florida, Mỹ) và làm việc bán thời gian cho công ty dạy kèm trực tuyến Outschool. Nhu cầu học trực tuyến giảm sút, khi các hoạt động quay lại bình thường sau dịch COVID-19. Vì vậy, Rivera bắt đầu tìm kiếm thêm thu nhập khác bằng việc bán nến.
Làm việc chỉ 20 phút mỗi ngày, thu tiền “khủng”
Anh tìm thấy một video trên YouTube về dịch vụ in ấn theo yêu cầu. Người bán sẽ thiết kế cho các sản phẩm như áo phông hoặc cốc. Họ liệt kê thiết kế của mình trên các nền tảng như Etsy hoặc Amazon. Khi khách đặt hàng, họ sẽ in thiết kế đó lên sản phẩm và gửi đi.
Rivera chọn nến hữu cơ có màu trung tính và sử dụng các nhãn mác có nội dung dí dỏm. Anh tạo ra các thiết kế trên Canva, đăng tải trên Etsy và sử dụng dịch vụ Printify để kết nối với các nhà sản xuất.
Trang CNBC Make It cho biết năm 2023, cửa hàng của Rivera trên Etsy có doanh thu khoảng 462.000 USD (trên 11 tỉ đồng) – đủ để chàng trai 26 tuổi từ bỏ công việc dạy kèm vào tháng 12 năm đó.
Mỗi lần bán, Rivera ước tính thu về khoảng 30% – 50% lợi nhuận. Các chi phí của anh bao gồm gần 55.000 USD cho nền tảng Etsy vào năm ngoái, và số tiền chi cho tiếp thị và các dịch vụ của Printify.
Rivera thường chỉ làm việc 20 phút mỗi ngày. Có những ngày, chàng trai 26 tuổi làm thêm khoảng 2 giờ, chủ yếu để nghiên cứu xu hướng và thiết kế nhãn nến mới. Thời gian còn lại Rivera dùng để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.
“Tôi đang kiếm được nhiều hơn bao giờ hết, nhưng lại làm ít hơn bao giờ hết”, Rivera nói. Chia sẻ với CNBC Make It, anh nói rằng điểm hay của mô hình kinh doanh in ấn sản phẩm theo yêu cầu là có độ rủi ro rất thấp. Vì vậy, mô hình này hoàn toàn có khả năng nhân rộng.
Chi phí liệt kê một sản phẩm trên Etsy cũng chỉ tốn khoảng 0,20 USD. Rivera thậm chí mượn tài khoản Canva của người khác để sử dụng, trong khi phiên bản cao cấp của ứng dụng thiết kế này có giá 120 USD.
“Tôi không nghĩ mình đặc biệt. Tôi chỉ làm việc chăm chỉ. Có một giá trị nhất định về thời gian và tính linh hoạt”, anh cho biết.
Bán nến nhưng bị dị ứng với nến
Nhiều doanh nghiệp in theo yêu cầu đang bán các mặt hàng như áo phông hoặc cốc, trong khi Rivera chọn nến. Đáng nói, anh không quá đam mê với việc bán nến, thậm chí bị dị ứng với nến. Nhưng vào thời điểm đó, nến là loại sản phẩm in theo yêu cầu mới mẻ hơn.
“Sau khi xem qua danh mục sản phẩm của YouTube và Printify, tôi thích ý tưởng nghĩ ra những cụm từ dí dỏm để đặt trên các sản phẩm. Tôi nhận thấy nhiều người đã bán quần áo và cốc, nên nến sẽ có nhiều cơ hội để bán hơn.
Nến là những món quà tuyệt vời. Nhiều người mua nến trên Etsy và những người có cửa hàng nến vui nhộn thường nổi lên trong vòng một năm”, Rivera phân tích.
Tuy nhiên, vì có độ rủi ro thấp và quy trình sản xuất đơn giản, nhược điểm lớn nhất của công việc hiện nay mà Rivera đang làm là những người bắt chước ý tưởng. Họ sử dụng các cụm từ vui nhộn giống hệt nhau, hoặc những thiết kế rất giống nhau.
Những người này tìm thấy những sản phẩm nến bán chạy nhất. Sau đó, họ chỉ việc sao chép chúng và nghiễm nhiên lọt vào danh sách những sản phẩm bán chạy.
Rivera đã phải nộp đơn báo cáo về vi phạm bản quyền, nhưng mọi thứ vẫn rất lộn xộn.
“Etsy bí mật về thuật toán cho kết quả tìm kiếm. Bạn có thể sửa đổi mọi thứ, chẳng hạn như hình ảnh trên danh sách hoặc sử dụng các từ khác trong mô tả sản phẩm”, Rivera giải thích.
Tuy nhiên, những nỗ lực này không giúp anh giảm được tình trạng nhái sản phẩm. “Vì vậy, tôi muốn tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm nến mới”, anh nói thêm.
Đưa ra lời khuyên với những người làm kinh doanh khác, Rivera cho biết nhiều người đề xuất sử dụng các công cụ phân tích bán hàng, cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm của mình thay vì các sản phẩm tương tự khác. Rivera nói rằng anh không hoàn toàn tin rằng cách này có ích.
“Thay vào đó, tôi nghĩ mọi người đừng quá lệ thuộc vào khả năng sáng tạo của bản thân. Nếu có một thiết kế trong cửa hàng mà bạn thật sự thích, nhưng không mang lại doanh thu, hãy bỏ đi”, anh chia sẻ. “Nghiên cứu những sản phẩm đang bán chạy, và hãy sáng tạo dựa trên các sản phẩm đó”, anh nói thêm.