Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trong ngày 8/9, dù là chủ nhật, hàng trăm công nhân cùng máy móc vẫn miệt mài làm việc trên đại công trường thi công cầu Nhơn Trạch, thuộc gói thầu CW1, dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP.HCM (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch).
Đến nay, cầu Nhơn Trạch đã thành hình, ba trụ chính của cầu được đúc hẫng vươn về hai hướng. Các đốt nối cách nhau chỉ khoảng 2m, sẵn sàng hợp long trong vài ngày tới.
Ông Koo Ja Kyoung, Giám đốc dự án CW1, nhà thầu Kumho E&C cho biết, tổng tiến độ của gói thầu đạt khoảng 82%. Trong đó, phía Đồng Nai, công tác thi công nền đường của nhà thầu Licogi 9 đạt 19.000/25.000 m3, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024.
Đối với nhà thầu 525, kết cấu phần dưới của trụ A1, B6, B8, B17 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2024.
Về phần cầu chính do nhà thầu Đạt Phương thi công, trụ B19, B 20, B21 đã hoàn thành công tác đúc hẫng. Dự kiến hợp long hai nhịp đầu tiên trong ngày 15/9. Hai trụ chính B18, B22 đang được đúc hẫng, dự kiến cuối năm 2024 sẽ làm xong. Đầu năm 2025, các nhịp còn lại sẽ hợp long.
Ở phía TP.HCM, phần việc của nhà thầu Trường Thành, kết cấu phần dưới B23, B24, B25, B26 đang được thi công, dự kiến cuối tháng 10/2024 sẽ xong.
“Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phía nhà thầu sẽ rút ngắn tiến độ, hoàn thành dự án vào 30/4/2025”, ông Koo Ja Kyoung cho biết.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu Kumho và liên doanh các nhà thầu. Ông Thi nhận định, dù gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng nhưng đơn vị vẫn bám sát tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với những khó khăn của nhà thầu phụ, ông Thi đề nghị nhà thầu chính hỗ trợ trước; chủ đầu tư sẽ hỗ trợ nhà thầu chính để đảm bảo tiến độ, chất lượng.
“Tôi đề nghị các nhà thầu tập trung triển khai theo kế hoạch đã đặt ra, giữa tháng 9 hợp long hai nhịp đầu tiên và tiến tới hợp long các nhịp còn lại. Tiến độ hai phần cầu dẫn cũng cần thi công đồng bộ, về đích cùng nhau.
Đặc biệt, cần triển khai trước các công việc khác như như bản vẽ thi công, thiết kế hỗn hợp, bê tông nhựa; công tác hoàn thiện như lan can, dải phân cách… hạng mục nào làm được trước thì triển khai luôn, nỗ lực hoàn thành cầu Nhơn Trạch đúng dịp 30/4/2025″, ông Thi nói.
Ông Thi nói thêm, việc giải ngân vốn đầu tư công cũng là nhiệm vụ nặng nề. Do đó, một mặt các nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, mặt khác, phải phối hợp chặt chẽ để làm hồ sơ thanh toán, giải ngân phải đạt 100% vốn đã đăng ký.
Ngoài ra, việc thi công cần đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn, nhất là khi thi công trên cao trong điều kiện thời tiết mưa gió như hiện nay.
Dự án thành phần 1A thuộc Vành đai 3 TP.HCM với 2 hạng mục chính gồm cầu Nhơn Trạch và đường dẫn được khởi công từ tháng 9/2022 với tổng vốn đầu tư 6.900 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 8,22km, với 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM. Trong đó, cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, rộng 19,5m (bắc qua sông Đồng Nai).
Với sự quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ, băng băng về đích, hứa hẹn sớm trở thành cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ, giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TP.HCM.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cau-nhon-trach-san-sang-hop-long-hai-nhip-dau-tien-192240908183642514.htm