Trang chủNewsThời sựCâu trả lời trong "tay" ngành điện

Câu trả lời trong “tay” ngành điện


3 thách thức với phương tiện xanh

Chia sẻ tại tọa đàm “Hà Nội làm gì để xanh hóa xe buýt?” chiều ngày 28/11, ông Phạm Đình Tiến – Trưởng Phòng Kế hoạch – Vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết, tỉ lệ sử dụng phương tiện năng lượng xanh của Hà Nội hiện nay khoảng 13,6%. Con số này còn khiêm tốn so với những mục tiêu, kỳ vọng đặt ra.

“Qua hơn 1 năm được đưa vào sử dụng, phương tiện xe buýt xanh được người dân và hành khách đi buýt đều ủng hộ, đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Xe buýt vận hành êm ái, không dầu mỡ, khí thải, bên trong có hệ thống âm thanh, đèn led, thái độ nhân viên lịch sự, thân thiện.

Thống kê cho thấy với 9 tuyến vận hành xe buýt điện, sản lượng đạt được năm 2023 khoảng 19,6 triệu lượt hành khách, tăng 16,9% so với kế hoạch năm 2023 và tăng 136% so với cùng kỳ”, ông Tiến cho biết.

Sự kiện - Xanh hóa giao thông: Câu trả lời trong 'tay' ngành điện

Ông Phạm Đình Tiến – Trưởng phòng Kế hoạch & Vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Ảnh: BGT).

Tuy nhiên, ông Phạm Đình Tiến cũng đánh giá, việc chuyển đổi phương tiện xe buýt sang phương tiện xanh, sạch hiện đang vấp phải một số khó khăn, thách thức.

Thứ nhất là nguồn vốn đầu tư. Theo tính toán, chi phí đầu tư phương tiện xanh cao gấp 2,4 lần so với xe buýt truyền thống sử dụng diesel. Mức đầu tư lớn như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mô hình cũng đòi hỏi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng rất lớn, như việc đầu tư hệ thống trạm sạc điện, hệ thống trạm biến áp, nguồn cấp điện, hệ thống điều khiển.

Thứ hai là việc chuyển đổi sang phương tiện xanh đòi hỏi việc triển khai đồng bộ quy hoạch điện từ trạm sạc, trạm cấp nhiên liệu, chiến lược xây dựng hạ tầng sạc điện cung cấp cho phương tiện xanh.

Thứ ba là hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa hiện nay chưa có cơ chế hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư để xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng xanh cho phương tiện, phục vụ quá trình chuyển đổi xe buýt xanh.

Điện ở đâu để phát triển giao thông xanh?

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng đồng tình về những khó khăn trong việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng xanh ở Hà Nội, nổi bật là ba rào cản, bao gồm: cơ chế chính sách, nguồn lực chuyển đổi phương tiện, hạ tầng (nguồn điện, trạm sạc).

Trong đó, để xây dựng hạ tầng nguồn điện, trạm sạc cho phương tiện xanh, ông Hải nhấn mạnh cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của ngành điện, các depot của xe buýt điện đều cần hệ thống sạc rất lớn đủ cho đoàn xe hoạt động 2 ca/ngày; trạm biến áp sử dụng cũng phải là trạm biến áp trung áp.

Do đó, cần phải đưa vào quy hoạch của ngành điện về hạ tầng điện dành cho phương tiện xanh để đủ đáp ứng nhu cầu cho mạng lưới xe buýt xanh và cả các phương tiện khác.

“Với lộ trình chuyển đổi 2.000 xe buýt điện trong 15 năm, trung bình mỗi năm, Hà Nội phải thay thế 160 phương tiện, chưa kể tuyến mới khi đấu thầu, phương tiện cũng phải là xe xanh, sạch.

Hiện nay, ban ngày là cao điểm tiêu thụ điện nhưng khi toàn bộ xe buýt được chuyển đổi sang phương tiện năng lượng xanh thì ban đêm cũng là cao điểm sử dụng điện khi toàn bộ xe buýt sẽ sạc điện vào thời điểm này”, ông Hải nói.

Do đó, đại diện Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng một trong những người có thể gỡ được rào cản đối với chuyển đổi sang phương tiện xanh chính là ngành năng lượng.

“Hiện nay, các tuyến xe buýt hoạt động trong khu vực nội thành là chủ yếu. Từ thực tế đó, chúng ta cần làm việc với ngành năng lượng để xem xét khả năng cung ứng điện cho các depot ở khu vực nội thành ra sao, quy hoạch, lộ trình triển khai của ngành điện trên địa bàn Hà Nội thời gian tới thế nào. Chừng nào chưa làm rõ với ngành điện, chúng ta sẽ chưa trả lời được phát triển phương tiện điện đến mức nào, tỉ lệ phát triển đến đâu”, ông Hải nói.

Sự kiện - Xanh hóa giao thông: Câu trả lời trong 'tay' ngành điện (Hình 2).

