Powered by Techcity

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không phụ thuộc vốn vay nước ngoài  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao chiều 1-10 – Ảnh: TẠ HẢI

Nếu vay nước ngoài phải kèm điều kiện ít ràng buộc

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết như vậy khi trả lời Tuổi Trẻ Online tại buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chiều 1-10.

Qua trình bày về dự án của ông Huy, phóng viên đặt câu hỏi: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đề xuất đầu tư công và đảm bảo khả năng bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, vậy chúng ta có phải đi vay để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao không?

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết theo Luật Đầu tư công nếu đầu tư công thì sử dụng 100% vốn ngân sách để làm. Vốn ngân sách theo luật ngân sách có nhiều nguồn vốn, có thể cân đối từ nguồn thu chi. Nếu chưa đủ có thể phát hành trái phiếu Chính phủ hoặc trái phiếu quốc tế để đảm bảo nguồn vốn.

“Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài. Bởi vì, vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc.

Do đó, chúng ta xác định đầu tư công sử dụng nguồn vốn trong nước, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu.

Trường hợp vay nước ngoài, phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam” – ông Huy nói.

Về phương án lựa chọn công nghệ của nước nào khi hiện nay có nhiều nước có công nghệ làm đường sắt tốc độ 350km/h, ông Huy cho biết việc lựa chọn công nghệ từ nước nào được đánh giá theo nhiều yếu tố, giá thành chỉ là một yếu tố. 

Cần căn cứ khả năng hỗ trợ, chuyển giao công nghệ thế nào mới tiến hành lựa chọn. Trong bước nghiên cứu khả thi của dự án sẽ tính toán cụ thể các yếu tố kỹ thuật để làm căn cứ lựa chọn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nói rõ Việt Nam chưa có nhà thầu nào từng làm đường sắt tốc độ cao. Nhưng với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, điều kiện tiên quyết là phải sử dụng dịch vụ hàng hóa mà trong nước sản xuất được, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước tham gia với thị trường xây dựng lên tới 34 tỉ USD. 

“Với phần kết cấu hạ tầng, chúng ta đã có đội ngũ nhà thầu tự lực làm được phần cầu đường, hầm đến cầu dây văng để tham gia dự án” – ông Huy cho biết.

Kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h chủ yếu chở khách

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác và 6 quốc gia đang đầu tư xây dựng mới; đoàn công tác liên ngành khảo sát tại 6 quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài - Ảnh 3.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đề xuất vận tốc thiết kế 350km/h, chủ yếu chở khách, kết hợp chở hàng khi cần thiết – Ảnh minh họa: AI

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị công năng tổng thể của đường sắt trên trục Bắc – Nam như sau: đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc – Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa (hàng nặng, hàng rời, hàng lỏng…) và khách du lịch chặng ngắn.

Bởi vì, đường sắt tốc độ 250km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Hiện tốc độ 350km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam của nước ta. 

Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội – TP.HCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250km/h.

Chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541km, tư vấn xác định sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD (khoảng 1,713 triệu tỉ đồng).

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035 trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỉ USD. 

Con số này tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hằng năm bố trí trong giai đoạn 2021 – 2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 – 2030 nếu giữ nguyên tỉ lệ đầu tư công trung hạn cho như hiện nay (chiếm 5,5 – 5,7% GDP).

Theo đánh giá của Bộ Tài chính về các chỉ tiêu an toàn nợ công khi triển khai đầu tư dự án cho thấy, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia thấp hơn mức cho phép.

Giá vé đường sắt tốc độ cao bằng 75% giá vé trung bình của máy bay

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM.

Ngoài 23 ga hành khách, trên tuyến bố trí 5 ga hàng hóa, 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng.

Về giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông (giá vé bình quân của Vietnam Airlines và Vietjet). Vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với mức độ tiện nghi khác nhau.

