Dự án thành phần 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 8,22km, được khởi công ngày 24/9/2022 với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng (vốn ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước) do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Ông Trần Văn Thi – Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) cho biết, dự án này có hai gói thầu xây lắp. Trong đó, gói xây dựng cầu Nhơn Trạch dài hơn 2.000m do công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) thi công là cây cầu có quy mô lớn nhất trên đường Vành đai 3 TPHCM.
Đối với gói thầu đường dẫn hai đầu cầu do liên danh nhà thầu Dongbu Corporation (Hàn Quốc) – Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) thi công với chiều dài 5,6km.
Về tiến độ dự án, đến nay gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch đã thi công đạt 80%, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2025, sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng đã ký kết. Trong tháng 9 tới, nhịp cầu đầu tiên trên tuyến sẽ hợp long trước khi nối thông các nhịp còn lại vào đầu năm 2025. Các hạng mục còn lại sẽ hoàn thiện để thông xe vào dịp lễ.
Riêng đối với hạng mục đường dẫn ở hai đầu cầu dài 5,6km có thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào giữa tháng 9/2025. Tới nay, tiến độ lũy kế của gói thầu đạt gần 37%, chủ đầu tư đang bám sát tiến độ yêu cầu để rút ngắn tiến độ theo yêu cầu.
Theo ông Thi, thời gian vừa qua, trong quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn như tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, mặt bằng vẫn còn vướng mắc cục bộ tại một số vị trí, nhưng đến nay cơ bản được giải quyết.
Dự án thành phần 1A Tân Vạn- Nhơn Trạch dài khoảng 8,22km, trong đó 6,3km qua Đồng Nai và 1,92km qua TPHCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM).
Giai đoạn 1, tuyến được xây dựng quy mô rộng 20,5-26m với 4 làn xe, tốc độ lưu thông 80km/h.
Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy mô tuyến đường với vận tốc 80km/h thành cao tốc 100km/h, đồng thời tổng mức đầu tư dự án lên gần 9.270 tỷ đồng, tăng hơn 2.300 tỷ so với hiện nay.
Nguồn vốn tăng thêm dùng để bổ sung nhiều hạng mục, như: xây thêm một bên cầu Nhơn Trạch tương tự cầu đang triển khai để mở rộng tuyến; bố trí hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), trạm kiểm tra tải trọng xe cùng một số giải pháp kỹ thuật khác…
Theo Bộ GTVT, dự án thành phần 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch được phê duyệt đầu tư từ năm 2016 khi chưa xác định khi nào sẽ triển khai các đoạn khác của Vành đai 3 TPHCM. Do đó, dự án chưa được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc. Đến nay, phần còn lại của dự án Vành đai 3 TPHCM được đầu tư và sẽ khai thác là cao tốc nên dự án thành phần 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch cần điều chỉnh lại để đồng bộ toàn tuyến.
Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
Hình hài cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP.HCM sau gần 2 năm thi công
Khởi công đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch vào quý 1/2022
Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 được đề nghị khởi công sớm trong quý 1/2022.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/cau-lon-nhat-vanh-dai-3-tphcm-vuot-song-dong-nai-thi-cong-vuot-tien-do-4-thang-2311708.html