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng cần quan tâm đến đầu tư cho chuyển đổi công nghệ, nguồn nhân lực; trong đó doanh nghiệp cần phải là người chủ động trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, cũng cần chọn lộ trình sao cho phù hợp, phương tiện nào hết hợp đồng, hết tuổi thọ thì mới chuyển đổi sang phương tiện mới sử dụng năng lượng xanh, sạch, sao cho giữ được ổn định trong hoạt động của mạng lưới.

Về vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, điều cần thiết là tất cả chủ trương, chính sách khi ban hành đều phải có sự đồng hành của doanh nghiệp.

Trong giai đoạn chuyển đổi hiện nay, cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của các doanh nghiệp trong thay đổi tư duy, phương thức quản lý để tạo ra mặt bằng chung trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, để không còn sự so sánh đi xe buýt tuyến này tốt tuyến kia không tốt trong tâm lý người dân.

Hiện nay, Thành phố và Sở GTVT Hà Nội cũng đang xây dựng bộ tiêu chí đánh giá các doanh nghiệp, đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp nhìn nhận lại để có những giải pháp đổi mới tư duy, phương thức quản lý cũng như ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân tốt hơn.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, chính sách gần nhất Tp.Hà Nội đã triển khai để phát triển phương tiện vận tải công cộng là theo Nghị quyết 07 của HĐND Thành phố. Ngoài cơ chế liên quan đến đấu thầu, đặt hàng, Nghị quyết 07 còn có chính sách liên quan đến lãi vay.

“Nghị quyết quy định là vậy, song, thực tế, việc tiếp cận lãi vay của doanh nghiệp còn hạn chế. Tôi được biết, cho đến nay mới chỉ có 1 – 2 doanh nghiệp nộp hồ sơ và cũng chưa được sở, ngành hướng dẫn cụ thể. Để chính sách vào cuộc sống, chúng tôi mong cơ quan chức năng có thông tin hướng dẫn doanh nghiệp.

Các chính sách ưu đãi hiện nay cũng nên được rà soát, cập nhật để các phương tiện sạch được đưa vào hoạt động nhiều. Tôi cũng được biết trong quỹ đầu tư của Thành phố có hợp phần đầu tư cho phát triển vận tải công cộng. Doanh nghiệp rất cần thông tin cơ quan chức năng để tiếp cận sự hỗ trợ này một cách dễ dàng”, ông Hải nêu quan điểm.





Nguồn

Cùng chủ đề

1.000 dân mới có 63 ô tô, Bộ Công Thương đặt mục tiêu năm 2030 tiêu thụ trên 1 triệu xe

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến. Theo đó, dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ...

Lãnh đạo thoái vốn, ‘ông trùm’ buôn xe sang kiếm tiền nhờ xe giá rẻ Trung Quốc

Lãnh đạo theo nhau thoái vốn Phó Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) Trần Quốc Hải vừa đăng ký bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX từ 23/9-22/10. Nếu hoàn tất giao dịch, ông Hải sẽ giảm lượng cổ phiếu nắm giữ tại Haxaco xuống còn gần 1,24 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ 1,15% cổ phần. Ông Trần Quốc Hải đang nắm giữ gần 2,64 triệu...

Xe điện Trung Quốc giảm giá bất chấp, sẵn sàng hy sinh lợi nhuận

Theo tờ South China Morning Post, ngày 18-9, các hãng xe điện Trung Quốc đang trên đà tăng tốc ra mắt các mẫu xe mới, nhằm nỗ lực duy trì vị thế trong cuộc cạnh tranh giữa những thay đổi nhanh chóng về sở thích của người tiêu dùng.Tuy nhiên, chi phí phát triển tốn kém và cuộc chiến giá cả khốc...

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu “rơi tự do”, Volkswagen chỉ là “nạn nhân đầu tiên”, “gã khổng lồ” Trung Quốc trỗi dậy

Trong khi Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác phải cân nhắc đóng cửa nhà máy, đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc lại đang tìm kiếm địa điểm sản xuất tại châu lục này. Điều gì đang xảy ra với các nhà sản xuất ô tô từng là niềm tự hào của châu Âu?

Giải pháp công nghệ hỗ trợ xe buýt đưa đón học sinh an toàn

Đối phó tình trạng bỏ quên trẻ trên xe đưa đón  Dù đã có nhiều thông tin cảnh báo nhưng tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón vẫn xảy ra và gây ra những hậu quả đau lòng. Theo các chuyên gia, những câu chuyện thương tâm có thể tránh được nếu việc quản lý hoạt động của xe đưa đón được thực hiện bài bản, chặt chẽ và có trách nhiệm hơn. Do đó, Quốc hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

97% vốn tại PGBank thuộc về những cổ đông nào?

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank - UPCoM: PGB) vừa công bố thông tin cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ và người có liên quan.Theo đó, có tổng cộng 16 cổ đông đang sở hữu gần 409 triệu cổ phiếu PGB,...

Đoàn xe quân sự Ukraine bị hỏa lực Nga chặn đứng ở vùng Kursk

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không thể đột phá qua tuyến phòng thủ của Nga ở gần các làng Veseloe, Medvezhie và Novy Put thuộc quận biên giới Glushkovsky, vùng Kursk.Trong đợt tấn công ở gần Novy Put, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử...