Sơ bộ tính toán tại thời điểm hiện tại: vé hạng nhất 0,180 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Tương ứng với chặng Hà Nội – TP.HCM: vé hạng nhất 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Tiến độ dự kiến của dự án: trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10-2024; khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM khoảng cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang năm 2028; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến năm 2035.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-67-ti-usd-khong-phu-thuoc-von-vay-nuoc-ngoai-20241001144553752.htm#content-2

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Bộ Công an công nhận Công an phường Tân Giang đạt “Công an phường kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh...

Sáng 1/10, tại Công an phường Tân Giang, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an chứng nhận “Công an phường Tân Giang kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị năm 2023”. ...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lạc

Sáng 1/10, đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do đồng chí Nông Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lạc về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số...

Mcredit sẻ chia cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Với mong muốn đồng hành cùng người dân vượt qua mọi thăng trầm cuộc sống, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) giảm lãi suất vay cho người dân tại các tỉnh, thành phố chịu thiệt hại bởi siêu bão Yagi, và triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ khắc phục khó khăn, tái thiết cuộc sống. Mcredit là công ty tài chính liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (thuộc MB Group) và Ngân hàng SBI...

Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư

Chiều 1/10,  Ban Tổ chức (BTC) Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung Quy định số 212-QĐ/TW ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và tổ chức chính trị - xã hội (CT - XH) cấp tỉnh, cấp huyện. Hội nghị được kết nối trực tuyến...

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tại Bộ đội Biên phòng tỉnh

Sáng 30/9, đoàn kiểm tra Tỉnh ủy Cao Bằng kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 33, ngày 21/10/2019 của Tỉnh ủy Cao Bằng về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh đối với...

Cùng chuyên mục

Bộ Công an công nhận Công an phường Tân Giang đạt “Công an phường kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh...

Sáng 1/10, tại Công an phường Tân Giang, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an chứng nhận “Công an phường Tân Giang kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị năm 2023”. ...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lạc

Sáng 1/10, đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do đồng chí Nông Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lạc về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số...

Mcredit sẻ chia cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Với mong muốn đồng hành cùng người dân vượt qua mọi thăng trầm cuộc sống, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) giảm lãi suất vay cho người dân tại các tỉnh, thành phố chịu thiệt hại bởi siêu bão Yagi, và triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ khắc phục khó khăn, tái thiết cuộc sống. Mcredit là công ty tài chính liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (thuộc MB Group) và Ngân hàng SBI...

Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư

Chiều 1/10,  Ban Tổ chức (BTC) Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Đề án sửa đổi, bổ sung Quy định số 212-QĐ/TW ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và tổ chức chính trị - xã hội (CT - XH) cấp tỉnh, cấp huyện. Hội nghị được kết nối trực tuyến...

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tại Bộ đội Biên phòng tỉnh

Sáng 30/9, đoàn kiểm tra Tỉnh ủy Cao Bằng kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 33, ngày 21/10/2019 của Tỉnh ủy Cao Bằng về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh đối với...

Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Sáng 1/10, tại Trường THPT thành phố Cao Bằng, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. Tham dự có đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng làm việc tại huyện Bảo Lâm

Sáng 30/9, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do đồng chí Nông Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với huyện Bảo Lâm, kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết số 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX...

Khai mạc triển lãm “Lịch sử tỉnh Cao Bằng qua tài liệu lưu trữ”

Sáng 1/10, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức khai mạc Triển lãm tài liệu lưu trữ với chủ đề "Lịch sử tỉnh Cao Bằng qua tài liệu lưu trữ". Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ; Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng...

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 57

Chiều 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến hành hội nghị lần thứ 57. Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy;...

Vượt thách thức, bứt tốc tăng trưởng kinh tế cuối năm

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định: Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35 điểm %; quý IV giảm 0,22 điểm % so với kịch bản không có bão số 3. Ứớc cả năm, tăng trưởng GDP có thể giảm 0,15 điểm % so với kịch bản tăng trưởng 6,8-7%. Đặc biệt, cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất