Chuyển biến tích cực
Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng, hiện trên địa bàn tỉnh 159/161 xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa theo chuẩn của Bộ Giao thông – Vận tải, đạt 98,8% (02 xã chưa có đường đến trung tâm xã chưa được nhựa hóa, bê tông hóa là Đức Hạnh, Vĩnh Phong, huyện Bảo Lâm). Toàn tỉnh đã có 1.220/1.462 thôn, xóm có đường trục giao thông được cứng hóa đạt, tỷ lệ 83%.
Đây là kết quả rất khả quan cho nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) ở miền biên viễn Cao Bằng. Cách đây 05 năm, số liệu từ cuộc điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 DTTTS năm 2019 cho thấy, Cao Bằng là một trong 3 tỉnh vùng đồng bào DTTS và miền núi có tỷ lệ thôn đã cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã thấp nhất cả nước (dưới 70%).
Những chuyển biến tích cực trong hạ tầng GTNT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có nguồn lực quan trọng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719). Thực hiện Dự án 4 thuộc Chương trình MTQG 1719, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư hàng nghìn công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của Nhân dân, trong đó có hàng trăm công trình GTNT, góp phần thông “huyết mạch” kin tế cho các địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh.
Theo ông Bế Văn Hùng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng, thực hiện Dự án 4, toàn tỉnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu 1.366 công trình. Trong đó có 854 công trình đường giao thông; 35 công trình cầu. Ngoài ra còn có 22 công trình chợ xã; 37 công trình trạm y tế xã; 6 công trình trường học; 77 nhà văn hóa xóm, sân thể thao; 01 nhà văn hóa xã; 02 trụ sở xã, 44 công trình điện sinh hoạt, 02 công trình khác; thực hiện duy tu bảo dưỡng 415 công trình.
“Các công trình đã đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết các nhu cầu dân sinh của đồng bào DTTS, thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh”, ông Hùng cho biết.
Nguồn lực Chương trình MTQg 1719 đã đóng góp quan trọng vào tiến độ thực hiện Đề án phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 – 2025. Theo số liệu của Sở Giao tỉnh Cao Bằng, thực hiện đề án này, từ năm 2021 đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã cứng hóa được trên 1.000 km/606,6km đường xã, đạt 166,76% kế hoạch; cứng hóa đường thôn, xóm, nội đồng được 467,71 km/1.003 km, đạt 46,64% kế hoạch. Toàn tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng (xây dựng mới, cải tạo nâng cấp) được 55/50 cầu, đạt 154,61% kế hoạch;…
Động lực phát triển
Hạ tầng GTNT được đầu tư đã tạo động lực để phát triển cho tỉnh Cao Bằng, nhất là ở các địa bàn đặc biệt khó khăn. “Huyết mạch” được khơi thông không chỉ giúp các địa phương hoàn thiện tiêu chí hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới mà còn góp phần trợ lực cho các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vữn, nâng cao thu nhập cho người dân ở miền biên viễn.
Như huyện Hà Quảng, thực hiện Đề án phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 – 2025, từ nguồn vốn các Chương trình MTQG, huyện đã thẩm định, phê duyệt đầu tư mở mới, cải tạo, sửa chữa, cứng hóa 144 tuyến đường, 2 công trình cầu; cứng hoá 18 đoạn tuyến đường ngõ xóm; đầu tư sửa chữa, cứng hóa 117,76 km mặt đường bê tông;…
Theo ông Phạm Xuân Tùng, Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, với sự đầu tư đó, hiện trên địa bàn huyện đã có 99% xóm có đường ô tô đến nơi, dự kiến đến hết năm 2024 sẽ hoàn tất 100% đường giao thông ô tô tới các xóm. Hạ tầng GTNT được hoàn thiện đã tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.
Các chính sách của Nhà nước được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, góp phần giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập ở một trong những huyện nghèo nhất cả nước này. Dự kiến hết năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của Hà Quảng đạt 27 triệu đồng/người, tăng khoảng 2,5 triệu đồng/người so với năm 2023.
Cũng như huyện Hà Quảng, ở các địa phương khác của tỉnh Cao Bằng, hạ tầng GTNT từng bước được đầu tư đồng bộ đã nâng cao thu nhập của người dân, góp phần để tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình MTQG 1719. Trong đó, dự kiến hết năm 2024, tỉnh Cao Bằng vượt chỉ tiêu về thu nhập (ước đạt 46,98 triệu đồng/người/năm; chỉ tiêu là 35 triệu đồng/người/năm) và giảm nghèo (ước giảm trên 4%; chỉ tiêu là trên 3%).
Hạ tầng GTNT đã hòa cùng hệ thống giao thông đường bộ của toàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Cao Bằng. Theo báo cáo của UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2024, trong 11 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,34% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 14,51% so với cùng kỳ năm trước; các lĩnh vực khác tiếp tục duy trì hoạt động ổn định.
Tính chung 11 tháng, kinh tế – xã hội của tỉnh cao Bằng tiếp tục xu hướng tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, sản xuất nông nghiệp được duy trì, công tác phát triển rừng được quan tâm chỉ đạo, diện tích trồng rừng tăng gấp 6,1 lần. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) ước đạt 752,96 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 11.303,82 tỷ đồng, đạt 93,1 %, tăng 15,81% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến ngày 15/11/2024 đạt 836,323 triệu USD tăng 38%; tổng thu du lịch ước đạt 1.360 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải ước 406,57 tỷ đồng, tăng 7,06 % so với cùng kỳ; các loại hình dịch vụ như tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, y tế, giáo dục… hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và doanh nghiệp.
Trước khi triển khai Chương trình MTQG 1719, năm 2020, từ nguồn vốn Chương trình 135, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư 252 công trình hạ tầng. Trong đó: 136 công trình đường giao thông; 75 công trình mương thủy lợi; 1 công trình trạm y tế xã; 4 công trình trường học; 19 công trình nước sinh hoạt; thực hiện duy tu bảo dưỡng 45 công trình.
Cao Bằng: Quan tâm phát triển toàn diện các dân tộc có khó khăn đặc thù