Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChấm điểm ngữ văn thời AI

Chấm điểm ngữ văn thời AI


Những cách sử dụng AI trong làm văn của học sinh

Từng thử sử dụng công cụ AI để phân tích văn, Gia Bảo (lớp 10, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM) chia sẻ dữ liệu thu thập được chủ yếu là tổng hợp kiến thức thường có trên mạng, đối với những dạng đề phức tạp thì khi nhập câu lệnh cho ra kết quả không như mong muốn.

“Những dạng đề yêu cầu thêm sự sáng tạo, nêu suy nghĩ của học sinh thì AI không thể đáp ứng.Vì thế, thay vì dùng thời gian để loay hoay nhập câu lệnh thì học sinh nên tự sàng lọc ý, dựa trên đó để hỗ trợ bài làm”, Gia Bảo nói.

Còn Thùy Trâm (lớp 10, Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM) cho biết, các câu trả lời do AI viết thường là kiến thức chung, dễ nhận diện và tiếp thu nên có thể dựa trên đó để bổ sung bài, đừng nên lạm dụng.

“Em chưa có ý định dùng AI để viết văn nhưng nếu có thì chỉ tham khảo phần tiếng Việt. Theo em AI chỉ nên để tham khảo, còn nộp cho thầy cô thì học sinh sẽ dựa trên suy nghĩ và ý của mình, tránh tạo thói quen phụ thuộc, làm ảnh hưởng kết quả học tập”, nữ sinh chia sẻ.

Chấm điểm ngữ văn thời AI - Ảnh 1.

Học sinh chỉ nên sử dụng AI như công cụ hỗ trợ

Nhận diện AI trong bài làm của học sinh

Thầy Trịnh Văn Khoát, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Võ Văn Kiệt TP.HCM, chia sẻ, AI hiện nay có thể tạo lập các loại văn bản nhưng chưa thể đạt chất lượng và tiêu chuẩn như con người. AI có thể làm khá tốt văn bản nghị luận xã hội và hành chính nhưng các văn bản nghị luận văn học thì chưa thể.

Từng gặp vài trường hợp học sinh sử dụng AI để viết văn, thầy Khoát chỉ ra, phần phân tích của AI thường có một số đặc điểm nhận diện như: câu từ, diễn đạt tương đối chỉn chu và gãy gọn nhưng bài thường có cấu trúc không rõ ràng, thiếu một số ý theo yêu cầu của giáo viên dạy trên lớp; văn phong không có cảm xúc; sử dụng nhiều từ ngữ trung tính, tính chất sáo rỗng; chưa biết cách phân tích mà chủ yếu là nhận định chung chung.

Đối với những trường hợp bê nguyên văn của AI, thầy Khoát yêu cầu học sinh làm lại, đồng thời khuyên các em chỉ nên tham khảo hoặc nhờ AI dựng dàn ý thì có thể chấp nhận.

Theo thầy, việc giáo viên hướng dẫn học sinh cách sử dụng AI để làm các gợi ý, phác thảo khung sườn cho bài làm cũng là điều nên khuyến khích. Tuy nhiên, học sinh chỉ dùng AI như một công cụ hỗ trợ giúp học tập hiệu quả.

“AI cũng chưa phát triển đến mức có thể phân tích được những yếu tố nghệ thuật trong văn bản. Giáo viên chỉ cần đọc bài làm cẩn thận là có thể nhận ra những điểm bất hợp lý”, thầy cho biết.

Chấm điểm ngữ văn thời AI - Ảnh 2.

Một đoạn do AI thực hiện với yêu cầu phân tích bài thơ Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến)

Còn thầy Trần Vũ Phi Bằng, giáo viên ngữ văn Trường THCS Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết, đầu năm học sẽ có những bài viết ngắn hoặc viết đoạn cho học sinh làm tại lớp để đánh giá, qua đó giáo viên nắm bắt được năng lực ngôn ngữ của các em đầy đủ và chính xác.

“Khi đã nắm bắt được năng lực của học sinh, thì việc các em sử dụng AI sẽ dễ bị phát hiện. Bởi lẽ chẳng thể nào qua vài hôm mà năng lực ngôn ngữ thay đổi hoàn hảo được”, thầy Bằng nói.

Thay đổi để viết văn không là nỗi ám ảnh

Theo thầy Phi Bằng, giáo viên khi đến lớp cần giảng bài bằng tất cả tình cảm, năng lực tốt nhất, giúp các em nhận thức việc học văn, làm văn là học làm người chân chính hướng đến chân-thiện-mỹ.

“Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể phương pháp làm bài, tránh kiểu làm rập khuôn, theo mẫu chung. Bên cạnh đó khuyến khích, trân trọng sự sáng tạo của các em, luôn đánh giá cao những bài học sinh thực làm và làm hay, không nên quá đề cao điểm số và nên có nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá. Khi tiết văn nhẹ nhàng và viết văn không còn là nỗi ám ảnh thì các em sẽ không sử dụng AI”, thầy Bằng chia sẻ.

Còn với thầy Khoát, muốn học sinh hứng thú thì nên cho học sinh viết về những chủ đề mà các em quan tâm. Giáo viên cũng cần tôn trọng những sáng tạo của học sinh trên tinh thần góp ý định hướng tích cực chứ không áp đặt về tư tưởng và hình thức. Biến việc viết văn để kiểm tra thành một hoạt động sinh hoạt môn học theo chủ đề hoặc dự án.

Cũng theo thầy Khoát, đối với học sinh các lớp thuộc tổ hợp tự nhiên, việc viết văn cũng khá khó khăn hay với một đề kiểm tra có phần điểm đọc hiểu chiếm 60% và phần viết chiếm 40% thì sẽ nảy sinh tình trạng một số em cảm thấy không cần quá đầu tư luyện kỹ năng viết.

“Giáo viên cần làm cho học sinh hiểu sự quan trọng của kỹ năng viết. Viết không chỉ để giải quyết công việc mà là một sự giải phóng cảm xúc, rèn luyện tư duy của bản thân”, thầy chia sẻ.

Giảng viên không cấm, nhưng xử lý nghiêm nếu vi phạm

Ở bậc ĐH, qua một trường hợp bị trừ 50% điểm vì dùng AI viết tiểu luận, sinh viên cần hiểu rõ hạn chế và sử dụng công cụ AI như ChatGPT một cách thông minh.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, thạc sĩ Võ Tấn Tài, giảng viên bộ môn tin học đại cương Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết cách hành văn của sinh viên và ChatGPT có khác biệt lớn về câu từ và ngữ nghĩa, nhất là luận văn sử dụng kiến thức chuyên ngành. “Vì vậy, sinh viên đừng lạm dụng ChatGPT để qua mặt giảng viên”, thạc sĩ bày tỏ.

Muốn hạn chế tình trạng này, thạc sĩ Tài nhấn mạnh vai trò định hướng của giảng viên để sinh viên nắm rõ phạm vi, mức độ ứng dụng ChatGPT trong học tập. “Sau khi nghe khuyến cáo mà sinh viên vẫn vi phạm thì phải xử lý nghiêm, chẳng hạn trừ 70% số điểm, cấm thi hoặc cấm học môn đó. Giảng viên không cấm sinh viên sử dụng AI nhưng cần mạnh tay trong vấn đề này để sinh viên lựa chọn cách tiếp cận thông minh, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc”, ông nói.

Thầy Tài cũng gợi ý giảng viên kiểm tra, đánh giá sinh viên xuyên suốt quá trình học, thay vì tập trung vào giữa kỳ và cuối kỳ, nhờ đó sinh viên giảm áp lực điểm số, hạn chế gian lận trong thi cử.

Mặt khác, ra đề thi thuộc khối kiến thức cần sự sáng tạo mà AI chưa giải quyết được là cách tiến sĩ Trần Thanh Tùng (Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) áp dụng hai năm trở lại đây. “Tôi cấm sinh viên sử dụng ChatGPT trong các môn cần đạt kiến thức, kỹ năng cơ bản. Ở những cấp độ phức tạp, sinh viên có thể sử dụng để hỗ trợ giải quyết vấn đề. Điều này giống việc tập làm toán thì phải tính tay, học lên cao mới được dùng máy tính bỏ túi”, tiến sĩ Tùng chia sẻ.

Dưới góc độ người học, Nguyễn Thành Duy, học viên cao học ngành thống kê ứng dụng ĐH Strathclyde (Anh), đề xuất duy trì phương thức thi truyền thống là làm bài trên giấy và có giám thị trông coi để hạn chế “gian lận” bằng ChatGPT. Ngoài ra, Gia Minh (sinh viên ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cho biết khoa của mình có cách kiểm tra đạo văn và đặt ra quy định trùng lặp quá 30% sẽ bị trừ điểm, vượt mức 50-60% xem như rớt môn.



Source link

Cùng chủ đề

Lập hội đồng đánh giá lại luận án tiến sĩ bị kết luận đạo văn

Đại học Huế cho biết sẽ mời các chuyên gia để lập hội đồng thẩm định lại luận án tiến sĩ được xác định có đạo văn. Ngày 19-12, lãnh đạo Ban đào tạo và công tác sinh viên (Đại học Huế) cho biết...

Trưởng phòng nghiên cứu đạo văn luận án tiến sĩ: Yêu cầu ĐH Huế đánh giá lại

textBộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn trả lời ĐH Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) về việc xử lý trường hợp luận án của bà Lê Thị An H. Công văn do bà Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành.Theo nội dung công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi nhận được công văn...

Yêu cầu Đại học Huế đánh giá lại luận án tiến sĩ đạo văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn yêu cầu Đại học Huế tổ chức đánh giá lại nội dung luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa được kết luận có lỗi đạo văn. Ngày 14-12, đại diện Vụ Giáo...

OpenAI giới thiệu hàng loạt tính năng mới cho ChatGPT

Được biết, tính năng chia sẻ video và màn hình lần đầu tiên hé lộ tính năng này vào tháng 5, khi công ty công bố GPT-4 và thảo luận về việc ChatGPt học cách xem trò chơi và giải thích những điều đang diễn ra. Chế độ giọng nói nâng cao đã được triển khai cho người dùng vào tháng 9. Cả hai tính năng hiện có sẵn trên ứng dụng di động iOS và Android cho người...

ChatGPT, Facebook, Instagram sập ‘chớp nhoáng’ trên toàn cầu

Sự cố không truy cập được ChatGPT xảy ra vào khoảng 7h ngày 12-12 (giờ Việt Nam), gây ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Ngày 12-12, OpenAI cho biết công ty đang khắc phục sự cố khi công cụ trí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mẹo hay kiểm soát huyết áp vào mùa lạnh

'Nhiệt độ lạnh khiến các mạch máu co lại, làm tăng sức cản trong các mạch máu, buộc tim phải bơm máu mạnh hơn và làm tăng huyết áp'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm...

Sinh viên trường nào được nghỉ Tết Nguyên đán 2025 lâu nhất?

Đến nay, đa số các trường ĐH đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ cho sinh viên. Theo đó, thời gian nghỉ khác nhau phụ thuộc vào kế hoạch học tập của mỗi trường. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030. ...

Tháo gỡ khó khăn trong việc tổ chức thực hiện giáo dục quyền con người tại cơ sở giáo dục mầm non

NDO - Giáo dục quyền con người là chìa khoá để góp phần nâng cao nhận thức xã hội, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền, bảo đảm mỗi cá nhân biết tự bảo vệ quyền của mình và biết tôn trọng phẩm giá, quyền và tự do của người khác; trong đó có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào...

Trường chuyên hàng trăm tỉ đồng ở Nghệ An xây dang dở rồi bỏ hoang

Được đầu tư giai đoạn 1 với số vốn hàng trăm tỉ đồng, dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An xây dang dở chưa đưa vào sử dụng, có dấu hiệu xuống cấp. ...

Phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030

(ĐCSVN) - Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy đối ngoại nhân dân và các hoạt động hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khác. ...

Sinh viên trường nào được nghỉ Tết Nguyên đán 2025 lâu nhất?

Đến nay, đa số các trường ĐH đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ cho sinh viên. Theo đó, thời gian nghỉ khác nhau phụ thuộc vào kế hoạch học tập của mỗi trường. ...

Mới nhất

Lần đầu tiên một bệnh viện công lập đoạt giải thưởng Vàng Chất lượng quốc gia năm 2024

NDO - Ngày 19/12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia do Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quốc gia tổ chức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã vinh dự đoạt Giải thưởng Vàng Chất lượng quốc gia năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần...

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Để hiện thực 'giấc mơ' taxi bay, nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa ra một chiến lược đầu tư cụ thể, bài bản, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Mới đây Ủy ban nhân dân Bình Định đề xuất đề án thí điểm taxi bay trên địa bàn tỉnh đã thu hút sự...

Phê chuẩn kết quả bầu chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1616/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 phê chuẩn kết quả bầu chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026. Theo Quyết định, phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ...

Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản 2021 – 2030

Kế hoạch được ban hành nhằm định hướng cho các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện Quy hoạch. Cùng với đó, xây dựng lộ trình, tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm các mục...

Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận: Giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại huyện Bác Ái

Ngày 19/12, ông Bạch Văn Dương, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận dẫn đầu Đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024 (Chương trình MTQG 1719) tại UBND huyện Bác Ái. Bà Cấn Thị Hà, Phó Chủ...

Mới nhất