Sáng 2/10, UBND Thành phố tổ chức cuộc họp triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) năm học 2023 – 2024. Đồng chí Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì.
Năm học 2023 – 2024, Thành phố có 32 đơn vị trường học, trong đó, có 12 trường mầm non; 11 trường tiểu học; 8 trường THCS và 1 trường tiểu học &THCS với tổng số 15.697 học sinh và gần 1.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Thực hiện nhiệm vụ năm học, ngành GD&ĐT Thành phố tiếp tục duy trì tốt kỷ cương, nền nếp dạy và học; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì, củng cố và nâng cao. Cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Chỉ đạo các nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1, 2, 3 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 4, 5. Triển khai dạy học môn Tin học, Công nghệ, Tiếng Anh đối với khối lớp 3 tại 12/12 cơ sở giáo dục. Tỷ lệ huy động trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi đạt 99,48%…
Liên quan đến vấn đề tổ chức bán trú và việc thu một số khoản quy định tại Nghị quyết số 41/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của HĐND tỉnh về các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Thành phố, hiệu trưởng các trường học đề xuất: UBND tỉnh thực hiện chi tiền trông trưa của giáo viên theo mức làm ngoài giờ hành chính; không nên ghi cụ thể, chi tiết tiền nước uống, tiền thức ăn mà phải căn cứ vào thực tế, điều kiện của từng trường học. Sửa từ “giáo viên trực tiếp trông trẻ” thành “người trực tiếp trông trẻ” cho phù hợp; đề nghị cho các trường thu để chi hoạt động làm vệ sinh chung của trường thay vì không thu như hiện nay. Tổ chức dạy tiếng Anh cho tiểu học sinh từ lớp 1 thay vì từ lớp 3.
Hiện quy định về mức chi cho giáo viên dạy các môn kỹ năng sống không đồng nhất giữa các trường; cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp mức thu dạy thêm, học thêm khác nhau giữa các lớp, trường. Nhiều trường đề nghị được thu tiền nước, điện, thu cải tạo cảnh quanh nhà trường, tiền tổ chức các hoạt động ngoại khoá theo thực tế; bổ sung thêm khoản thu phục vụ bán trú cho giáo viên mầm non; thu theo quý, kỳ đảm bảo chi lương cho nhân viên nấu ăn…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chia sẻ với những khó khăn của giáo viên, phụ huynh, học sinh trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí đề nghị: Từ tuần học tới (tức ngày 9/10), bằng tinh thần trách nhiệm, các trường học tiếp tục tổ chức lại hình thức bán trú để ổn định xã hội, phụ huynh, học sinh yên tâm học tập, công tác. Các phòng, ban của Thành phố tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, tạo dư luận, đồng thuận trong xã hội.
Các trường tiểu học tổ chức họp giáo viên, nhân viên để thống nhất phương án, hình thức tổ chức bán trú, bổ sung thay thế giáo viên chủ nhiệm có hoàn cảnh không thực hiện trông bán trú hợp lý; tiếp tục hợp đồng suất ăn theo hình thức hợp đồng 3 bên giữa ban giám hiệu nhà trường, hội phụ huynh học sinh, đơn vị cung ứng dịch vụ. Thành phố nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng các vấn đề nêu trên…
K.X