Cổ phiếu “vua” trở lại đường đua, SSB tăng kịch trần

Thị trường mở cửa đầy hứng khởi khi đón nhận thông tin Fed chính thức hạ lãi suất đến 50 điểm cơ bản, cao hơn mức dự báo ban đầu. Các cổ phiếu nổi bật có thể kể đến như VCB, SSB, VIC, HPG đã tác...

LPBank muốn mua 5% vốn cổ phần của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank - HoSE: LPB) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bổ sung, cập nhật tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024.Theo đó, LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua...

EU kích hoạt “thủ tục đặc biệt” để thu tiền nộp phạt từ Hungary

Cơ quan điều hành Liên minh châu Âu (EU) vừa kích hoạt một "thủ tục đặc biệt" để khấu trừ khoản tiền phạt 200 triệu Euro mà Tòa án Công lý châu Âu (CJEU) đã áp dụng đối với Hungary liên quan đến người tị nạn.Khoản...

Bài đọc nhiều

Điều rất nguy hiểm của bão số 4

TPO - Thời gian di chuyển rất nhanh khiến cho bão hình thành từ áp thấp nhiệt đới đang tồn tại trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng rất sớm đến đất liền. Tuy nhiên, khi áp sát vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình, bão đi chậm lại, men theo đường bờ biển trước khi vào đất liền khiến thời gian ảnh hưởng lâu và vùng ảnh hưởng rất rộng. Vào 4 giờ sáng nay (18/9), tâm...

Tập đoàn của ông Donald Trump đề xuất đầu tư sân golf, tổ hợp vui chơi, giải trí tại Hưng Yên

Tập đoàn The Trump Organization thuộc sở hữu của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ mong muốn được đầu tư khách sạn, sân golf và tổ hợp vui chơi, giải trí tại Hưng Yên. Tập đoàn The Trump Organization của Mỹ muốn đầu tư tổ hợp sân golf, khách sạn và vui chơi giải trí tại Hưng Yên - Ảnh: TTXVN Ngày 16-9 vừa qua, đại diện Tập đoàn The Trump Organization (Mỹ) đã có buổi làm việc...

Đà Nẵng mưa trắng trời, đường phố mênh mông nước

(Dân trí) - Mưa lớn kéo dài trong sáng nay 18/9 khiến nhiều tuyến phố ở Đà Nẵng bị ngập, phương tiện chết máy hàng loạt, giao thông gặp khó trong giờ cao điểm. Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tối 17/9 đến sáng sớm 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại thành phố Đà Nẵng có mưa lớn, một số tuyến đường như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Hải Phòng bị ngập. Tại giao lộ...

Hợp tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Đến nay, Đội K92 tỉnh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang) đã phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập được 2.132 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn 4 tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong, Kampot và Kép, Vương quốc Campuchia.   Từ ngày 15 - 19/9, Đoàn công tác Ban Chuyên trách tỉnh Kiên Giang về tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh...

Hyundai Santa Fe 2024 ra mắt thị trường Việt Nam, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, Hyundai Thành Công giới thiệu Hyundai Santa Fe thế hệ mới tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng. Thế hệ Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới được giới thiệu với 5 phiên bản cùng 2 lựa chọn động cơ, tuy không còn phiên bản máy dầu. Santa Fe 2024 thuộc thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới, mang phong cách thiết kế ngoại thất khối hộp đậm chất SUV...

Cùng chuyên mục

Phú Lương (Thái Nguyên): Đào tạo nghề, giúp bà con vùng đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững

Bà Đỗ Thanh Bình, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Trong những năm qua, để công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đúng với nhu cầu của người dân, các ngành nghề phù hợp với thế mạnh của địa phương và với quy hoạch phát triển sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội cũng như quy hoạch xây dựng nông...

Nỗ lực di dời dân đến nơi an toàn trước ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới

   Các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lỡ đã sơ tán đến Đồn Biên phòng an...

Kiểm toán Nhà nước điều động, bổ nhiệm 21 lãnh đạo cấp Vụ

Thực hiện quy định về luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức Kiểm toán Nhà nước (KTNN), chiều 19/9, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước...

Hội Nhà báo Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân vùng sạt lở đất Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Số tiền 10 triệu đồng của Hội Nhà báo Việt Nam được bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai trao cho Hiệu trưởng Trường mầm non Bản Qua, hỗ trợ các cô giáo và học sinh nơi đây khắc phục hậu...

Báo Nhân Dân chia sẻ khó khăn với người dân Làng Nủ bị thiệt hại do thiên tai

Theo đó, chiều 19/9, tại Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên, đại diện Báo Nhân Dân cùng đại diện các doanh nghiệp đã đến làm việc và trao tặng tiền ủng hộ cho người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Thông tin...

Mới nhất

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Ngày 19/9, Bộ Y tế có Công điện gửi các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ, Trung bộ và các đơn vị y tế về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4. ...

Mới nhất