(Dân trí) – Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A Vành đai 3 TPHCM sau gần 2 năm thi công đã bước sang giai đoạn hợp long, sắp hoàn thành.
Cận cảnh cầu Nhơn Trạch lớn nhất tuyến Vành đai 3 sau 2 năm thi công
Dự án cầu Nhơn Trạch thuộc Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn Nhơn Trạch – tuyến Vành đai 3 TPHCM đã đến bước hợp long những nhịp chính đầu tiên. Đây là giai đoạn then chốt trong thi công đúc hẫng, kết nối các nhịp cầu giữa sông bằng đốt dầm.
Vị trí hợp long nằm giữa cầu với đốt hợp long dài khoảng 2m.
Tại buổi kiểm tra công trường, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT – chủ đầu tư), cho biết, đến nay công trình đạt hơn 82% khối lượng, vượt tiến độ hợp đồng 4 tháng.
Với tiến độ khả quan này, ông Thi yêu cầu các đơn vị lên kế hoạch triển khai song song các hạng mục quan trọng khác như lan can, đúc dải phân cách, huy động trạm bê tông nhựa vào tháng 9 để triển khai công tác hoàn thiện cầu đảm bảo theo kế hoạch.
So với tháng 9/2022 (thời điểm khởi công), hiện nhiều nhịp cầu đã được nối liền, khối lượng công trình đạt 82%.
Máy móc, công nhân đang thi công mặt cầu các trụ từ trụ P13-P17. Theo thiết kế, mặt cầu rộng 19,5m với 4 làn xe (giai đoạn 1), có dải phân cách cứng ở giữa.
Từ nay đến cuối năm, cầu Nhơn Trạch được hợp long toàn tuyến, phương tiện và nhân sự phục vụ thi công có thể di chuyển giữa hai bờ TPHCM và Đồng Nai. Sau đó, dự án tiếp tục bước vào giai đoạn hoàn thiện và khánh thành vào dịp 30/4/2025.
Công nhân gia công ống luồn cáp dự ứng lực trên bản mặt cầu
Một trụ cầu giữa sông Đồng Nai đang được thi công đúc hẫng, dự kiến nhịp cầu này sẽ được hợp long vào tháng 12.
Toàn tuyến có 39 trụ cầu và 2 mố cầu. Trong ảnh là các trụ cầu ở phía địa phận tỉnh Đồng Nai.
Hai nhịp cầu chính giữa sông Đồng Nai chuẩn bị hợp long trong tuần này. Các nhịp này đồng thời cũng là khoang thông thuyền trong giai đoạn khai thác với tĩnh không ngang 110m, cao 30,5m mỗi khoang.
Sơ đồ hướng tuyến cầu Nhơn Trạch bắt qua sông Đồng Nai (Đồ họa: Thư Trần).
Dự án thành phần 1A Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6/2022. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; rộng 20,5-26m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 đóng vai trò rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TPHCM. Tuyến đường còn kết nối TPHCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với vốn Trung ương khoảng 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TPHCM.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/cau-nhon-trach-noi-tphcm-voi-dong-nai-truoc-ngay-hop-long-20240909114757680.htm