7 giờ sáng, đúng giờ cao điểm, đoạn đường từ trạm BOT Xa lộ Hà Nội đến cầu Rạch Chiếc ùn ứ dòng xe nối đuôi nhau thành hàng dài gần 1 km. Các phương tiện gồm ô tô và xe máy gần như chôn chân tại chỗ. Phần lòng cầu dành cho ô tô bị ngăn hết cả 2 phía khiến tất cả dòng xe phải dồn vào làn dành cho xe máy. Điều này khiến các phương tiện di chuyển chậm, gây ùn tắc.
Mặc dù có lực lượng CSGT tổ chức phân luồng nhưng tình trạng này vẫn kéo dài hàng giờ đồng hồ. Đến khoảng 8 giờ sáng, dòng phương tiện mới có thể lưu thông bình thường trở lại.
Theo tìm hiểu, do xe cẩu phục vụ thi công dầm cầu tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) gặp sự cố, đơn vị thi công chậm trả mặt đường dẫn đến ùn tắc. Khu vực này vốn đã chịu áp lực giao thông lớn, lại thêm rào chắn chiếm dụng đến gần 7 giờ 30 mới bắt đầu di dời nên ùn tắc kéo dài nghiêm trọng.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết theo giấy phép, việc thi công cầu đi bộ trên trục đường xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp chỉ thực hiện vào ban đêm, từ 22 giờ – 5 giờ sáng hôm sau. Chủ đầu tư xin lấy 1 làn đường dành cho ô tô, rào chắn để phục vụ thi công và sẽ trả lại hiện trạng vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, đêm qua (21.1), quá trình thi công gặp sự cố khiến nhà thầu chậm hoàn trả mặt đường.
“Việc chiếm dụng mặt đường kéo dài đúng giờ cao điểm, lượng phương tiện tăng cao dẫn đến ùn tắc. Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng CSGT kịp thời có mặt, phân luồng để giải quyết sự cố” – đại diện MAUR thông tin thêm.
Tuyến metro số 1 TP.HCM đang triển khai xây dựng hệ thống cầu bộ hành kết nối 9 nhà ga trên cao với trạm buýt, khu dân cư. Phần lớn các cầu được xây dọc xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp. Hiện, một số cầu đã được lắp dầm, thi công phần kết cấu phía trên. Dự kiến giữa năm nay, toàn bộ cầu kết nối nhà ga trên cao sẽ hoàn thành để phục vụ khai thác tuyến metro đầu tiên của thành phố vào quý 2.