TPO – Dự án cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành cuối năm nay, nhằm giảm tải tình trạng kẹt xe ở khu vực cửa ngõ phía Nam TPHCM.
Cầu Rạch Đỉa kết nối hai đầu huyện Nhà Bè – quận 7 (TPHCM), được khởi công xây dựng hồi tháng 7/2023. Cây cầu này bắc qua rạch cùng tên, với hy vọng sau khi hoàn thiện sẽ trở thành cầu nối huyết mạch, tăng tính kết nối của khu vực huyện Nhà Bè và quận 7. |
Dự án cầu Rạch Đỉa trên có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành cuối năm 2024, nhằm thay thế cầu sắt cũ xuống cấp và giảm kẹt xe cho khu vực cửa ngõ phía Nam TPHCM. |
Theo thiết kế, cầu Rạch Đỉa mới dài 318m, rộng 9-10,5m, gồm 9 nhịp. Hai đầu cầu được làm đường dẫn với tổng chiều dài 233m, rộng 14-27m |
Theo Ban Điều hành dự án 4 – Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành đạt gần 50% khối lượng. |
Sau nhiều tháng thi công, hiện tổng tiến độ toàn công trình đạt hơn gần 50%. Phần cầu băng qua Rạch Đỉa hiện đã hoàn thành 10/10 móng mố trụ và 8/10 thân mố trụ cầu. |
Hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc cũng đang gấp rút xây dựng những hạng mục của cây cầu. |
Phần đường dẫn đang hoàn thành xử lý nền đường, sàn giảm tải, lắp đặt 95% cống thoát nước, hiện đang tiếp tục thi công móng đường và tường chắn. |
Công trường đang tổ chức 4 mũi thi công (3 trên cạn và 1 dưới nước). |
Trước đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân đã hoàn thành, đã bàn giao 100% mặt bằng vào cuối năm 2023. |
Một số hạng mục quan trọng buộc phải thi công giữa rạch, nhà thầu phải sử dụng 2 xà lan lớn để đưa máy móc ra giữa rạch để thi công. |
Cầu Rạch Đỉa mới sau khi hoàn thiện sẽ nối thẳng tuyến đường Lê Văn Lương vào Nguyễn Văn Linh, là cầu nối huyết mạch, tăng tính kết nối của khu vực huyện Nhà Bè và quận 7, giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. |