Hàng Trung Quốc “đánh chiếm” thị trường Việt: Vì đâu nên nỗi? Miễn thuế, hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam |
Đây là chia sẻ từ bà Vưu Lệ Quyên, CEO Biti’s khi nói về thị trường giày dép tại nội địa hiện nay.
Theo bà Vưu Lệ Quyên, thị trường giày dép hiện nay nhìn tổng quan thì đa số là giày Trung Quốc, lợi thế là giá rất rẻ và bán online. Đó chính là thiệt thòi cho công nhân cũng như doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sao người tiêu dùng phải nhập hàng từ Trung Quốc, sử dụng nhân lực và nguyên liệu bên Trung Quốc trong khi Việt Nam có sản xuất lại không mua? – bà Vưu Lệ Quyên trăn trở và cho biết mục tiêu mà doanh nghiệp này đang hướng tới là mang tới những sản phẩm chất lượng để có thể chinh phục người tiêu dùng tại nội địa.
“So với hàng Trung Quốc, Biti’s không thể cạnh tranh bằng giá. Ngược lại, chúng tôi đánh vào chất lượng là bền. Thực tế, đây cũng là ưu điểm nổi bật của chúng tôi và mục tiêu của chúng tôi là sản xuất ra những sản phẩm giúp khách hàng mang lâu nhất có thể. Trừ khi người tiêu dùng muốn thay đổi kiểu và mua mới thì cũng có thể cho lại người khác”- bà Vưu Lệ Quyên chia sẻ.
Tiết lộ chiến lược kinh doanh, theo bà Quyên, doanh nghiệp này đang tập trung phát triển con người cũng như xây dựng lại môi trường làm việc hạnh phúc bởi chỉ có con người bền vững mới có sản phẩm bền vững, từ đó xây dựng được doanh nghiệp bền vững đúng tiêu chuẩn ESG hiện nay. Cùng với đó là tập trung vào sản phẩm để sản phẩm phải đi theo “vòng kinh tế tuần hoàn”.
Biti’s FitCare có giá chỉ bằng 1/10 so với mặt bằng các sản phẩm tương tự hiện nay trên thị trường |
Một trong những bước đi để chinh phục thị trường nội địa là việc ra mắt lót đế chỉnh hình dành cho bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ – Biti’s FitCare. Đây là một sản phẩm mà Biti’s cùng chuyên gia Thần kinh cột sống và vật lý trị liệu Dr. Wade (người Mỹ).
Dưới góc nhìn chuyên môn, Dr. Wade cho biết bàn chân bẹt được giới y khoa nhận định là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em từ 3 đến 8 tuổi, ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam trong những năm gần đây.
Được biết, Biti’s không phải thương hiệu đầu tiên phát triển dòng sản phẩm chuyên biệt cho trẻ có bàn chân bẹt. Tuy nhiên, với mức giá 559.000 VND/sản phẩm, chỉ bằng 1/10 so với mặt bằng các sản phẩm tương tự hiện nay trên thị trường với 5.000.000 – 6.000.000 VND/sản phẩm, Biti’s FitCare gây chú ý.
Theo CEO Biti’s, ngoài nội địa, doanh nghiệp cũng có chiến lược bước ra thế giới, trong đó thương hiệu Biti’s đã xuất được sang châu Âu (nhiều nhất là Anh), Trung Quốc và Campuchia. Hiện cơ cấu xuất khẩu đang chiếm 30% trong tổng doanh số của công ty, 70% còn lại là thị trường nội địa. Điều đặc biệt, trong khi hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam, thì ngược lại giày Eva của Biti’s cũng đang rất được đón nhận ở Trung Quốc. Hiện, xuất khẩu sang Trung Quốc đang chiếm đến 10% tổng doanh thu Biti’s. Con số không hề nhỏ. Theo bà Quyên, điều này từ yếu tố cạnh tranh là chất lượng. “Đúng là giá phải cạnh tranh, nhưng phải đi cùng chất lượng tốt thì người tiêu dùng sở tại mới mua”- bà Quyên nói.