(Dân trí) – Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng chưa được khởi công xây dựng nhưng cầu vượt sông Đáy dài 2km, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, đã dần lộ rõ hình hài.
Cầu vượt sông Đáy 1.500 tỷ đồng tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (Video: Thái Bá).
Dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng (cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng) được triển khai thi công cuối năm 2023.
Đến nay, dự án đã hoàn thành được khoảng 60% khối lượng công việc. Dự kiến đến cuối năm 2024, cây cầu có tổng chiều dài 2km này sẽ được hợp long.
Cầu vượt sông Đáy có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng nối huyện Yên Khánh (Ninh Bình) và huyện Nghĩa Hưng (Nam Định).
Công trình có quy mô 4 làn xe, gồm cầu vượt sông dài khoảng 1,36km với mặt cắt ngang rộng 19,5m; đường dẫn dài khoảng 0,64km, rộng 19m và các nhánh kết nối với đường Bái Đính – Kim Sơn (Ninh Bình) với đường trục phát triển (Nam Định).
Đại diện nhà thầu thi công cho biết, đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành 100% cọc khoan nhồi, 28/28 bệ trụ, cơ bản hoàn thành 2 mố (M1, M2), 26/28 thân trụ và 20/24 xà mũ, đang triển khai thi công xà mũ và các thân trụ trên cạn còn lại.
Tổng khối lượng công việc đạt khoảng 60%. Toàn công trường có khoảng 200 công nhân chia ca làm ngày và đêm, cố gắng đạt đúng tiến độ đề ra.
Cầu vượt sông Đáy ở vị trí phía thượng lưu bến phà Tam Tòa. Cầu gồm 29 nhịp, cầu chính gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Phía 2 bên bờ sông vượt qua đê tả và đê hữu sông Đáy với chiều cao 4,75m, đảm bảo khả năng thoát lũ cũng như luồng vận tải đường thủy, đường bộ trên mặt đê thông thoáng, an toàn.
Cũng theo đại diện nhà thầu thi công, hai trụ chính của phần cầu vượt sông (trụ T12 và T13) thi công dưới lòng sông Đáy gặp nhiều khó khăn nhất. Tuy nhiên, đơn vị đã thi công xong phần thân của 2 trụ, lắp dựng cẩu tháp phục vụ thi công dầm.
Phía tỉnh Ninh Bình, cầu dẫn vượt đê hữu sông Đáy gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực sơ đồ (46+70+46)m, các nhịp dẫn còn lại dùng kết cấu dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, hiện một số trụ đã thi công xong.
Các mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ trên hệ móng cọc khoan nhồi. Ghi nhận của phóng viên Dân trí, những ngày giữa tháng 5, nắng nóng tuy nhiên các mũi thi công vẫn rất khẩn trương.
Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, nhà thầu cho công nhân làm việc buổi sáng sẽ làm sớm hơn và nghỉ sớm, buổi chiều sẽ làm muộn hơn và nghỉ muộn.
Hai bên cầu, phía tỉnh Ninh Bình, cầu kết nối với đường Bái Đính – Kim Sơn bằng 2 nhánh với quy mô nền rộng 12m; phía tỉnh Nam Định tuyến giao vượt khác mức với Quốc lộ 37B và giao khác mức liên thông với tuyến đường tỉnh 490, kết nối bằng 2 nhánh, quy mô nền đường rộng 8m.
Được biết, dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy kết nối các tuyến giao thông quan trọng của hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng (tuyến CT.08).
Đồng thời sẽ tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng khu vực đồng bằng sông Hồng; giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển cho người tham gia giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
Thái Bá – Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/cau-vuot-song-day-tren-tuyen-cao-toc-ninh-binh-hai-phong-20240521095204466.htm