Cầu Trần Hoàng Na, dài 600 m, rộng 23 m, liên kết quốc lộ 1A với trung tâm thành phố đã hoàn thành sau 3,5 năm thi công, thông xe vào ngày mai.
Cầu Trần Hoàng Na nối quận Cái Răng với quận trung tâm Ninh Kiều, có vận tốc thiết kế 60 km/h, xây dựng vĩnh cửu bằng kết cấu vòm thép, bêtông cốt thép dự ứng lực.
Công trình có tổng vốn đầu tư 791 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), khởi công tháng 9/2020, ban đầu dự kiến hoàn thành tháng 7/2022 nhưng chậm tiến độ, được gia hạn đến 30/4/2024.
Theo Ban quản lý ODA TP Cần Thơ (chủ đầu tư), cầu đến nay đã hoàn thành và hoàn tất thủ tục nghiệm thu, thông xe vào 7h ngày 26/4.
Cầu dài gần 600 m, có 3 nhịp chính bằng thép. Trong đó, nhịp giữa dài 150 m, hai nhịp hai bên cùng chiều dài 49 m. Còn cầu dẫn hai dạng dầm super T, bêtông cốt thép. Đỉnh vòm thép chính cầu cao 44,2 m, đường vòm đặt nghiêng 19.8 độ so với phương thẳng đứng.
Cầu có 2 vòm biên, đỉnh cao 6,98 m so mặt nước, được thiết kế, lắp đặt hai bên vòm chính, lần lược bắt đầu từ bắt đầu từ hai trụ chính T5 ở phía bờ quận Ninh Kiều, trụ T6 ở phía bờ quận Cái Răng.
Hiện mặt cầu đã được láng nhựa, kẻ làn và hoàn thiện các hạng mục cuối như hệ thống chiếu sáng, thoát nước…
Ông Huỳnh Hoài Dự, Chỉ huy trưởng gói thầu chiếu sáng giao thông và kiến trúc công trình, kiểm tra hệ thống đèn trước khi vận hành, chiều 24/4. Theo ông Dự, 4 chân vòm thép có 32 bộ đèn led, mỗi bộ gồm 2 đèn, với 144 bóng đèn. Ngoài ra, còn có hệ thống đèn chiếu sáng hệ thống dây văng, dầm dọc chính hai bên cầu và các mố trụ dưới mặt cầu…
Cầu Trần Hoàng Na chạy thử nghiệm hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật, tối 24/4.
“Hệ thống được thiết kế, lập trình tự chuyển đổi màu sắc cùng các hiệu ứng thể hiện các hình ảnh đặc trưng của Cần Thơ và vùng sông nước miền Tây”, ông Dự nói.
38 bó cáp (loại 73 và 91 sợi), được căng từ hai bên vòm thép chính xuống thành cầu, có vai trò chịu lực và mỹ quan cho công trình. Cùng với hệ thống đèn trang trí hai bên dầm dọc chính, dưới chân mỗi bó cáp được lắp đặt một bộ đèn tự động chuyển đổi màu, chiếu lên dây cáp và vòm thép.
Hơn 4.000 tấn thép được nhập khẩu từ Hàn Quốc để xây 3 nhịp chính cầu. Các dầm thép ngang, dọc, vòm được đúc tại 3 nhà máy ở Đồng Nai, Hưng Yên được đưa về lắp đặt tại công trình. Hai trụ chính T5 ở phía bờ quận Ninh Kiều, trụ T6 ở phía bờ quận Cái Răng, cùng có chiều cao 6,7 m, mặt bệ trụ gần 1.000 m2, khoảng cách hai thân mỗi trụ là 23 m.
Đường dẫn phía bờ quận Ninh Kiều đã hoàn chỉnh, kết nối với đường Trần Hoàng Na hiện hữu.
Trước ngày thông xe, khu vực cầu được rào chắn, có bảo vệ trông giữ, chưa cho người dân lên cầu.
Trong khi đó, nút giao giữa đường dẫn cầu (phía bờ quận Cái Răng) kết nối với quốc lộ 1A đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo an toàn phục vụ việc thông xe cầu trước 30/4.
Trước đó cầu được dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, do nút giao này cùng một số hạng mục phụ của cầu phải hoàn thiện nên kéo dài đến nay.
Vị trí cầu. Đồ hoạ: Đăng Hiếu
Cầu Trần Hoàng Na là cầu đầu tiên của thành phố lấy ý kiến về phương án kiến trúc vừa đảm bảo chức năng giao thông thủy bộ, vừa mang kiến trúc cảnh quan đặc trưng địa phương.
Đây là cầu thứ 5 bắc qua sông Cần Thơ, gồm: Quang Trung, Hưng Lợi, Cái Răng, Tây Đô (đang xây dựng). Cầu thứ 6 là Ba Láng (nằm trên đường vành đai phía tây) chuẩn bị xây.
Toàn cảnh cầu Trần Hoàng Na trước ngày thông xe. Video: Huy Phong
Huy Phong – Vnexpress.net